บิ๊กต๊อกจ่อหารือวิษณุสังคายนากฎหมายครั้งใหญ่

บิ๊กต๊อกจ่อหารือวิษณุสังคายนากฎหมายครั้งใหญ่

"บิ๊กต๊อก"จ่อหารือ"วิษณุ"สังคายนากฎหมายครั้งใหญ่-ผุดตั้งศาลพิเศษดูคดีทุจริต

พลเอกไพบูลย์ เตรียมหารือนายวิษณุ แก้กฎหมายครั้งใหญ่เพิ่มอำนาจตรวจสอบ พร้อมเสนอตั้งศาลพิเศษดูแลการทุจริตเทียบกฎหมาย ป.ป.ส.

พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม กล่าวในการสัมมนาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่2 ในหัวข้อ "บทบาทของภาคีทุกภาคส่วนในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต" ว่า ที่ผ่านมาสังคมไม่ยอมรับกระบวนการปราบปรามทุจริต กระบวนการกฏหมาย แต่ปัญญาที่พบว่า ความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม องค์กรที่ดูแลความยุติธรรม เป็นองค์กรอิสระทั้งสิ้น เช่น ป.ป.ช.,ป.ป.ง., รัฐไม่มีกลไก มีแต่ ป.ป.ท. ที่สามารถสั่งการได้รัฐบาลไม่เคยก้าวก่ายการทำงาน ป.ป.ช.

ป.ป.ท.มีอำนาจมากขึ้นตามประกาศ ของคสช. ฉบับที่69 ให้อำนาจ ป.ป.ท. ให้เพื่อเข้าไปตรวจสอบการทุจริตได้ทั่วถึง รวมถึงให้หัวหน้าส่วนราชการตรวจสอบทุจริตด้วย

พล.อ.ไพบูลย์ ชี้แจงว่า วันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา คสช.ได้ออกมติ ตั้งศูนย์ อำนวยการต่อต้านและการทุจริตแห่งชาติ หรือ ศอตช. บูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ป.ป.ช. ปปท. ดีเอสไอ และอื่นๆ ให้มีอำนาจในการตรวจสอบ ร่วมกันระหว่างภาครัฐ และ เอกชน โดยรัฐบาลจะยึดหลักไม่ก้าวก่านการทำงานขององค์กรอิสระ จะรักษาระยะห่างในการทำหน้าที่

รัฐบาลจะใช้ โครงการสนามฟุตซอล เป็นมาตรฐาน ของการดำเนินการกับผู้ทุจริต และจะให้โครงการ จ่ายเงินชาวนา ไร่ละ 1000 บาท เป็นมาตรฐานของแนวทางการป้องกันการทุจริต พร้อมกันนี้ยังสั่งให้ติดตามการทำงานของหน่วยงานในสังกัดหากพบทุจริตในโครงการใด ขั้นตอนใดจะดำเนินการเด็ดขาดทั้งผู้ให้และผู้รับ

ทั้งนี้แนวโน้มการทุจรติคอร์รัปชั่นปัจจุบันถึงขั้นวิกฤตมีการใช้กฏหมายเป็นเครื่องมือทำการทุจริตของภาครัฐ
 
ซึ่งหลังจากนี้จะมีการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สังคยานากฏหมาย โดยเฉพาะกฏหมายที่เกี่ยวกับโครงการจัดซื้อจัดจ้าง การเสนอให้ข้าราชการยื่นบัญชีทรัพย์สิน การกำหนดเวลาในการดพเนินคดีทุจริตคอร์รัปชั่น และอาจตั้งศาลพิเศษเพื่อดำเนินการกับคดีทุจริต ในรูปแบบเดียวกับกฏหมาย สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ป.ป.ส. อาทิ กฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้องกับการหลบหนีไปต่างประเทศ ยืนยันรัฐบาลตั้งใจจะทำเต็มที่ โดยคสช.ได้ออกประกาศฉบับที่ 69 ให้อำนาจปปท.มีอำนาจมากขึ้น รวมทั้งมาตราการภาษี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์