บิ๊กตู่ปัดน้อยใจครม.ดองแบล็กฮอว์ก

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

กล่าวถึงที่กรณี ครม. ยังไม่อนุมัติโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตามที่กองทัพบกเสนอว่า กองทัพบกมีการนำเสนอไป 2 โครงการคือ ฮ.ลาดตระเวนโจมตีขนาดเบาและเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ในส่วนแรกนั้นได้รับการอนุมัติทั้งหมดขณะที่ในส่วนหลังนั้น เดิมได้ตั้งงบประมาณไว้ในปี 53-54 ต้องจัดซื้อ 3 ลำ แต่ปัจจุบันกองทัพบกสหรัฐไม่ผลิตรุ่นนี้แล้วแต่ไปผลิตรุ่นที่ทันสมัยกว่า คณะกรรมการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ได้หารือกันว่าจะลดจำนวนลงเหลือ 2 ลำ เพื่อให้เพียงพอกับงบประมาณที่มีอยู่ ทั้งนี้สหรัฐได้แจ้งกลับมาหลังจากได้ขออนุมัติสภาคองเกรสว่าราคารุ่นที่เราจะซื้อขึ้นเป็น 2 เท่า ซึ่งกองทัพบกมีงบประมาณอยู่เกือบไม่พอเพราะการจัดซื้ออาวุธยังประกอบไปด้วยการฝึกนักบิน การซ่อมบำรุงชิ้นส่วนซ่อมตามห้วงระยะเวลา รวมทั้งอุปกรณ์ในการฝึกอบรมนักบินซึ่งต้องใช้งบประมาณอีกส่วนหนึ่งก็ได้เสนอไป

อย่างไรก็ตาม ครม. แจ้งกลับมาว่าเวลากะทันหันดูรายละเอียดแล้วยังไม่พอเพียงจึงเกรงจะเกิดปัญหาแต่ในสัปดาห์จะนำเข้า ครม. อีกครั้งหนึ่ง

“คงไม่ใช่ปัญหาและไม่ใช่ข้อขัดแย้งซึ่งคาดหวังว่าจะผ่านความเห็นชอบแต่ถ้าไม่ผ่านก็ไม่เห็นเป็นไรเราก็ไม่ต้องใช้” ผบ.ทบ. กล่าวและยืนยันว่า ตนไม่รู้สึกน้อยใจแม้มีการตั้งข้อสังเกตว่า ครม. อนุมัติโครงการของกองทัพบกยากเพราะทหารไม่มีใจน้อยแต่นักข่าวขี้น้อยใจมากกว่า ทหารไม่ใช่คนขี้น้อยใจทหารต้องหนักแน่นและทำหน้าที่เพื่อประชาชนให้มากที่สุด

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรืออยู่ที่ตนแล้วแต่ยังไม่ได้ดูรายละเอียดจึงบอกไม่ได้ว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ได้เมื่อใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์