บิ๊กตู่ฝากถึงมะกัน อย่าตัดเสื้อตัวเดียวให้คนทั้งโลกใส่!

บิ๊กตู่ฝากถึงมะกัน อย่าตัดเสื้อตัวเดียวให้คนทั้งโลกใส่!


 ที่ห้องบอลรูม 1 - 2 โรงแรมแชงกรี-ลา เขตบางรัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมระดับโลก Wharton Global Forum ครั้งที่ 47 ระหว่างวันที่ 13 - 14 มี.ค.โดยมีคณาจารย์และนักวิชาการจากวอร์ตัน สคูล เหล่าศิษย์เก่า รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐและเอกชนในภูมิภาค ผู้นำทางธุรกิจและนักวิชาการชั้นนำของโลก เข้าร่วมอภิปรายเกี่ยวกับอนาคตของเอเชียในหัวข้อ "เอเชียในยุคที่โลกไร้พรมแดน" เพื่อให้สอดรับกับการเปิดตัวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการพัฒนาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐกถาตอนหนึ่ง ว่า วันนี้คนไทยมีโอกาสและเป็นความหวัง และเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยืนยันวันนี้ประเทศไทยยังเปิดไม่ได้ปิดอะไรเลย วันนี้คนไทยต้องช่วยกันเที่ยวเมืองไทย เพราะคนต่างชาติยังชอบประเทศไทย มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แม้จะอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ แต่มีช่วงที่นักท่องเที่ยวน้อยลงไปบ้างในตอนที่มีการชุมนุม หรือช่วงประชาธิปไตยเต็มใบ ยืนยันเราไม่เคยละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือปิดกั้นใครอยู่แล้ว ตอนนี้บ้านเมืองสงบถือเป็นโอกาสของเรา ซึ่งหลายประเทศเข้าใจปัญหา แต่มีอีกหลายประเทศที่ไม่เข้าใจ แต่เขาก็ไม่ใช่ศัตรู วันนี้เราดูแลชาวต่างชาติมากกว่าคนไทยเสียอีก

"วันนี้เรามีความสัมพันธ์กับหลายประเทศ ขอทุกประเทศอย่ามาโกรธประเทศไทยเพราะผม วันนี้อะไรที่ติดขัดผมก็จะเคลียร์ให้หมด ขอให้ไปบอกประเทศท่านด้วย หากมีปัญหาอะไรบอกผม ผมจะเคลียร์ให้ได้ เพราะเพียงแค่ไปประชุมจับมือกัน ไม่มีประโยชน์ แต่ต้องพูดกันเพราะเราเป็นเพื่อนกัน ไม่เช่นนั้นประเทศเล็กก็จะยอมเขาไปเสียหมด เราต้องมองโลกในภาพรวมด้วย วันนี้เราเดินหน้าทุกอย่างอย่างมั่นคงแต่ต้องไม่ล้มละลาย ซึ่งคนไทยทุกคนมีน้ำใจ มีรอยยิ้ม ผมอาจเป็นคนไทยที่ไม่ดีเท่าไหร่เพราะยิ้มน้อย พูดจาเสียงดังตามแบบทหาร แต่ที่ทำไปเพราะอยากให้ประเทศเดินหน้าได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ไทยมีความสัมพันธ์กับหลายประเทศ โดยเฉพาะอาเซียนที่จะต้องมีการเดินหน้า และเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ ซึ่งมนุษยชาติมีความแตกต่างกัน จึงขอบอกกับสหรัฐฯ ให้เข้าใจด้วยว่า การตัดเสื้อ จะตัดตัวเดียวแล้วให้ทุกคนใส่ไม่ได้ ต้องมีเสื้อหลายขนาดที่เหมาะกับแต่ละคน จึงต้องมีช่างตัดเสื้อ ไม่ใช่ตัดเสื้อโลแล้วใส่ได้หมด จะตัดเสื้อตัวเดียวให้คนทั้งโลกใส่ไม่ได้ ซึ่งเหมือนกับแต่ละประเทศมีปัญหาต่างกัน แต่ด้วยความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ หรือประเทศตะวันตกจะทำให้ประชาคมโลกดีขึ้น จึงต้องมองในภาพรวมคนทั้งโลกจึงจะมีความสุข ขัดแย้งกันไปก็ไม่มีประโยชน์ ต้องมีเป้าหมายเดียวกันคือ ความเจริญก้าวหน้าและความมั่นคง ต้องร่วมมือกันทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยเฉพาะอาเซียนที่มีทั้งอาเซียนบวก 3 และอาเซียนบวก 6 ยืนยันตนจะเดินในตลาดพวกนี้ทั้งหมด ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่ให้ตนไป แต่ตนก็เปิดให้เขามา เพราะเรามีความสัมพันธ์มากว่า 200 ปี โดยเราต้องร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ตามแนวคิดไทยบวก 1 ที่หากลงทุนในไทยต้องไปประเทศเพื่อนบ้านด้วย เช่น พม่า ลาว และกัมพูชา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์