บิ๊กตู่มั่นใจมาตรฐานฮาลาลไทย ดันเป็นศูนย์กลางอาหารโลก

บิ๊กตู่มั่นใจมาตรฐานฮาลาลไทย ดันเป็นศูนย์กลางอาหารโลก

นายกรัฐมนตรีมั่นใจมาตรฐานคุณภาพฮาลาลไทย สนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาหารโลก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านฮาลาล  ในโอกาส Thailand Halal Assembly 2014ณ ห้องประชุมบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์

วันนี้ เวลา 10.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านฮาลาล 

ในโอกาสThailand Halal Assembly 2014 ประกอบด้วยบุคคลสูง อาทิ  จุฬาราชมนตรี คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ผู้แทนองค์การ Organization of Islamic Cooperation, World Islamic League เป็นต้น  ณ ห้องประชุมบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเปิดงานการประชุมวิชาการนานาชาติด้านฮาลาล Thailand Halal Assembly 2014

ซึ่งเป็นงานที่แสดงให้เห็นศักยภาพของกิจการต่างๆ ของฮาลาล ประเทศไทย และจะเป็นโอกาสดีที่จะได้เห็น ความร่วมมือกันของหน่วยงานต่างๆ เพื่อยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ฮาลาลไทยให้ เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ฐานเศรษฐกิจสำคัญของไทยส่วนใหญ่คือการส่งออกสินค้าทางการเกษตรและอาหารแปรรูป ซึ่งมีความสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เติบโต ทั้งยังส่งผลให้การพัฒนาประเทศด้านต่างๆ ได้รับประโยชน์ไปด้วย เพราะเมื่อการค้าขายส่งออก มีความก้าวหน้า รายได้ที่จะเข้าสู่ประเทศก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้น อีกทั้งแสดงให้เห็นถึงคุณภาพ ศักยภาพ และความเชื่อมั่นจากต่างประเทศที่มีความเชื่อถือและยอมรับสินค้าของประเทศไทย

ทั้งนี้ ปัจจุบันสินค้าฮาลาลได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการมากขึ้น

เพราะในปลายปี 2558 จะเกิดการรวมกลุ่มของประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่และ มีกลุ่มตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้น เฉพาะชาวมุสลิมในอาเซียนก็มีประมาณ 300 ล้านคน การค้าขายการลงทุนจึงต้องเน้นไปที่สินค้า ผลิตภัณฑ์ และอาหารสำหรับชาวมุสลิม ซึ่งมีลักษณะพิเศษไม่เหมือนใคร ดังนั้นต้องให้ความสนใจและความสำคัญต่อการศึกษากรรมวิธีและขั้นตอนการผลิต ทั้งการเลือกวัตถุดิบ กระบวนการผลิต ตลอดจนการเก็บรักษาให้ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลามมากที่สุด เพื่อให้สินค้าของไทยมีคุณภาพได้มาตรฐานตามที่ศาสนารับรองและวิทยาศาสตร์รองรับ ซึ่งจะแสดงให้เห็นศักยภาพของสินค้าไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมากในอนาคตได้

การพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าทั้งสำหรับอุปโภคและบริโภค จึงต้อง ใส่ใจในรายละเอียด

ในส่วนของกรรมวิธีที่ถูกต้องตามหลักศาสนาของอิสลาม โดยการนำเทคโนโลยีวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมสมัยใหม่ต่างๆ มาใช้ เพื่อสร้างสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพเป็นที่ไว้วางใจแก่ชาวมุสลิมทุกคน ตั้งแต่อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส หรือแม้กระทั่งเครื่องสำอาง เสื้อผ้า รวมถึงภาคบริการ เช่น โรงแรม โรงพยาบาล เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการยกระดับความสามารถของวงการอุตสาหกรรมไทย   ให้ทัดเทียมและมีความสามารถในการแข่งขันทางการค้ากับตลาดโลกได้

ตอนท้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่ง ประเทศไทย

 สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด สถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย ศูนย์วิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ร่วมกับภาคราชการและภาคเอกชนจัดงานการประชุมวิชาการนานาชาติด้านฮาลาล Thailand Halal Assembly 2014 เวทีนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพของฮาลาลไทย   ให้ได้รับการยอมรับในตลาดมุสลิมและก้าวสู่การแข่งขันในระดับตลาดโลกที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารของโลกต่อไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์