บิ๊กบัง หนุน ลต.เดินคู่ขนานปฏิรูป เตือนทหาร ปฎิวัติไม่ใช่ทางออก

บิ๊กบัง หนุน ลต.เดินคู่ขนานปฏิรูป เตือนทหาร ปฎิวัติไม่ใช่ทางออก



15 ม.ค.57 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

เสนอให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกาเลื่อนวันเลือกตั้ง ว่า ประเด็นนี้ต้องถามว่ารัฐบาลมีอำนาจหรือไม่ ต้องว่ากันไปตามตัวบทกฏหมาย ส่วนวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้น ถือเป็นอุปสรรคเห็นว่า กกต.ต้องแก้เป็นจุดๆ ไป แต่ในภาพใหญ่ต้องมีการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เวลานี้มีความพยายามกดดันให้ทหารออกมาเคลียร์สถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ถ้าย้อนไปในอดีตปี 49 ที่นำทำรัฐประหาร สถานการณ์วันนี้แตกต่างอย่างไร 

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า สถานการณ์วันนั้นกับวันนี้แตกต่างกัน บริบทวันนั้นกับวันนี้ไม่เหมือนกัน วันนั้นเรียบร้อยกว่าเยอะ เราต้องคิดถึงสถานการณ์หรือบริบทของวันนี้

เมื่อถามว่า สถานการณ์ในวันนี้ หากเดินหน้าเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.สถานการณ์จะจบหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ปัญหาไม่จบอยู่แล้ว แต่ต้องแก้เป็นขั้นๆ ไป ในส่วนที่เกี่ยวข้องสมมุติว่าไม่เลือก ประชาชนอีกฝ่ายต้องการให้มีการเลือกตั้ง แล้วจะเกิดอะไรขึ้น นี่คือข้อเท็จจริง เราอย่าไปมองแค่ประเด็นวันนี้มีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้น นี่คือบริบทที่มีความแตกต่างจากปี 49

เมื่อถามว่า แนวทางที่จะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาจะเป็นอย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การปฎิรูปประเทศจะเป็นส่วนสำคัญที่จะก้าวเข้าไปสู่การแก้ปัญหาสังคมที่ขัดแย้งในวันนี้ ซึ่งเห็นว่าการปฎิรูปประเทศต้องทำไปพร้อมๆ กับการเลือกตั้ง แต่อย่าทำโดยรัฐบาล ต้องทำโดยภาคประชาชน และร่วมกันคิดกับนักวิชาการ ซึ่งการปฎิรูปประเทศถือเป็นความตั้งใจของอีกซีกหนึ่งด้วย และการปฎิรูปจะทำให้รอยร้าวของสังคมดีขึ้น ส่วนกรณที่ กปปส.หรือฝ่ายที่เห็นต่าง ไม่เข้าร่วมการปฎิรูปที่รัฐบาลดำเนินการ เป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องหาวิธีที่ให้อีกฝ่ายมาคุย โดยหาตัวกลางมาเจรจา ถ้าทำโดยรัฐก็ไม่เห็นแนวทางที่จะเป็นไปได้

เมื่อถามว่า ถ้ายังเป็น ผบ.ทบ.อยู่ จะตัดสินใจอย่างไรกับสถานการณ์แบบนี้ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า คงทำอะไรได้ไม่มากกว่านี้ นอกจากพยายามทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย มีความเข้าในทิศทางเดียวกันว่าประเทศมีความสำคัญ ซึ่งการคุยครั้งที่แล้ว ระหว่างทหาร นายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ไม่รู้ว่าการเจรจามีลักษณะแบบไหน ซึ่งจริงๆ แล้วจะต้องคุยกันในประเด็นมี่ทั้ง 2 ฝ่าย ยอมรับได้ แต่อย่างไรก็ตาม เป็นหน้าที่ของทหารต้องทำ เพราะมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศ

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เคยเป็นทหาร และก้าวมาเป็นนักการเมือง มีแนวทางอะไรที่จะเสนอแนะ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า จะทำอะไรต้องคิดถึงประชาชนทั้งประเทศเป็นหลัก ชาติต้องมาก่อน แต่อย่าคิดเลยเถิด ที่กำลังคิดในวันนี้ไม่ได้ และสิ่งที่น่าห่วงวันนี้คือ ความแตกแยกทางความคิดของคนในสังคมของประเทศ การสร้างบรรยากาศสังคมไทยให้มีความรักกันสำคัญที่สุด

เมื่อถามว่า การปฏิวัติ รัฐประหาร เป็นคำตอบที่ดีที่สุดในตอนนี้หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่ใช่ ต้องสร้างสังคมไทยให้มีความรักกันสำคัญสุด และปัญหาใหญ่คือเรื่องการเมือง นักการเมืองต้องปฎิรูปตัวเองก่อน ปัญหาที่เกิดทุกวันนี้เกิดจากฝ่ายการเมือง ที่เริ่มต้นความขัดแย้งของสังคม อย่างไรก็ตาม จากปัญหาที่เกิดขึ้นตนเองไม่มีโอกาสได้คุยกับนายกฯ โดยตรง ส่วนใหญ่ตนได้ให้คำแนะนำผ่านไปทางกองทัพ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์