บิ๊กบัง ยัน ป๋าเปรม ไม่เกี่ยวปฏิวัติ ลับลวงพราง รู้ไม่เกิน 2 คน

บิ๊กบัง ยัน ป๋าเปรม ไม่เกี่ยวปฏิวัติ ลับลวงพราง รู้ไม่เกิน 2 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญ

พิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ (กมธ.ปรองดอง) ได้ร่วมตอบคำถามเปิดใจกับรายการข่าวจริงสปริงนิวส์ถึงคำถามของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่ถามว่าใครอยู่เบื้องหลังให้ปฏิวัติ 19 กันยายน 2549 ใช่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษหรือไม่ โดย พล.อ.สนธิชี้แจงถึงคำถามดังกล่าว ว่า  เป็นไปไม่ได้ในเรื่องพวกนี้ ตามที่หลายคนบอกว่า สำหรับตนเรื่องลับ ลวง พราง เป็นเรื่องสำคัญ การทำงานในเรื่องนี้ถ้ารู้กันเกิน 2 คนมันเป็นไปไม่ได้ ถ้าอยากทำงานใหญ่รู้เกิน 2 คนจะทำไม่ได้ เพราะตนเป็นคนไม่ไว้ใจ


เมื่อถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่าพล.อ.เปรมไม่ทราบเรื่องมาก่อน พล.อ.สนธิกล่าวว่า 

"เป็นไปไม่ได้ครับ เรื่องพวกนี้ ท่านไม่ทราบเลย ผมไม่แน่ใจว่าอำมาตย์ในนิยามของ พล.ต.สนั่นคืออะไร ผม ข้าราชการ หรือใครเรียกว่าอำมาตย์หรือไม่ ก็บอกผมหน่อยว่าอำมาตย์คืออะไร และเป็นไปไม่ได้ที่ พล.อ.เปรมจะรู้เรื่องนี้เพราะผมคงไม่ยอมให้ใครรู้"


เมื่อถามว่า พล.ต.สนั่นอ้างว่า พล.อ.เปรมเคยประสานผ่าน พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ อดีต ผบ.สส.ให้บอกความจริงกับประชาชนเรื่องปฏิวัติ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ไม่เคยคุยกับ พล.อ.มงคล ตั้งแต่ตนเป็น ผบ.ทบ.ใหม่ๆ เคยได้เจอ แต่หลังจากนั้นก็ไม่เคยเจอ พล.อ.มงคลอีก


เมื่อถามย้ำว่า ตกลงความจริงที่ พล.อ.เปรมฝากให้พูดคืออะไร พล.อ.สนธิกล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถาม

พล.ต.สนั่นว่า พล.อ.เปรมสั่งอะไรมา ที่น่าตกใจวันนี้คือคำถามนี้ถามผมมา 6-7 ปี แล้ว แต่วันนี้ พล.ต.สนั่น ซึ่งจบมาจากโรงเรียนนายร้อยเอาคำถามนี้มาถามตนเพราะอะไร ที่จริงคนเป็นทหารอย่างเราเจอคำถามนี้ก็ช็อค เซอร์ไพรส์ ว่าคำถามนี้เกิดมาจากอะไร ใครเป็นคนสั่งให้ท่านมาถาม และสำคัญที่ในภาวะที่เรากำลังจะปรองดองกันนี้ คำถามนี้ควรจะมีหรือไม่


"ผมคิดว่าเป็นเรื่องของวุฒิภาวะในการที่จะใช้คำถามนี้มากกว่า การค้นหาความจริงเป็นเรื่องของ คอป. แล้วสถาบันพระปกเกล้าก็เอาความจริงมาเปิดเผย แล้วในต่างประเทศบางครั้งความจริงไม่เปิดเผย บางที่ 38 ปีไปแล้วถึงเปิดเผย จะเปิดเผยเมื่อบ้านเมืองได้จังหวะ ถึงเวลา ส่วนที่ผมตอบไปว่าตายแล้วก็พูดไม่ได้นั้น มันเป็นเรื่องของจรรยาบรรณ ทหารก็มีจรรยาบรรณถ้าพูดแล้วไม่ได้ประโยชน์อะไร เหมือนหมอก็มีจรรยาบรรณ คนไข้เป็นโรคร้ายแรงแต่จะพูดไม่ได้เพื่อให้คนไข้ได้มีเวลา" พล.อ.สนธิกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์