บิ๊กตู่ให้เวลา 10 วัน สแกนสิ่งผิดกม.ทุกพื้นที่

บิ๊กตู่ให้เวลา 10 วัน สแกนสิ่งผิดกม.ทุกพื้นที่

'บิ๊กตู่' ให้เวลา 10 วัน สแกน สิ่งผิดกฎหมายทุกพื้นที่ หากพบข้อมูลแล้วเกิดปัญหาจัดการไม่ได้ให้รายงานตรงมายังอธิบดีกรมการปกครอง

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแก้ปัญหาชาวโรฮิงญาว่า ก่อนหน้านี้ที่นายกฯ ได้สั่งการการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยให้เจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศตรวจสอบพื้นที่ของตนเอง ว่า มีสถานที่ควบคุมกลุ่มโรฮิงญาที่หลบหนีเข้าประเทศมาหรือไม่ หากมีต้องนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ รวมถึงให้ทหารและตำรวจตรวจสอบเรื่องการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรฮิงญา ยาเสพติด การบุกรุกพื้นที่ป่า ประมงผิดกฎหมาย โดยจะไม่ยอมให้มีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีก และวันนี้นายกฯได้มีการสั่งการเพิ่มเติมว่า ให้เวลา 10 วัน ในการตรวจสอบทุกพื้นที่ให้เรียบร้อย โดยให้เจ้าหน้าที่ทางปกครองทั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และหน่วยงานท้องถิ่น ตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียด และให้ทางจังหวัดจัดประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนให้รับทราบถึงแนวทางของรัฐบาล ว่า จะต้องทำหน้าที่อย่างไรบ้าง หากมีข้อมูลพบว่า เจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องจนในพื้นที่ไม่สามารถแก้ปัญหาเองได้ ให้รายงานมายังอธิบดีกรมการปกครอง เพื่อให้ส่วนกลางเข้าไปแก้ไขปัญหา

เมื่อถามว่า การแก้ปัญหาดังกล่าวยังใช้ระบบปกติโดยไม่ต้องใช้อำนาจพิเศษใช่หรือไม่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า เราต้องดูรายละเอียดว่า ปัญหาเกิดจากอะไร วิธีการในระบบแก้ได้หรือไม่ หากแก้ได้ก็แก้ แต่ถ้าวุ่นวาย ยืดยาว หรือติดขัดขั้นตอนอะไร นายกฯก็ไม่ลังที่จะใช้อำนาจตามมาตรา 44

เมื่อถามต่อว่า ได้มีการพูดคุยกรณีที่สหรัฐอเมริกาจะมีการสรุปผลเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในประเทศไทยภายในเดือน มิ.ย.หรือไม่

 พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า เราแก้ไขทั้งระบบเต็มที่ในทุกเรื่องและนำเสนอเรื่องนี้ต่อเวทีนานาชาติ เชื่อว่าประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่ตกเป็นเหยื่อปลายทางของปัญหาแบบนี้ มีอีกหลายประเทศ ซึ่งเราต้องนำเสนอให้เขาเห็นถึงการแก้ปัญหาทั้งระบบ ส่วนเขาจะพิจารณาอย่างไรก็ถือเป็นเรื่องของเขา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์