“บิ๊กตู่”ชี้ ญี่ปุ่นจับ“คำรณวิทย์”พกปืนขึ้นเครื่องบิน ไม่กระทบไอเคโอ-สั่งสอบแล้ว

“บิ๊กตู่”ชี้ ญี่ปุ่นจับ“คำรณวิทย์”พกปืนขึ้นเครื่องบิน ไม่กระทบไอเคโอ-สั่งสอบแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

กล่าวถึงกรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีต ผบช.น. ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศญี่ปุ่นควบคุมตัว ในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองจะส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ)หรือไม่ว่า


"ไม่เกี่ยวอย่าไปเขียนให้ปนกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องของการลักลอบนำสิ่งของขึ้นเครื่องบินซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่ มันมีความผิดเพราะมีการขนของหนีภาษี เป็นเรื่องที่ผิด
กำลังสอบอยู่ว่ามันไปได้อย่างไร ไม่ใช่ว่าตนอยู่เฉยๆ อย่าไปหาเรื่องเอาไปตีไอเคโอ พอเขาดีให้ก็เอาลงมาอีก ก็แก้ไปสิ ไปอธิบายว่าเป็นเรื่องของบุคคล ไอเคโอเป็นเรื่องขององค์กร แยกออกจากกัน เขียนให้ประเทศชาติไปได้หน่อย ตนไม่ได้ให้ท่านปิดเลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
     
ส่วนการที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ถูกจับที่ประเทศญี่ปุ่น ถือว่าประเทศไทยมีความผิดด้วยหรือไม่ เพราะปล่อยให้อาวุธออกประเทศ


 พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แล้วอย่างไร เขาเป็นใคร ตนพูดไม่ได้ฟังหรือ ไปสอบสวนสิว่าผ่านการตรวจไปได้อย่างไร มีการละเว้นกันหรือไม่ ผ่านการตรวจเอ็กซเรย์หรือเปล่า กำลังสั่งเขาให้ไปสอบแล้วผิดก็คือผิด แล้วจะเอาอย่างไร
     
เมื่อถามว่าจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็อำนวยความสะดวกในเรื่องของทนายความ เรื่องความยุติธรรมก็ว่ากันไป

เขาไม่ใช่ข้าราชการ วันนี้เขาเป็นบุคคลธรรมดา เข้าใจหรือเปล่าก็ต้องดูแล อย่างเรื่องประมงก็ยังต้องดูเลย เอากลับมาเท่าไหร่แล้วรู้ไหม ตามทุกเรื่องไม่ใช่ไม่รู้ แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องมาโฆษณาชวนเชื่อกันทุกวัน ออกมาแล้วกำลังจะมาแล้วก็ไม่ได้มา เพราะว่าประโคมกันเสียหายกันไปหมด บางอย่างต้องพูดคุยกันบ้าง กฎหมายคือกฎหมาย ทุกประเทศสำคัญหมด อยู่ที่ว่าคนไทยทุกคนจะต้องสำนึกตรงนี้ ไม่ใช่ว่าเดี๋ยวเขาก็ช่วย ถ้าสอนกันแบบนี้ก็เป็นอยู่อย่างนี้ ต้องสอนให้คนเคารพกฎหมายในประเทศของเรา และเคารพกฎหมายประเทศอื่นด้วย เคยตัวกันหรือเปล่า ประเทศไทยทำอะไรกันก็ได้ ต่างชาติทำได้ที่ไหนเล่าแล้วก็เดือดร้อนรัฐบาล ไม่ช่วยก็โดนว่าไม่ดูแลคนไทย จะเอาอย่างไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์