บิ๊กตู่โต้แม้ว เช็คข่าวก่อนปูดทหารร่วมม็อบ

ชี้อาจมีคนให้ข้อมูลผิด เผยนายกฯ สั่งใช้แผนกรกฎรับมือม็อบ“เสธ.อ้าย” ชุมนุมใหญ่ 24 พ.ย.นี้

บิ๊กตู่โต้แม้ว เช็คข่าวก่อนปูดทหารร่วมม็อบ


                  กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) เมื่อวันที่ 19 พ.ย. เวลา 08.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับการชุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามที่นัดชุมนุมใหญ่ครั้งที่ 2 ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าว่า ในวันนี้จะมีการประชุมประชาคมข่าวกรองของทุกหน่วย ทั้งในส่วนของพลเรือน ตำรวจ และทหาร โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ที่ทำเนียบรัฐบาล และมีพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ รมน. เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ คาดว่าจะมีการหารือเรื่องสถานการณ์ทั่วไปว่ามีแนวโน้มจะเกิดความรุนแรงขึ้นได้หรือไม่ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายเรื่องดังกล่าว คงต้องติดตามกันต่อไป เนื่องจากยังมีเวลาอีกหลายวันกว่าจะถึงวันชุมนุม โดยงานด้านการข่าวต้องใช้เวลาในการดำเนินการ


               เมื่อถามถึงแนวคิดในการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีความคิดเห็นอะไร เพราะเป็นเรื่องของเหตุการณ์ปกติอยู่แล้วในการใช้ กอ.รมน.แก้ไขปัญหา เนื่องจากเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาความมั่นคง ซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินการอยู่ ถ้าสถานการณ์ใดที่แสดงให้เห็นว่าจะเกิดความรุนแรงก็เป็นเรื่องของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ กอ.รมน. เป็นผู้นำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ
“เท่าที่เราพูดคุยกันในชั้นต้น มีความเห็นร่วมกันของทุกภาคส่วนว่า ขณะนี้ยังไม่มีท่าทีที่จะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น

              เพราะฉะนั้นควรจะใช้เวลาในช่วงนี้ติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวที่ยังเหลือเวลาอีกหลายวันว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ เท่าที่ทราบนายกรัฐมนตรีได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมแผนกรกฎ เพื่อใช้กฎหมายปกติในการดูแล ซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้ว หากสถานการณ์มีความร้ายแรงก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดำเนินการสั่งการให้ใช้กฎหมายใดๆ ก็ได้ จึงไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนกกันในช่วงนี้ และขอให้ติดตามสถานการณ์ต่อไป รวมทั้งช่วยลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น ก็เป็นการเคลื่อนไหวทางประชาธิปไตย ต้องคอยดูว่าเขาจะทำอะไรกันต่อไป” ผบ.ทบ. กล่าว


              เมื่อถามว่า หลังจากการชุมนุมของคนกลุ่มเสื้อแดงเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ จ.สมุทรปราการ เป็นห่วงว่าม็อบสองฝ่ายจะมาปะทะกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เท่าที่รับฟังทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายจะไม่เผชิญหน้ากันอยู่แล้ว ดังนั้นก็อย่าไปเรียกเขามาเผชิญหน้ากัน ฝ่ายแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็บอกว่าเขาจะไม่มาเผชิญหน้า ส่วนที่เป็นห่วงสถานการณ์ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ ที่จะมีการประชุมสภาเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น คงต้องไปถามกลุ่ม นปช. เพราะตนไม่ใช่ นปช.และก็ไม่ใช่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คนละพวกกัน ขอให้ไปถามคนที่มาชุมนุม ตนบอกแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ได้ แต่ถ้าไม่เกิดก็ดี ถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องใช้กฎหมาย ตนไม่อยากให้ใช้ความรุนแรง ทั้งนี้อย่าไปคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เพราะไม่มีใครทราบ


              ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินมายังเวทีกลุ่มคนเสื้อแดง ให้ตรวจสอบทหารที่แอบไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ไปหามาว่าใครที่แอบไปชุมนุม เพราะตนบอกแล้วว่า ไม่ได้สั่งการให้ไปชุมนุม เพราะฉะนั้นใครที่พูดอะไรก็ขอให้ไปตรวจสอบข้อมูลก่อน บางครั้งอาจจะมีคนให้ข้อมูลต่างๆ ไป ซึ่งอาจจะตรงบ้างและไม่ตรงบ้าง ตนคิดว่าตอนนี้คนมันพูดกันเยอะแล้ว ดังนั้นขอให้พูดกันน้อยลงก็จะดี และตนจะเป็นคนแรกที่พูดให้น้อยลง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์