บิ๊กบัง ยืนยันรธน.50 ดีกว่าปี 40 - มาตามครรลอง ปชต.

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. โดยยืนยันว่า
 
รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มีข้อดีมากกว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 เพราะโดยเนื้อแท้ รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ถือเป็นวิวัฒนาการที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 เนื่องจากในช่วงที่มีการร่างนั้น สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 50 (สสร.50) ได้ยึดบรรทัดฐานและจุดเด่นของรัฐธรรมนูญปี 2540 เอาไว้เหมือนเดิม ซ้ำยังมีการประมวลนำจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญปี 40 ในหลายๆ ประเด็น ช่วงที่มีการบังคับใช้มาแก้ไข โดยเท่าที่เห็นได้ชัดก็เช่นการเพิ่มเติมสิทธิและเสรีภาพให้กับสื่อสารมวลชน ในการนำเสนอข่าวสาร รวมถึงการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการพัฒนาและบริหารประเทศมากขึ้น และสิ่งที่สำคัญที่ต้องไม่ลืมคือรัฐธรรมนูญปี 2550 ผ่านการทำประชามติที่ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบมาแล้ว ซึ่งถือเป็นการการันตีได้เป็นอย่างดีว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ถูกต้องตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย


ส่วนเสียงเรียกร้องของกลุ่มเสื้อแดงที่อยากให้กลับไปใช้ รัฐธรรมนูญปี 2540 นั้น

ตนเองเห็นว่าแม้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 จะดีหรือไม่ดีอย่างไรก็ตาม แต่อย่างน้อยที่สุดก็ถือว่าผ่านการแก้ไขจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญปี 2540 มา เพราะฉะนั้นตนจึงคิดว่าหากในจุดใดที่ดีก็ควรจะคงไว้ ส่วนใดที่ไม่ดีก็แก้ไขไปซึ่งในความเห็นส่วนตัวเองเห็นว่าควรจะมีการปรับปรุงและแก้ไขเพราะปัจจัยเรื่องเวลาได้เปลี่ยนไปแล้ว อย่างไรก็ดีคนที่จะตัดสินใจว่าถึงเวลาที่ควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่นั้นก็คือประชาชน เพราะประชาชนเป็นผู้ออกเสียงลงประชามติรับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มา


ด้านความคืบหน้าเรื่องกระแสข่าวเรื่องการอาจเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ นั้น พล.อ.สนธิ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่ได้กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่าขณะนี้ ตนเองกำลังนั่งรับประทานอาหารอร่อยอยู่กับพรรคมาตุภูมิอยู่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์