บิ๊กตู่สั่งชะลอ กม.ภาษีที่ดิน หวั่นกระทบ ปชช.

บิ๊กตู่สั่งชะลอ กม.ภาษีที่ดิน หวั่นกระทบ ปชช.

นายกฯ สั่งชะลอกฎหมายภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง เหตุสถานการณ์เศรษฐกิจยังไม่พร้อม ห่วงกระทบ ปชช.ผู้มีรายได้น้อย สั่ง ก.คลัง ศึกษาแนวทาง เทียบระบบภาษี ตปท ยันไม่ขึ้นค่าโดยสารบีทีเอส

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างประธาน และฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการขับเคลื่อนชุดต่าง ๆ 5 คณะ ครั้งที่ 1/2558 โดยร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมให้ชะลอ เรื่องการออกกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปก่อน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในระยะยาว และไม่ให้กระทบต่อประชาชน เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัว สถานการณ์เศรษฐกิจยังไม่ค่อยพร้อม และตอนนี้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยยังมีภาระอยู่ จึงอยากให้ชะลอไปก่อน โดยให้ไปศึกษาและดูว่าสิ่งต่าง ๆ ที่อาจมีการดำเนินการต้องไม่กระทบกับประชาชนในอนาคต ส่วนจะชะลอไปนานหรือไม่นั้น จะต้องดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยรวมต่อไป

ร.อ.นพ. ยงยุทธ กล่าวต่อว่า การชะลอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกไปก่อนนั้น ไม่เกี่ยวกับแรงกดดันหรือเสียงวิพากษ์วิจารณ์

เพราะเรื่องนี้เป็นการหารือภายใน แต่เมื่อเป็นข่าวออกมาทำให้หลายฝ่ายกังวล โดยแท้จริงแล้วอยู่ระหว่างการศึกษา ยังไม่ได้เป็นข้อยุติแต่อย่างใด นายกรัฐมนตรีจึงคิดว่าเพื่อความชัดเจน จึงขอให้ชะลอออกไปก่อน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาและดูแนวทางที่เหมาะสมในอนาคตต่อไป โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้รับผิดชอบในการรวบรวมศึกษาเรื่องดังกล่าว ซึ่งกรอบที่ศึกษานั้นกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะศึกษาเรื่องโครงสร้างภาษีโดยรวม การปฏิรูปภาษีให้เหมาะสมกับอนาคต โดยศึกษาระบบภาษีของประเทศอื่น ๆ ว่าต่างจากระบบภาษีของประเทศไทยอย่างไร และประเทศไทยมีประสิทธิภาพในเชิงการเก็บภาษีและใช้จ่ายรายได้มากน้อยเพียงใด หากเทียบกับต่างประเทศ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรายงานให้ทราบเป็นระยะ แต่ยังไม่กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้มีการพูดคุยถึงการปรับราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส

โดยแม้ว่าตามข้อตกลงทางบีทีเอสจะสามารถปรับขึ้นค่าโดยสารทุก 18 เดือน แต่ขณะนี้ยืนยันว่าไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด นอกจากนี้นายกฯ ยังฝากถึงร่าง พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจะจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านตู้ โดยย้ำว่าเรื่องการจำหน่ายผ่านตู้ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะยังติดอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะต้องติดตามกันต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์