บิ๊กตู่ถามมีรธน.-ไร้คสช. ปัญหาเดิมมา จะทำอย่างไร?

บิ๊กตู่ถามมีรธน.-ไร้คสช. ปัญหาเดิมมา จะทำอย่างไร?

"นายกฯ" ให้การบ้าน หลังมีรธน.-ไม่มีคสช.-ไร้อัยการศึก แล้วปัญหาเดิมกลับมา จะทำอย่างไร? ยืนยันรัฐบาลไม่คิดไล่ล่าใคร หรือเลือกปฏิบัติกับใคร ด้าน "วิษณุ" ติง "สนช.-สปช." อย่าแถลงข่าวสับสน ควรแถลงในเรื่องที่เป็นมติและเป็นข้อยุติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมร่วมแม่น้ำ 5 สาย ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

เป็นประธานนั้นในส่วนของคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การร่างรัฐธรรมนูญต้องคำนึงถึงภาระเชิงงบประมาณ และรายจ่ายภาครัฐในการจัดตั้งองค์กรใหม่ๆ นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับความฉับไวในการบริหารงานภาครัฐ เพราะบางบทบัญญัติได้พูดถึงการรับฟังและการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง ซึ่งอาจมีกระบวนการและขั้นตอนอีกมาก จึงได้ฝากให้กมธ.ยกร่างฯกลับไปพิจารณา โดยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯได้รับฟังข้อสังเกตดังกล่าว อีกทั้ง นายวิษณุยังได้ฝากไปยังคณะกรรมาธิการของ สนช.และ สปช. ในเรื่องการแถลงข่าว ว่าให้ระมัดระวัง ควรแถลงในเรื่องที่เป็นมติและเป็นข้อยุติแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน หากต้องแถลงข่าวก็ควรบอกว่าเรื่องที่แถลงเป็นข้อยุติแล้ว

สำหรับเรื่องความปรองดองและความมั่นคงนั้น นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงสถานการณ์ก่อนรัฐประหารวันที่ 22 พ.ค.57 ที่บ้านเมืองไม่มีทางออก เหมือนกับติดหล่ม เพราะรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการอะไรได้เลย และเมื่อเวลานี้บ้านเมืองสงบมีโอกาสแก้ไขปัญหา เราก็ต้องเร่งมือขณะที่ยังอยู่ภายในกฏอัยการ

“ขอให้ไปช่วยกันคิดว่า หากมีรัฐธรรมนูญแล้ว ไม่มีคสช. ไม่มีกฏอัยการศึก และปัญหาเดิม ๆ จะกลับมาหรือไม่ และจะป้องกันกันอย่างไร ซึ่งต้องให้ทุกคนกลับไปคิดเป็นการบ้าน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งของการประชุม หลังจากที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ได้รายงานภารกิจและความคืบหน้าการดำเนินงานการร่างกฎหมายของสนช.ให้กับที่ประชุมทราบ รวมถึงกรณีการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้น โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวว่า เรื่องการถอดถอน ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้มุ่งไล่ล่าหรือเลือกปฏิบัติต่อใคร รัฐบาลมุ่งเน้นเรื่องการรักษาความสงบและเร่งสร้างความปรองดองสมานฉันท์ เพราะยังมีปัญหาเก่าที่ต้องเร่งแก้ไข ไม่ได้สร้างปัญหาใหม่ โดยต้องมุ่งแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจปากท้องครัวเรือน แล้วจะไปไล่ล่าหรือไปทำใครทำไม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย บรรยากาศเป็นไปอย่างสมานฉันท์และสร้างสรรค์ มีการเสิร์ฟกาแฟ ขนมปัง และปิดท้ายด้วยชาเย็น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์