บิ๊กตู่สั่งเร่งเบิกงบอัดฉีดเศรษฐกิจ แต่ย้ำไม่ใช่เอาเงินไปแจก

บิ๊กตู่สั่งเร่งเบิกงบอัดฉีดเศรษฐกิจ แต่ย้ำไม่ใช่เอาเงินไปแจก

"บิ๊กตู่"สั่งเร่งเบิกงบอัดฉีดเศรษฐกิจ แต่ย้ำไม่ใช่เอาเงินไปแจก-หม่อมอุ๋ยอุบแผนกระตุ้น

"ประยุทธ์"เรียกประชุมปลัดกระทรวง อัดฉีดเศรษฐกิจ เร่งงบประมาณค้างท่อปี"57 และงบฯ ใหม่ สั่งส่วนราชการทำแอ๊กชั่นแพลน รายงานผลทุก 3 เดือน แต่ไม่ใช่เอาเงินไปแจก ย้ำต้องไม่มีทุจริต "หม่อมอุ๋ย"ย้ำมีแผนกระตุ้นศก.แต่ขออุบไว้ก่อน รอนายกฯแถลงเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
กล่าวเป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ว่าเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจได้สั่งการให้หัวหน้าส่วนราชการไปเร่งดำเนินการ เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีใน 2 ส่วน ทั้งในส่วนของงบประมาณที่ยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ในปี 2557 ประมาณ 1 แสนล้านบาท และงบประมาณในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2558

ซึ่งการวางแผน ใช้เงินงบประมาณก็ได้สั่งการให้มีการ ทำแผนปฏิบัติการ (action plan) ทุก 3 เดือน เพื่อให้มีเม็ดเงินงบประมาณกระจายลงไปในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ ทั้งการจับจ่ายใช้สอยและการลงทุนจากเงินงบประมาณภาครัฐ

แนวทางการ กระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นใช้งบประมาณสามารถทำได้หลายอย่าง

ทั้ง การจับจ่ายใช้สอยและการลงทุนภาครัฐ การซ่อมแซม การส่งเสริมการจ้างงาน การส่งเสริมการส่งออก การปรับปรุงคุณภาพสินค้า และการส่งเสริมให้มีการสัมมนาและท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2558 สำหรับ ในระยะยาวรัฐบาลก็มีแนวทางที่จะแก้กฎหมายให้มีความทันสมัย เป็นสากล เพราะภาษีบางประเทศที่เป็นคู่แข่งกับประเทศไทยก็ยังถูกกว่าทำให้เราเสีย เปรียบการแข่งขัน ซึ่งหากสามารถแก้ไขได้นักลงทุนจะให้ความมั่นใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนจากอาเซียน เอเชีย หรือที่อื่นๆ ก็พร้อมที่จะ เข้ามาลงทุนในประเทศไทย

"เรื่องการเร่งรัดเบิกจ่ายงบ สั่งให้หน่วยงานไปทำ แอ๊กชั่นแพลนให้ชัดเจน ไม่ใช่เอาเงินไปแจกทำแบบนั้นไม่ได้ การอนุมัติต่างๆ ผมก็ดูตัวเลขจากหน่วยงานที่ส่งเข้ามาไม่ใช่เอาเงินจากกระเป๋าซ้ายใส่กระเป๋า ขวา ทุกอย่างเป็นขั้นตอนก็ต้องไปดูว่าใครทุจริตก็ต้องลงโทษกัน ซึ่งก็คาดว่าเศรษฐกิจจะดีกว่านี้"

ด้านม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2558 น่าจะขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้แน่นอน
 
ซึ่งทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างหารือเพื่อกำหนดแผนกระตุ้น เศรษฐกิจ และเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในสัปดาห์หน้า ก่อนให้พล.อ.ประยุทธ์แถลงอย่าง เป็นทางการ โดยยืนยันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ยืนอยู่บนหลักการที่ทำให้ เกิดการจ้างงาน และสร้างรายได้ให้กับประชาชน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์