บิ๊กตู่อ้อนชาวเชียงใหม่ ยันรักทุกคน ไม่แบ่งแยก

บิ๊กตู่อ้อนชาวเชียงใหม่ ยันรักทุกคน ไม่แบ่งแยก

"บิ๊กตู่"ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มอบที่ดินทำกินให้ชาวบ้าน บอกรักคนไทยทุกคน ไม่แบ่งแยก ไม่เกลียดใคร ยันจริงใจแก้ปัญหาประเทศ ใช้ ม.44 ให้ทุกคนมีที่ทำกิน ไม่หวังคะแนน เพราะไม่คิดลงสนามเลือกตั้ง


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 5 เม.ย. ที่โรงเรียนห้วยทราย ต.แม่ทา อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นสักขีพยานในพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัย ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ภายใต้โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม อาทิ พล.อ.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายปิติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล รมว.ท่องเที่ยวและการกีฬา โดยมีนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผวจ.เชียงใหม่ ให้การต้อนรับ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ นำเยี่ยมชมนิทรรศการเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการ โดยระหว่างการชมนิทรรศการ นายกฯ เน้นย้ำให้ใช้พื้นที่ไปทำกินจริง อย่านำไปขายต่อ และหากตนใช้อำนาจจริง ผู้ที่บุกรุกป่าจะต้องออกจากพื้นที่ทุกคน

พล.อ.ดาวพงษ์ กล่าวรายงานว่า ที่ดินของรัฐที่นำมาจัดสรรตามนโยบาย 

และผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) แล้ว มีโครงการระยะที่ 1 ประกอบด้วย 6 พื้นที่ ใน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ นครพนม มุกดาหาร และชุมพร จำนวน 53,697 ไร่ โครงการระยะที่ 2 ใน 8 พื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี ลำปาง อุตรดิตถ์ เชียงราย พะเยา ยโสธร และอุบลราชธานี จำนวน 51,929 ไร่ ทั้งนี้ชุมชนแม่ทา ถือเป็นพื้นที่แรกของโครงการระยะที่ 1 ที่ได้ดำเนินการตามโครงการเรียบร้อยแล้ว จึงมีการจัดที่ดินทำกินให้ 7,282 ไร่ ซึ่งมีผู้ได้รับประโยชน์ จำนวน 1,235 ครอบครัว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบนโยบายตอนหนึ่งว่า ไม่ว่าจะเป็นคนที่ไหน ก็รักทุกคนทั้งประเทศ ไม่มีแบ่งแยกอย่างเด็ดขาด 

และพร้อมทำทุกอย่างอย่างเป็นธรรม ลดการเหลื่อมล้ำ และที่มาวันนี้ก็เป็นไปตามมติของรัฐบาลในการที่จะทำให้ทุกคนมีที่ดินทำกิน ที่ผ่านมาอยู่กันอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งตนก็ได้มาทำให้เห็นในหมู่บ้านนี้ก่อน ถ้าไม่นำไปขาย ก็ไม่มีปัญหา ตนได้ใช้มาตรา 44 มาทำเรื่องนี้เพื่อให้ทุกคนมีที่ทำกิน แต่ไม่ได้คิดมาจับพี่น้องประชาชน และถ้าหากมีอะไร ก็ให้มาพูดคุยกัน ประนีประนอม ก็ไม่มีปัญหา ตราบใดที่ตนยังยืนอยู่ตรงนี้ให้จำในสิ่งที่พูดไว้

"ขอให้จำหน้าผมไว้ ผมไม่เคยทำผิดอะไร มาเชียงใหม่บ่อย ก็ได้นำแนวทางตามพระราชดำริมาใช้ มาทำให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวม โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ใครให้ปลามาก็ต้องระมัดระวัง ที่ผ่านมาให้ปลามาแล้วก็ติดคอ ผมมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง วันนี้มีพรรคการเมืองบางพรรค ออกมาบอกว่าผมเอาที่ดินหลวงมาแจกให้ชาวบ้าน ยืนยันว่าสิ่งที่ทำวันนี้มาทำให้ทุกคนมีที่ดินทำกิน ไม่ได้ให้ไปขาย และตราบใดที่ผมยังอยู่จะไม่มีใครมาไล่ ขอเพียงอย่างเดียวว่าอย่าบุกรุกป่ากันอีก ผมทำหน้าที่เพื่อประเทศ แก้ไขความขัดแย้ง สร้างความสงบสุขภายใต้กฎหมาย ผมไม่ได้ปฏิเสธประชาธิปไตย แต่เห็นว่าต้องมีการแก้ไขปรับปรุง และผมก็ไม่ใช่จะมาใช้อำนาจอย่างเดียว ทุกคนต้องมีหน้าที่ร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อทำให้เกิดประโยชน์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านก็ต้องเข้าใจ ผมมาไม่ได้ให้เกลียดใคร และที่ผมต้องพูดทุกวัน ก็จะได้รู้และช่วยกันแก้ปัญหา วันนี้ทางอำเภอได้ของบประมาณ เพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำ 7 ล้านบาท ผมก็ให้เลย แล้วก็ไม่ต้องเลือกผม เพราะผมไม่ลงเลือกตั้ง ที่เข้ามาก็เพราะเป็นห่วงประชาชน" นายกฯ กล่าว และว่า ขณะนี้กำลังคุยกับ รมว.พาณิชย์ว่ามีอะไรจะแจก และแถมได้อีกบ้าง เรื่องภาษีก็ยังไม่มีอะไรออกมา อย่าเพิ่งไปกลัวอะไร

จากนั้น นายกฯ ได้ปลูกต้นพะยูง และต้นทองกวาว ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมมอบกล้าไม้ พันธุ์ปลา ให้ตัวแทนชาวบ้าน ก่อนเดินทางไปยังเฮือนข่วงพระเจ้าล้านนา ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมงาน "ฮีตฮอย...ป๋าเวณี 100 ปี๋เมืองเจียงใหม่"

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยในการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันนี้ เป็นไปอย่างเข้มงวด 

มีทหาร ตำรวจ หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด(อีโอดี) เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน(อส.) จำนวน 2,000 นาย ตลอดจุดการลงพื้นที่ ผู้ร่วมงานทุกคนต้องผ่านเครื่องสแกนวัตถุต้องสงสัย และจะต้องลงทะเบียน มีสติ๊กเกอร์ติดให้เห็นอย่างชัดเจนก่อนร่วมงาน

 ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ ในครั้งนี้ นายกฯ ได้ใช้รถตู้โตโยต้าสีขาว ป้ายทะเบียน ฎม 7908 กทม. ซึ่งได้รับความสนใจจากบรรดาคอหวยพอสมควร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์