“บิ๊กบัง”ชี้สภาปฏิรูปประเทศเป็นแนวทางที่ดีที่สุด

“บิ๊กบัง”ชี้สภาปฏิรูปประเทศเป็นแนวทางที่ดีที่สุด

"บิ๊กบัง"ชี้สภาปฏิรูปประเทศเป็นแนวทางดีที่สุดแก้ปัญหาความขัดแย้ง ย้ำไม่ได้เปิดช่องให้ "แม้ว"-รัฐบาล เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับได้ ปัดรับเก้าอี้ประธาน กมธ.พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เชื่อได้เป็น กมธ.เพราะมีความเห็นตรงกับรัฐบาล


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้งสภาปฏิรูปประเทศ ที่คู่ขัดแย้งอย่างพรรคประชาธิปัตย์ และ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังไม่ตอบรับข้อเสนอกลับมาว่า เรื่องนี้เป็นกระบวนความคิดของคนทั้งประเทศ ไม่ได้อยู่ที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง

เมื่อปัญหาของประเทศเกิดความรุนแรงของสังคม จึงมีความจำเป็นที่คนทั้งประเทศต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยกันคิด และสภาปฏิรูปประเทศจะเป็นส่วนหนึ่งในการมองทางออกของประเทศ


เมื่อถามว่า สุดท้ายแล้วสภาปฏิรูปจะเป็นมวยล้มต้มคนดูหรือไม่ หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ กล่าวว่าไม่อยากให้เรียกอย่างนั้น การเมืองต้องพูดเพราะ ๆ ประชาชนเขาฟังอยู่ จริงๆแล้วความคิดเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ดี ส่วนที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า สุดท้ายแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยต้องการที่จะเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับนั้นเป็นไปไม่ได้ รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของภาคประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วม และเมื่อดูจากรายชื่อหลายๆท่านที่เข้าร่วมล้วนเป็นนักประชาธิปไตยทั้งสิ้น ดังนั้นจะเปลี่ยนแนวความคิดของคนเหล่านี้ไม่ได้


เมื่อถามต่อว่า สวนตัวคิดว่าสภาปฏิรูปจะสำเร็จได้หรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของภาคประชาชนที่มีส่วนร่วม เรื่องนี้เป็นเรื่องของภาคเอกชน นักธุรกิจ และ นักวิชาการ เข้ามามีส่วนร่วม ก็ต้องยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ส่วนหนึ่งอยู่


พล.อ.สนธิ ยังให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ว่ามีชื่อเป็นประธานกรรมาธิการ ( กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ว่า คงเป็นไม่ได้ เพราะมันผิดกลักการ เพราะเรื่องนี้เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยเขาคงไม่เอาคนอื่น และครั้งที่แล้วที่ตนเป็นประธาน กมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ เพราะเป็นเรื่องที่เป็นผู้เสนอเอง ครั้งนี้รัฐบาลเสนอจึงเป็นไปไม่ได้ และที่รัฐบาลเสนอชื่อตนเป็น กมธ.ในส่วนของรัฐบาลนั้น ก็เพราะเคยเสนอ พ.ร.บ.ที่มีความใกล้เคียงกันจึงเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากเรามีความคิดที่ตรงกัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์