บิ๊กตู่เคลียร์รอยร้าว ปูทางน้องชายนั่งผบ.ทบ.

บิ๊กตู่เคลียร์รอยร้าว ปูทางน้องชายนั่งผบ.ทบ.

"ประยุทธ์" กระโดดลงมาเคลียร์รอยร้าวในกองทัพด้วยตัวเอง เจรจา 3 นายพลให้ลาออกก่อนเกษียณ แล้วนั่งเก้าอี้รมต.อย่างเดียว เปิดทางโยกย้ายใหญ่กลางปี 58 ปูทาง "น้องชาย" ขึ้นนั่ง "ผบ.ทบ." ต่อจาก "อุดมเดช"

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.รายงานข่าวจากกองทัพ เปิดเผยว่าในกองทัพเกิดกระแสความไม่พอใจอย่างมากมาโดยตลอด

หลังจากที่นายทหารเตรียมทหารรุ่น 15 โดยเฉพาะนายทหารสายบูรพาพยัคฆ์ที่ได้ขยับขึ้นเป็นตำแหน่งสำคัญ ๆ ระดับคุมกำลังในกองทัพทั้งหมดโดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เป็นผู้จัดโผโยกย้ายทหารในเดือนต.ค.ปี 57 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปัญหาไม่ลงรอยกันระหว่างสายวงศ์เทวัญและสายที่พรรคการเมืองสนับสนุน


รายงานข่าวกองทัพ กล่าวต่อว่า คนภายนอกมอง ว่า ภาพกองทัพมีความเรียบร้อยดี

แต่ภายในมีการเจรจาเพื่อลดแรงกดดันในกองทัพมาตลอด ซึ่งการต่อรองตำแหน่งเกิดขึ้นมาต่อเนื่องเพื่อให้พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองผบ.ทบ. และรมว.พาณิชย์ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รองผบ.สส.และรมว.ยุติธรรม และพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสธประจำกองบัญชาการและรมช.ศึกษาธิการ ลาออกไปทำหน้าที่รัฐมนตรี เพียงอย่างเดียว ก่อนที่จะเกษีณยอายุราชการในเดือนต.ค.นี้ เพื่อขยับใหัตำแหน่งในโผโยกย้ายกลางปี 58 เกิดความสมดุลยิ่งขึ้น รวมทั้งในช่วงปีใหม่ยัง มีกระแสข่าวจะมีการก่อวินาศกรรมขึ้นมาด้วย ซึ่งแม้แต่พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.ที่จะเกษีณยอายุราชการในปีนี้เช่นกันยังยอมรับว่า พบการข่าวแต่ไม่พบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ



รายงานข่าว ระบุว่า ผบ.ทบ.ได้สั่งการกำลังพล เฝ้าระวังและตรวจสอบเชิงลึก อาจเกิดการระบิดขึ้นในช่วงปีใหม่จากกลุ่มนายทหารที่อาจออกมาก่อปฏิบัติการให้เกิดอำนาจต่อรองในการโยกย้ายปีนี้ จึงได้มีการปล่อยข่าวออกมาดักทางว่า ทั้ง 3 บิ๊กนายทหารลาออกก่อนเกษีณยจริงเพื่อลดแรงเสียดทานภายในกองทัพ



" ประเด็นการเคลื่อนไหวทั้งหมดเป้าหมายจริง ๆ อยู่ที่ตำแหน่ง รอง.ผบทบ.คือพล.อ.ฉัตรชัย นั่งตำแหน่งนี้อยู่หากลาออกก่อนเกษีณยจะสามารถขยับตำแหน่งอื่น ๆ ในกองทัพได้อีกมากจะลดแรงกดดันในกองทัพได้ทั้งหมด โดยเฉพาะตำแหน่งรองผบ.ทบ. ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเจรจาไกล่เกลี่ยแล้ว เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาความแตกแยกในกองทัพโดยเร็ว พร้อมกับผลักดันให้ พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผบ.ทบ.น้องชายตนเองขึ้นแทนเพื่อขึ้นจ่อตำแหน่ง ผบ.ทบ.ในปี 58 ไว้เป็นฐานให้กับพล.อ.ประยุทธ์  นั่งในตำแหน่งหัวหน้าคสช.และนายกรัฐมนตรีได้อีกสองสามปี รวมถึงคณะคสช.ที่ต้องใช้ความมั่นคงของกองทัพเป็นแบ็คอัพที่สำคัญให้กับพล.อ.ประยุทธ์ ที่มาจากการรัฐประหาร ซึ่งล่าสุดเป็นที่แน่ชัดว่าทั้งนายพลทั้ง 3 นายยอมลาออกก่อนเกษีณยแล้ว "


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์