“บิ๊กบัง” ปัดแนวคิด “เหลิม” ออกพ.ร.บ.ปรองดองฯ

“บิ๊กบัง” ปัดแนวคิด “เหลิม” ออกพ.ร.บ.ปรองดองฯ

วันนี้ (30 ม.ค.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)

วิสามัญศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ  สภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ จ.สกลนคร ถึงแนวทางปรองดอง ด้วยการออก ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง นั้น โดยปฏิเสธไม่ทราบแนวคิดดังกล่าว  ซึ่งตรงนี้เป็นคนละส่วนและไม่เกี่ยวข้องกับ กมธ.ปรองดอง เพราะ กมธ.นั้นได้ยึดผลการศึกษาของสถาบันพระปกเกล้าเป็นหลัก  ซึ่งขณะนี้ผลการศึกษาของสถาบันพระปกเกล้ายังไม่ได้ข้อสรุป

เมื่อถามถึงหลักของการสร้างความปรองดองของร.ต.อ.เฉลิม ต้องการให้ย้อนเหตุการณ์ไปก่อนการรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549

พล.อ.สนธิ  อดีตประธาน คมช. กล่าวว่า อาจเป็นมุมมองส่วนตัว เพราะในที่ประชุมกมธ.ปรองดอง ที่มีสมาชิกของพรรคเพื่อไทยประมาณ 20 คน ยังไม่มีบุคคลใดเคยกล่าวถึงแนวทางดังกล่าว และแนวทางของกมธ. ได้สรุปและยึดหลักว่า “ต้องลืมอดีต  คิดปัจจุบัน และสร้างอนาคต” โดยนำหลักการของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้คุยถึงรายละเอียดของการออกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธาน กมธ.ปรองดอง ว่า แนวคิดที่ร.ต.อ.เฉลิมจะออก พ.ร.บ.ปรองดองฯ

หากใช้ในฐานะ ส.ส. ยื่นเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา สามารถทำได้ แต่กรณีนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เคยประกาศไว้ว่า จะมอบให้ คอป. เป็นผู้ดำเนินการ ดังนั้นหากมีแนวทางอื่นนอกเหนือจากที่ประกาศ ทั้งที่ประเด็นที่เกี่ยวข้องไม่ตกผลึก ตนกังวลว่าความสงสัยที่ว่าทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการนิรโทษกรรม อาจจะเป็นจริงได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์