บิ๊กตู่สั่งจับตาเคลื่อนไหวทางลับ หลังหัวรุนแรงหลายกลุ่มร่วมIS

บิ๊กตู่สั่งจับตาเคลื่อนไหวทางลับ หลังหัวรุนแรงหลายกลุ่มร่วมIS


15 มี.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อห่วงใยของประเทศไทยกับกรณีที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังตื่นตัว ที่มีคนหัวรุนแรงในประเทศตัวเองเดินทางไปประเทศซีเรียผ่านทางประเทศตุรกี เพื่อไปร่วมกับกลุ่มไอเอสกันมาก ว่า เรื่องนี้บ้านเราก็ทำ แต่ทำแบบเงียบๆ มีการเตรียมการตลอด นายกรัฐมนตรีได้สั่งมาตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.แล้ว ให้สำนักข่าวกรองแห่งชาติร่วมกับฝ่ายความมั่นคง คอยติดตามความเคลื่อนไหว และดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ทั้งทางอินเตอร์เน็ต และทั่วไป แต่ขอให้ทำแบบเงียบๆ โดยให้ติดตามทั้งคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และคนที่จะเดินทางออกนอกประเทศด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่เสี่ยง ที่กลุ่มไอเอสจะเข้ามาดำเนินการชักนำ หรือกระทำการใดๆ หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมชุมชนมากกว่า ว่าในชุมชนนั้นๆ เป็นชุมชนหัวรุนแรงหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าโดยรวมแล้วชุมชนในสังคมบ้านเราไม่หัวรุนแรง แม้ว่าจะมีเรื่องของความต่างด้านศาสนาอยู่ก็ตาม แต่เป็นลักษณะของการประนีประนอม ขณะที่กลุ่มไอเอสเหล่านี้จะเป็นลักษณะของอุดมการณ์มากกว่า

ด้าน นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การขยายตัวของกลุ่มหัวรุนแรงในหลายประเทศเพื่อไปร่วมกับกลุ่มไอเอสที่ซีเรียหรืออิรักนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญและครั้งใหญ่ หลังกลุ่มอัลกออิดะฮ์ถูกลดบทบาทลง ถือเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มที่ไม่ดีมาพักหนึ่งว่าประเทศเหล่านั้นมีกระบวนการทางการเมืองที่ปิด และมีการกดดันโดยเฉพาะในประเทศยุโรปที่กดดันคนกลุ่มน้อยเหล่านี้ ซึ่งประเทศได้ตื่นรู้และปรับตัวมาพักหนึ่งแล้ว และประเทศไทยไม่มีเงื่อนไขที่ไปบีบคั้นใคร โดยเฉพาะคนในพื้นที่ภาคใต้ที่นับถือต่างศาสนา นอกจากนี้ ในส่วนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ก็ยืนยันแล้วว่า เฝ้าระวังอยู่ และไม่มีความเคลื่อนไหวเหล่านี้ในประเทศไทย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์