บิ๊กตู่ลั่นปฏิรูปก่อนเลือกตั้งขอทุกฝ่ายช่วย

บิ๊กตู่ลั่นปฏิรูปก่อนเลือกตั้งขอทุกฝ่ายช่วย

อธิการบดี'มศว'โพสต์เผย 'บิ๊กตู่'ลั่นปฏิรูปก่อนเลือกตั้งขอทุกฝ่ายช่วย แจงเหตุยึดอำนาจทุกฝ่ายขัดแย้งร้าวลึก

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เขียนข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว
 
Chalermchai Boonyaleepun ตอนหนึ่งในโอกาสเข้าร่วมประชุมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้า คสช. ชี้แจงว่า จะทำงานไปช่วงเวลาหนึ่ง ปรองดองสมานฉันท์ ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ขอทุกฝ่ายมาช่วยปฏิรูปเพื่อพี่น้องประชาชน แก้ไขปัญหาของกระทรวง ทบวง กรมด้วย ให้ทุกฝ่ายเตรียมเรื่องปฏิรูปมาเสนอ เพื่อใช้วิธีพิเศษผลักดันเรื่องต่างๆ ออกไปให้เร็วที่สุด และคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะรักษาเกียรติยศศักดิ์ศรีของข้าราชการให้พ้นจากการครอบงำ เลือกข้างไม่ได้ อยากให้เป็นครั้งสุดท้ายของการยึดอำนาจ จะช่วยกำกับดูแลเรื่องต่างๆ ให้มีผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม

ผศ.นพ.เฉลิมชัย ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่ามีความจำเป็นที่ต้องยึดอำนาจ เนื่องจากทุกฝ่ายขัดแย้งร้าวลึก
 
ส่อว่าจะเกิดความรุนแรงเสียหายมากเพิ่มขึ้นไปอีก จะพยายามแก้ไขสิ่งต่างๆ ให้ดีที่สุด ยอมเสียสละ และจะรับผิดชอบทุกอย่าง ยินดีรับฟังความคิดเห็น เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจหน้าที่ตามกฎอัยการศึกอย่างเต็มที่ ที่จะดูแลรับผิดชอบในเรื่องต่างๆ ให้เกิดความสงบเรียบร้อย ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือ

             
"ขณะเดียวกันยืนยันว่า สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เหนือการเมือง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ การทำการครั้งนี้ไม่มีใครสั่งทั้งสิ้น สถาบันไม่เกี่ยวข้องในเรื่องทั้งปวง ไม่มีใครสั่ง คสช.ได้ ยกเว้นแต่ความต้องการของประชาชน และจะดูแลสถาบันอย่างดีที่สุด จะดำเนินการต่อผู้ละเมิดสถาบันอย่างเต็มที่ และ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุอีกว่า ไม่ได้อยากทำการ แต่ทุกฝ่ายไม่มีใครยอมใคร อดทนมาตลอด แต่ไม่เห็นทางที่ปัญหาจะคลี่คลาย ทหารอดทนเสียสละมาตลอด 6 เดือน การเลือกตั้งเป็นไปไม่ได้แน่นอนในเหตุการณ์ที่ผ่านมาพยายามจะไม่ยึดอำนาจ แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำเองลำพังต่อไปไม่ได้ ข้าราชการต้องมาช่วยกันเรื่องบ้านเมือง" อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒระบุ

             
รายงานข่าวแจ้งว่า ประเมินเเล้วเมื่อผบ.ทบ.ระบุว่ายึดอำนาจนั้น ผบ.ทบ.น่าจะใช้เวลา1ปี/1ปีครึ่งในการรัฐประหาร โดยมอบการสรรหานายกฯคนกลางให้ส.ว.ดำเนินการ  จากนั้นจะเร่งปฏิรูปทุกด้านรวมทั้งร่างรัฐธรรมนูญใหม่    การสลายขั้วสีต่างๆในบ้านเมืองให้หมดไป


 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชี้แจงกับหัวหน้่าส่วนราชการ ตอนหนึ่งว่า
 
ขอบคุณทุกคนที่มากันวันนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของประเทศภายใต้สถานการณ์กดดันทั้งใน และนอกประเทศ ซึ่งตนจะนำประเทศไปสูความสมานฉันท์อย่างยั่งยืน จึงถือเป็นความจำเป็นที่ต้องใช้อำนาจทางด้านความมั่นคงมาแก้ไขปัญหา เหตุผลความจำเป็นในด้านต่างๆ ความเดือดร้อน และความจำเป็นของคนระดับล่าง โดยเฉพาะเกษตรกรและชาวนาต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนและเร็วที่สุด เพราะ1.ต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะเราถูกโจมตีเรื่องการทำรัฐประหาร 2. แข่งกับความหวังของประชาชน เพราะเขาคาดหวังกับเราว่าเข้ามาแล้วจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น 3. แก้ไขปัญหาเรื่องข้าว    

"ปัญหาโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทางสำนักงบ ประมาณบอกผมว่า มีงบกลางอยู่ 4 หมื่นล้านบาทเพื่อจ่ายชาวนา และมีคนเสนอให้กู้อีก 5 หมื่นล้าน ซึ่งมีเพียงพอที่จะจ่ายให้ชาวนาทั้งหมดคาดว่าน่าจะใช้เวลาเบิกจ่ายเงินให้ชาวนาได้ภายใน  20 - 25 วัน ส่วนเรื่องคดีทุจริตโครงการจำนำข้าวข้าวที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) จะปล่อยให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป เราไม่เข้าไปยุ่ง" หัวหน้า คสช.กล่าว    

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านเศรษฐกิจไปหามาตราการ ลดปัญหาค่าครองชีพให้กับประชาชน ทั้งเรื่องการเพิ่มรายได้ และสร้างอาชีพ ส่วนแผนพัฒนาประเทศแบบบูรณาที่จะดำเนินการในอนาคต คือ โครงการถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อบริหารจัดการน้ำ และแก้ไขปัญหาจราจรอย่างเป็นระบบ    

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาเราไม่เข้าข้างใคร แต่จะแก้ไขปัญหาให้เกิดความรักความสามัคคี ในตอนแรกที่ประกาศกฎอัยการศึก
 
เราทำภายใต้รัฐธรรมนูญ มีการแจ้งให้รัฐบาลได้รับทราบ ทูลเกล้าถวายรายงานให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้รับทราบแล้ว แต่สถานการณ์หลังจากนั้นก็ไม่เป็นผลแต่อย่างใด แต่ละฝ่ายยังยืนกรานแนวทางของตัวเอง    

"ไม่มีใครสั่ง ไม่มีสถาบันหรือพระบรมวงศานุวงศ์ ท่านใดมาสั่ง อย่าไปลือกัน คนที่สั่งคือประชาชนที่เดือดร้อน ส่วนการดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดกรณีหมิ่นสถาบันต่อไปนี้ ผมจะดำเนินการจนถึงที่สุด ที่ผ่านมาต้องผ่านคณะกรรมการตลอด สุดท้ายต้องนิรโทษกรรม แต่วันนี้ผมใช้กฎอัยการศึก ใช้อำนาจเด็ดขาดไม่มีการนิรโทษกรรมอีกต่อไป " หัวหน้า คสช.กล่าว    

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่ออีกว่า ขอให้ข้าราชการ ร่วมกันบริหารประเทศแบบบูรณาการ ลดปัญหาความขัดแย้งในสังคมทุกภาคส่วน
 
และเร่งทำงานพัฒนาประเทศเพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชน โดยจะใช้ระบบสั่งการแบบทหาร ตั้งเป้าให้เห็นผลการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ไม่มีความขัดแย้ง และเมื่อบ้านเมืองกลับสู่ปกติสุข ประเทศไทยก็จะกลับสู่ประชาธิปไตย     

"ผมขอเวลาในการทำงานเพื่อปฎิรูปประเทศทุกด้าน ทั้งกลไกและกติกา สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และทุกฝ่ายต้องเห็นชอบร่วมกันก่อนถึงจะจัดให้มีการเลือกตั้ง  " หัวหน้า คสช.กล่าว    

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนจะดูแลข้าราชการทุกคนเป็นอย่างดีจนกว่าจะทำหน้าที่แก้ไขปัญหาของชาติ
 
พร้อมจะดูแลปกป้องศักดิ์ศรีของข้าราชการทุกคนไว้ให้ได้ มีอะไรก็ขอให้บอก ตนจะทำทุกทางเพื่อป้องกันไม่ให้มีการครอบงำเพื่อไม่ให้กระทบกับข้าราชการ อยากให้เห็นเจตนารมณ์ของเรา และให้รอดูว่าเราจะทำอะไร การกระทำและตัดสินใจเช่นนี้ คนอาจจะมองว่าใช้อำนาจมาก แต่เมื่อมีอำนาจยิ่งมาก เราก็ต้องทำตัวให้เล็กลง ขอให้ทุกคนมองให้ไกลเพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมือง รู้ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ดีแต่เป็นทางออกเดียวที่ข้าราชการจะได้กลับมาทำงานเพื่อประเทศชาติ ใช้งบประมาณได้ เศรษฐกิจ เดินหน้า ส่วนตำแหน่งนายกฯ ตนยังทำหน้าที่นี้อยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์