บิ๊กต๊อก มองบึ้ม เอี่ยว3กลุ่ม? ยืนยันรัฐ-คสช.ไม่ทำ

บิ๊กต๊อก มองบึ้ม เอี่ยว3กลุ่ม? ยืนยันรัฐ-คสช.ไม่ทำ


เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่กระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงเหตุการรณ์ลอบวางระเบิดหน้าห้างสยามพารากอน ว่า การกระทำดังกล่าวเกี่ยวข้องกับบุคคล 3 กลุ่ม คือกลุ่มรัฐบาล 2.กลุ่มตรงข้ามกับรัฐบาล และ3.กลุ่มขัดแย้งของกลุ่มเอกชน ตอนนี้มีหลายคนวิพากษวิจารณ์ว่ารัฐบาลใช้เหตุการณ์นี้เป็นเครื่องมือในการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก มันใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลประกาศมาโดยตลอด ก่อนเหตุการณ์ดังกล่าวว่ารัฐบาลยังไม่มีความจำเป็นในการยกเลิกกฎอัยการศึก และอีกอย่างสิ่งที่ยืนยันว่าไม่สมควรมาบอกรัฐบาลเป็นคนทำเพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้แล้วจะทำให้ส่งผลกกระทบต่อการท่องเที่ยว และไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจขณะนี้ ประกอบกับการประกาศมาตลอดยังไม่ถึงช่วงเวลายกเลิกกฎอัยการศึก และไม่ใช่ช่วงเวลาตัดสินใจว่าจะเลิกหรือไม่เลิก ดังนั้นมันไม่ใช่จังหวะ ไม่มีความจำเป็น ที่รัฐบาลต้องสร้างสถานการณ์เพื่อความชอบธรรมในการประกาศฎอัยการศึกต่อไป

"แต่สิ่งที่ผมพูด พูดในฐานะรัฐบาลและคสช. ที่ต้องหาข้อมูลมาสนับสนุนเหตุผลให้คนเชื่อว่าเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นไม่ใช่รัฐบาลเป็นผู้กระทำ แต่มันยากที่คนที่เชื่อ เพราะคนก็ต้องบอกว่า คุณเป็นรัฐบาลก็ต้องพูดอย่างนี้ แต่สิ่งที่ผมให้เหตุผผล มาข้างต้น คุณเชื่อผมหรือไม่ ถ้าเชื่อมันก็จะเหลือ แค่ 2 กลุ่ม คือ ที่ผมคิด ในฐานะที่ผมดูแลคสช.กลุ่มตรงข้ามกับรัฐบาลและกลุ่มความขัดแย้งธุรกิจเอกชน นั้นเป็นสิ่งที่ฝ่ายสอบสวนต้องสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป" พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนคิดต่อก็คือเมื่อมีจำกัดวงเข้ามา 2 กลุ่มแล้ว ก็ต้องดูว่า เอกชน มีศักยภาพเพียงพอหรือไม่ในการหามือแบบนี้มาก่อเหตุด้วยระเบิดแบบ มันง่ายขนาดนั้น อาจจะมีหรือไม่ไม่เป็นเรื่องของการสอบสวน อีกกลุ่มคือกลุ่มตรงข้ามรัฐบาล ตอนนี้นี้ก็เริ่มสืบสวน จากวัตถุที่นำมาประกอบ แค่นี้ก็เริ่มเหตุผล คนทีมีหน้าที่ ก็รับผิดชอบ ตอนนี้ตำรวจนครบาลเกี่ยวข้องหากมันมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับ คดีเก่าของดีเอสไอก็ดำเนินกันต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์