“บิ๊กบัง เตือนรัฐบาล ไม่แยกทหารออกจากการเมือง บ้านเมืองมีปัญหาแน่

เวลา 10.30 น. วานนี้(11มิ.ย.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรรคมาตุภูมิ

พร้อมด้วย พล.อ.หม่อมหลวง กิติมาศ สุขสวัสดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคมาตุภูมิ พร้อมคณะ ได้ไปหาเสียงที่ตลาด อตก. และตลาดนัดจตุจักร โดยพ่อค้า แม่ค้า ประชาชนให้การต้อนรับพอสมควร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนใหญ่จะเข้ามาทักทาย พร้อมกล่าวชื่นชมการทำหน้าที่ที่ผ่านมา แต่ก็มีบางรายที่ไม่ให้การต้อนรับ โดยกล่าวกับทีมงานว่า เป็นหัวหน้าปฏิวัติแล้วจะมาลงเลือกตั้งทำไม

ทั้งนี้ ในช่วงที่ พล.อ.สนธิ เดินขอคะแนนเสียงอยู่ ปรากฏว่า มีชายสวมเสื้อวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง วินจตุจักร ได้เข้าไปต่อว่า “ทำไมจึงยึดอำนาจประชาชน และยึดประชาธิปไตยทำไม“ ซึ่ง พล.อ.สนธิ ก็ได้กล่าวตอบด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “ทำเพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้น ซึ่งได้คืนอำนาจไปแล้ว”

พล.อ.สนธิ กล่าวภายหลังว่า ตั้งแต่เดินหาเสียงมา เพิ่งมีรายเดียวที่เข้ามาต่อว่า แสดงให้เห็นว่า คนไทยต้องเข้าใจประชาธิปไตยกันให้มากว่านี้
 
เราไม่เคยสอนว่า ประชาธิปไตยที่แท้จริงเป็นอย่างไร ชีวิตคนเราที่อยู่ขณะนี้ มันคือประชาธิปไตยแล้ว โดยมีองค์ประกอบหลายอย่าง "คนไทยจะต้องสอนกัน ไม่เช่นนั้นความมีวินัยของชาติจะไม่มี การจัดระเบียบสังคมไทยไปไม่ได้ ผมไม่ท้อ เพราะเป็นประเทศของเรา ถ้าเราท้อแล้วใครจะมาช่วยเราทำ" พล.สนธิ กล่าว

เตือนรัฐบาล ไม่แยกทหารออกจากการเมือง บ้านเมืองมีปัญหาแน่

พล.อ.สนธิ ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ผู้สมัครส.ส. พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ทหารชุดปราบปรามยาเสพติดว่า ต้องดูข้อเท็จจริงก่อนว่า เป็นอย่างไร เพราะเป็นฤดูกาลของการกล่าวหากันมาก ช่วงเลือกตั้ง จะเห็นว่า องค์กรของรัฐที่เข้าไปทำงานด้านสังคม ไม่ว่าจะเป็นการปราบปรามยาสเพติด บ่อนการพนัน หรืออบายมุขอื่น ๆ เจ้าหน้าที่จะเร่งมือในช่วงนี้มาก ซึ่งอาจกระทบต่อการหาเสียงบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า อาจถูกมองว่า ใช้อำนาจรัฐกลั่นแกล้ง เพื่อประโยชน์พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งได้

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่า ทหารส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของคนอีสาน เขาคิดว่า ร้อยละ 75 กองทัพไทยเป็นคนภาคอีสาน คนเหล่านี้จะรู้ดีว่า คนอีสานคิดอย่างไร ดังนั้น เขาจึงมีวิจารณญาณว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำ เพราะฉะนั้น เขาเห็นว่า เจ้าหน้าที่ควรจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เราต้องแยกให้ออกระหว่างความเป็นจริงกับสิ่งที่ควรจะเป็น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะไม่เอาพรรคมาตุภูมิมาร่วมรัฐบาลด้วย

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ใครเป็นคนพูดเรื่องนี้ ความจริงทางการเมือง จะพูดอะไรในลักษณะล็อคตัวเอง นักการเมืองที่มีประสบการณ์ หรือมีเหตุผลจะไม่พูดกัน จะพูดต่อเมื่อรวมคะแนนแล้ว จึงจะรู้จะเอาใครหรือไม่เอาใคร ดังนั้น คนที่ออกมาพูด อาจไม่ใช่บุคคลสำคัญของพรรคที่แท้จริง

ต่อข้อถามว่า ในอนาคตการจัดตั้งรัฐบาล จะมีพลังที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ มาเกี่ยวข้อง เหมือนที่ นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ประเทศที่กำลังจะเป็นประชาธิปไตย จะต้องแยกทหารออกจากการเมืองให้ได้ อย่าไปดึงทหารเข้ามา ไม่เช่นนั้นจะเป็นปัญหาใหญ่

“วันนี้ รัฐบาลจะต้องแยกทหารออกไป ให้เขาเป็นอิสระ เดินตามวิถีทางของเขา อย่าไปดึง หรือรั้งมา ไม่เช่นนั้น บ้านเมืองจะมีปัญหาอย่างแน่นอน” พล.อ.สนธิ กล่าว

ต่อข้อถามว่า มองบทบาทของกองทัพในขณะนี้เป็นอย่างไร
 
พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การเมืองกับทหารมันแยกกันไม่ค่อยออก และสังคมกับทหารก็แยกกันไม่ออกเช่นเดียวกัน ซึ่งสังคมมีการเมืองอยู่ด้วย ดังนั้น ทหารกับการเมืองยังผูกไปด้วยกันอยู่ ทั้งที่มันคนละเรื่องกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์