บิ๊กตู่น้อยใจสื่อ บอกไม่ปิดแล้วก็ควรเกรงใจบ้าง ซัดนักข่าวมีใบสั่ง (ชมคลิป)

บิ๊กตู่น้อยใจสื่อ บอกไม่ปิดแล้วก็ควรเกรงใจบ้าง ซัดนักข่าวมีใบสั่ง (ชมคลิป)

เมื่อเวลา 16.40 น. วันที่ 23 มิถุนายน ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนภายหลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุม ผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ครั้งที่ 6 ที่กรุงเนปิดอว์  ประเทศเมียนมา ว่าทุกอย่างผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด ปัญหาทุกเรื่องทั้งหมดอย่างไรตนก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยจะต้องทำให้ดีที่สุด วันนี้ไม่ดี วันข้างหน้าก็ต้องดี หรือจะให้วันนี้ดีแล้ววันข้างหน้าล้มละลาย ก็คงต้องเลือกเอาแล้ว เงินทองจะได้ใช้กันให้หมดไป เป็นหนี้เป็นสิน สุดท้ายก็ล้มละลาย อยู่ที่ทุกคน หากต้องการให้ประเทศสงบสุขก็ต้องคิดใหม่

“ผมไม่เคยเป็นศัตรูกับนักข่าว แต่ทุกวันนี้ก็เขียนโจมตีผมทุกวัน แต่ละเล่ม เขียนโจมตีทั้งนั้น ผมขี้เกียจจะพูด ผมทำเยอะแต่ไม่มีใครเขียนในสิ่งที่ผมทำ หรือเขียนก็น้อยมาก แต่ให้ความสนใจกับความขัดแย้งมาก ความขัดแย้งก็มาก การเมืองก็แย่ ดินฟ้าอากาศก็แย่ เกษตรกรไม่มีรายได้ คนเรียกร้องจะขึ้นค่าแรง ผมถามว่าจะเขียนให้บ้านเมืองมันสงบได้หรือไม่ ทุกคนต่างก็รู้ว่าทุกอย่างคือปัญหาของประเทศ เป็นปัญหาของโลก แต่สื่อไม่เคยลดราวาศอกในเรื่องเหล่านี้เลย พอผมพูดก็หาว่าผมปิดบังความจริง ทุกคนรู้กันหมด ต้องช่วยกันคิดและให้เวลาเพื่อแก้ปัญหาให้เกิดความยั่งยืน เพราะปัญหาต่างๆ เกิดมาหลายสิบปีแล้ว เพราะโครงสร้างไม่ได้ทำและแก้ไข วันนี้เรากำลังเริ่มแก้ที่โครงสร้างทั้งหมด ทั้งภาคการเกษตร น้ำ สาธารณูปโภค กฎหมาย ทุกอย่างแก้หมด แต่สื่อก็เขียนว่าผมไม่มีผลงานอะไรเลย การปฏิรูปไม่ได้ทำเลย ผมเสียใจอยู่เหมือนกันแหละ ดันเกิดมาอยู่ประเทศนี้ก็ต้องเสียใจ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “วันนี้เราต้องเปลี่ยนวิธีการคิดของคนไทย ไม่ใช่ว่าผมจะไม่สงสารที่ทำทุกวันนี้ก็เพราะสงสารคนจน สงสารผู้ที่มีรายได้น้อย รู้ดีว่าลำบากแค่ไหน ถ้าผมไม่สงสารคนจน ผมไม่อยู่หรอกจริงๆ เพราะอยู่ไปก็ไม่มีประโยชน์ ไม่รู้จะทำไปเพื่อใครเหมือนกัน ทุกประเทศที่เดินทางไปร่วมประชุม ต่างก็มีความก้าวหน้า ไม่เห็นมีใครพูดในเรื่องของความขัดแย้ง ทุกประเทศอยากให้ยุติความขัดแย้ง มีแต่ประเทศเราที่พยายามจะขุดกันออกมา ทั้งเรื่องนู้นเรื่องนี้ แล้วบอกว่า เราไปปิดกั้น ถ้าปิดกั้นจริง มันไม่เป็นเช่นนี้หรอก ผมเองไม่ต้องมาอารมณ์เสียเช่นนี้ ถ้าจะปิดกั้น ก็ปิดไปเลย ปิดทั้งหมด แต่ผมก็ไม่ได้ทำ ซึ่งก็น่าจะเกรงใจผมบ้าง ไม่มีเลย อยากจะเขียนอะไรเขียน อยากจะด่าอะไรก็ด่า หลายคนก็ไม่ได้เลือกผมเข้ามาทั้งสิ้น ไม่มีใครเลือกผมเข้ามาอยู่แล้ว ผมดันอยากเข้ามาเอง คงอยากเข้ามามีผลประโยชน์ หรือเปล่าไม่รู้นะ สื่อถึงได้เขียนกันนักหนาว่ามีผลประโยชน์ตรงนั้นตรงนี้ ผมเข้ามาเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาให้คนไทยทุกคน ไม่ได้มาเพื่อใครทั้งสิ้น แต่วันนี้กลับถูกแบ่งพวกกันไปทั้งหมด จนหลายคนหมดกำลังใจในการทำงาน ข้าราชการเองก็แย่ เพราะผมก็ต้องกวดขัน ขณะเดียวกันก็ถูกโจมตี เขาก็ไม่รู้จะไปกันอย่างไรแล้ว ข้าราชการดีๆ ก็มีเยอะ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ก็เกิดความท้อแท้ ครม.ก็ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร ผลประโยชน์เขาก็ไม่ได้ แต่ก็ถูกด่าถูกว่าทุกวัน ไม่มีให้กำลังใจ อยากถามว่าใครจะทำงานให้ แล้วจะมาเอาอะไรจากผม เบื่อ ไม่อยากที่จะบ่น”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ทุกอย่างตนคิดเป็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกาสิโน หรือเรื่องอื่นๆ

