บิ๊กตู่ยันการบินไทยไม่ล้มละลาย เตรียมรัดเข็มขัด′ขายเครื่องบิน-ลดเส้นทางบิน′

บิ๊กตู่ยันการบินไทยไม่ล้มละลาย เตรียมรัดเข็มขัด′ขายเครื่องบิน-ลดเส้นทางบิน′

เวลา 08.30 น. วันที่ 26 มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 3/2558 ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล


ภายหลังการประชุมนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการฟื้นฟูบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ว่า

เรากำลังคุยกันอยู่ การบินไทยจะไม่ล้มละลาย จะล้มได้อย่างไรเพราะรัฐดูแลอยู่ แต่ต้องลดค่าใช้จ่ายลงแล้วเพิ่มรายได้ ลดเส้นทางบางเส้นทางที่ไม่คุ้มค่า รวมทั้งปรับสินทรัพย์บางอย่าง ต้องมีการจำหน่ายเครื่องบินออกไปให้สามารถมีรายได้เพราะวันนี้ต้องแข่งขันมาก การบินมันเคลื่อนทุกนาที


จากที่มีคณะกรรมการเข้าไปประเมินตรวจสอบแล้วระบุว่าต้องมีการแก้ในเรื่องการบริหารจัดการพนักงาน รายได้ของเจ้าหน้าที่ สินทรัพย์ และเส้นทางบินทุกอย่างต้องปรับหมด แต่ทั้งหมดเพื่อพวกเราทั้งนั้น ต่อไปเอเย่นต์ที่ซื้อตั๋วไปแล้วจำหน่ายไม่หมดนำมาคืนต้องเสียค่าปรับ


สำหรับการประชุมกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจวันนี้มีแผนที่การบินไทยเสนอมาแล้ว

เราอนุมัติในหลักการเพื่อให้ไปทำต่อตอนนี้มีการฟื้นฟูหน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้วยการปรับรายจ่ายเพิ่มรายได้ สินทรัพย์ที่ต้องขายของการบินไทยเป็นบางส่วนเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด เช่นเครื่องบินที่ไม่ได้ใช้งาน แต่ต้องไม่ผ่านคนกลา ถ้าอยากจะซื้อให้ติดต่อเข้ามา เพื่อไม่ให้มีการผูกขาดและเป็นธรมมากที่สุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์