“บิ๊กตู่”ลั่น โปรเจ็คต์รถไฟไทย-จีน ต้องเกิดในรัฐบาลนี้ แย้ม จะกู้จากไหนก็ต้องกู้

“บิ๊กตู่”ลั่น โปรเจ็คต์รถไฟไทย-จีน ต้องเกิดในรัฐบาลนี้ แย้ม จะกู้จากไหนก็ต้องกู้

เมื่อเวลา 13.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมครม.ว่า รถไฟที่ลงนามโดยจีทูจี เห็นจากสื่อบางฉบับเขียนว่า จะทำไปทำไม เพราะใช้งบประมาณสูง ซึ่งก็รับฟัง

แต่วันนี้คนเดิมเขียนกลับบอกว่า ทำไมจึงช้า และไม่ทำทันที ติดอะไรตรงไหน


ดังนั้น จะอยู่ตรงไหน สิ่งแรกคือสื่อจะต้องวางใจให้ตนทำเพราะทำโดยเปิดเผย ไม่ได้ไปตกลงกับบริษัท แต่เป็นการตกลงกันระหว่างรัฐบาลและรัฐบาลซึ่งต้องใช้เวลา เพราะต้องตกลงกัน 3 ส่วน ไม่ใช่ทำแบบเดิมที่พูดกันครั้งเดียวแล้วเอาไปเลย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า "วันนี้จะต้องมาพูดกันว่าใครจะเป็นคนสร้างราง ใครจะเดินรถแบ่งปันผลประโยชน์กันอย่างไร มีคณะอีก 4-5 คณะ ซึ่งกับประเทศญี่ปุ่นก็ทำเหมือนกัน เพราะฉะนั้นจะมี 2 ส่วนคือ จีนลงทุน และอีกส่วนคือ เราจะต้องกู้จากที่ไหนก็ได้ จากจีนก็ได้เพื่อที่จะทำรถไฟ เราต้องมาปรับกันว่าจะร่วมทุนกันอย่างไร จะจีทูจีกันได้หรือไม่ ในฝั่งที่เราจะต้องออก จึงได้สั่งให้ไปหามาตรการมา แต่ไม่อยากจะสร้างเป็นภาระระยะยาว รถไฟไทย-จีนมี  2 ช่วง อย่างน้อยรถไฟช่วงแรกก็เกิดในสมัยรัฐบาลนี้ ช่วงต่อไปก็ให้รัฐบาลต่อไปทำต่อ เงินส่วนนี้ก็เป็นเงินกู้ส่วนหนึ่งเป็นระยะยาวดอกเบี้ยต่ำ ตนเป็นกังวลในเรื่องนี้มาก"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์