บิ๊กตู่รับได้เพื่อไทยเป็นรัฐบาล ประเทศไทยต้องก้าวไปข้างหน้า อย่าหยุดอีกเลย


เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ณ  หน้าห้องประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก (ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

แถลงภายหลังการประชุมระดับผู้บังคับกองพันทั่วประเทศ หลังถูกซักถาม กองทัพบกมีนโยบายอย่างไรในช่วงที่พรรคการเมืองรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งว่า นโยบายของกองทัพบกมีอย่างเดียวคือ ให้การสนับสนุนการเลือกตั้งตามกฎหมายที่มีอยู่ โดยเฉพาะการให้ความร่วมมือเรื่องการรักษาความปลอดภัย (รปภ.) หากตำรวจร้องขอมาก็ต้องสนับสนุน ได้เน้นย้ำว่าให้ระมัดระวังการเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการนับคะแนน หลีกเลี่ยงได้ก็หลีกเลี่ยง ส่วนการเข้ามาหาเสียงในหน่วยทหาร พรรคใดอยากเข้าไปก็ติดต่อได้ทุกหน่วย ไม่ห้ามพรรคใดพรรคหนึ่ง เชิญตามสบาย ส่วนเนื้อหาที่ไปพูดบนเวที ก็ให้ทหาร และครอบครัวเป็นคนตัดสินเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า รับได้หรือไม่หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเพราะยังมีการพาดพิงสถาบันอยู่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องถามประชาชนส่วนใหญ่รับได้หรือไม่ ถ้าเขารับได้ก็รับได้ เพราะเป็นกลไกของประชาธิปไตย ตนจะบอกว่ารับไม่ได้ได้อย่างไร อย่าไปดูถูกคนไทย ให้โอกาสเขาคิด ได้เลือกและตัดสินใจ อย่าไปชี้นำมากนัก

เมื่อถามว่า อยากได้รัฐบาลและนักการเมืองแบบใด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "คนดีๆ ซื่อสัตย์ สุจริต จงรักภักดี นำพาชาติ บ้านเมือง ให้ปลอดภัย ดูแลทุกข์สุขของประชาชนทุกหมู่เหล่า สร้างความรักความสามัคคี ประเทศไทยต้องก้าวไปข้างหน้า อย่าหยุดอีกเลย อย่าห่วงทหาร ทหารยังเป็นมิตรกับประชาชนและนักข่าวอยู่เสมอ"

ทอ.ห้ามทหารเป็นการ์ด

วันที่ 6 พ.ค. ณ โรงเรียนนายเรืออากาศ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวว่า ทอ.พร้อมให้การสนับสนุนพรรคการเมืองที่จะเข้ามาหาเสียงภายในกองทัพ ขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นกลาง และปฏิบัติกับทุกพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียม ทหารอยากแสดงถึงความเป็นกลาง จึงไม่อยากวิจารณ์ หรือกล่าวหา หรือพูดถึงการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ส่วนที่ กกต.เตรียมออกประกาศห้ามนักการเมืองหาเสียงโดยแอบอ้างสถาบันนั้น ถือเป็นเรื่องดี จะเห็นว่าทุกครั้งที่ไปกล่าวถึงสถาบัน คนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทหารไม่สบายใจ ดังนั้นควรหาเสียงในจุดที่ประชาชนนิยมชมชอบมากกว่า อย่าดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง

"ส่วนเขตดอนเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการหาเสียงรุนแรงนั้น ทอ.ได้ประชุมชี้แจงกรณีมีกำลังเข้าไปคุ้มกันดูแลนักการเมือง โดยได้กำชับหัวหน้าส่วนให้กวดขันกำลังพลว่าอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเข้าไปมีอิทธิพล ถ้าพบเห็นว่ามีกำลังพลเข้าไปเกี่ยวข้อง ขอให้แจ้ง เพราะไม่เคยสนับสนุนในเรื่องนี้" พล.อ.อ.อิทธพรกล่าว และเชื่อว่าเงื่อนไขการชุมนุมจะลดลง อยากรอให้การเลือกตั้งเสร็จ ถ้าใครได้รับการเลือกตั้งและมีคะแนนเสียง หรือมีความพร้อมที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็ให้เป็นไปตามครรลองตามระบอบประชาธิปไตย น่าจะให้การเมืองเดินไปด้วยการเมืองมากกว่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์