บิ๊กบังชี้กม.ปรองดองนำสู่ที่หมาย ลั่นเจตนาดีให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบ

บิ๊กบังชี้กม.ปรองดองนำสู่ที่หมาย ลั่นเจตนาดีให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบ

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ

พิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัจจัยที่ได้มีการยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. …. เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นเรื่องของความเห็นส่วนรวมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพรรคร่วมต่างๆ ไม่ใช่ตนคนเดียวและจะสามารถยื่นได้ ต้องทำเป็นคณะ

ส่วนเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.จะนำไปสู่การสร้างความปรองดองได้หรือไม่นั้น

ตนเห็นว่า พ.ร.บ.ปรองดองฯ เป็นเพียงถนนเส้นหนึ่ง ในการที่จะเดินทางไปสู่ที่หมายของการปรองดอง ไม่ใช่เรื่องของการปรองดองโดยสมบูรณ์ ดังนั้นเราต้องหยิบกฎหมายดังกล่าวมาเพื่อให้แนวทางนำไปสู่ความปรองดองเกิดขึ้นจริง ต้องว่ากันอีกหลายเรื่อง

ถามว่าเนื้อหาของ พ.ร.บ.ปรองดองฯ เสมือนว่าเป็นการนำไปสู่การนิรโทษกรรมมากกว่า พล.อ.สนธิกล่าวว่า เมื่อก่อนก็มีนโยบาย 66/23 คราวนี้ก็ต้องให้อภัยกัน และจะทำอย่างไรเพื่อให้เกิดการปรองดองได้ นี่คือหลักคิดในขั้นต้น ส่วนจะเป็นไปได้อย่างไรนั้น ก็อยู่ที่สภาเป็นตัวตั้ง


เมื่อถามว่าในอดีตเคยเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และทำไมถึงมาร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ

พล.อ.สนธิกล่าวว่า เราเจตนาดี เมื่อวิกฤตสถานการณ์ในขณะนั้นเป็นวิกฤตของบ้านเมือง ตนถามว่าวันนี้มีใครกล้าที่จะมาทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยหรือไม่ ปัญหาคือเราต้องการคนกล้ามาช่วยทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และปรองดอง นี่คือจุดสำคัญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นโยบาย 66/23 คือ “คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523 เรื่องนโยบายการต่อสู้เพื่อเอาชนะคอมมิวนิสต์”

ลงนามโดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2523 ภายหลังขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งสาระสำคัญคือ เพื่อใช้หลัก “การเมืองนำการทหาร” ในการต่อสู้กับการแพร่ขยายของ "ลัทธิคอมมิวนิสต์"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์