ถ้าสื่ออยากจะต่อว่า ก็ขอให้ไปต่อว่าพวกนักการเมืองที่ออกมาพูดบ้างสิ กล้ากันหรือไม่ ไปถามดูซิว่าพูดกันทำไม ปฏิรูปคืออะไรไปถามกันบ้าง โดยเฉพาะบรรดาอดีตรัฐมนตรีต่างๆ ไปถามเขาสิว่าต้องการให้ปฏิรูปอย่างไร ไม่ใช่มาไล่ถามตนทุกวันอย่างนี้ บอกทุกวัน ทำให้ทุกวัน แต่ไม่ฟัง หรือฟังก็แกล้งทำเป็นไม่ได้ยิน จะถามให้มีเรื่องกันให้ได้ ตนไม่ได้โกรธผู้สื่อข่าว เพราะรู้ว่า ทุกคนก็รับใบสั่งมา เขียนดีเขาก็ไม่ลงให้ เขียนไม่ดีท่านอาจจะได้สตางค์ ไม่เช่นนั้นเขาก็คงไม่จ่ายเงินให้พวกท่าน ก็รู้อยู่ บรรณาธิการ รีไรท์เตอร์ ก็ต้องคอยทำหน้าที่ตรวจข่าวอยู่แล้ว ถ้าเขียนดีเขาก็ไม่ลง

ผู้สื่อข่าวชี้แจงว่า นักข่าวทุกคนได้เงินเดือนตามปกติ ไม่ได้รับเงินใคร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยน้ำเสียงอันดังว่า

 “ไม่รู้ จะได้มาอย่างไรไม่รู้ งั้นก็คงรวยกันแล้ว ก็เขียนกันต่อไปซิ เดี๋ยวประเทศนี้มันก็เจ๊งลงไปเองนั่นแหละ คราวนี้ก็คงไม่มีเงินเดือน ไม่มีเงินกันทั้งประเทศ ก็ตามใจ ต่างประเทศพร้อมที่จะลงทุนและเดินหน้า ถามทุกอย่างว่า ประเทศไทยจะเอาอย่างไร ทั้งเรื่องขนส่ง การท่องเที่ยว และอื่นๆ มีแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่พูดเรื่องอะไรกันก็ไม่รู้ ไม่มีประโยชน์ สร้างความขัดแย้งไปเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าจะเอาให้ใครชนะ ผมไม่รู้ แล้วเคยคิดกันบ้างหรือไม่ว่า ถ้าผมทำแล้วมันไม่สำเร็จ จะเกิดอะไรขึ้นกับบ้านนี้เมืองนี้ หรือช่างมัน เดี๋ยวรัฐบาลหน้าก็ทำกันเอง มันก็คงต้องอยู่กันไปแบบนี้ ผมอยากจะบอกกับพวกเราทุกคนให้กลับไปคิดใหม่ ผมไม่ได้ว่าอะไรใคร แต่คิดว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และความคิด ขอให้คิดถึงคนจนเขาบ้างว่าเมื่อไหร่ฝนจะมา น้ำจะมา จะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งผมกำลังคิดกับเขาอยู่ แต่พวกคุณก็เอาปัญหากระจุกกระจิกจากข้างบนมาตีกับไอ้ข้างล่าง จนแก้อะไรไม่ได้ ทำให้รวนไปทั้งหมด ล้มทั้งระบบ ไม่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะปฏิรูป หรือปฏิวัติกี่ครั้งมันก็ไม่มีประโยชน์ กลับมาเหมือนเดิมทุกครั้ง เป็นการบ้านที่ทุกคนจะต้องกลับไปคิด”



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์