บิ๊กตู่ขอวันวาเลนไทน์ทุกคนรักชาติ

บิ๊กตู่ขอวันวาเลนไทน์ทุกคนรักชาติ

'ประยุทธ์' ขอวันวาเลนไทน์ทุกคนรักชาติ-ให้อภัยกัน ลั่นรักทุกๆคน เพราะไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร ระบุยึดข้อกม.แก้ปมขัดแย้ง ชี้อย่าใช้ศาลเตี้ยตัดสิน

13 ก.พ.57 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงผลการหารือร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมว่า
 
ในที่ประชุมได้หารือหลายเรื่อง ซึ่งเป็นการหารือร่วมกันเดือนละ 1 ครั้งในเรื่องการปฏิบัติงานของกระทรวงกลาโหม ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการทำงาน แผนงาน โครงการ การดำเนินการต่างๆ งบประมาณ และ หลักการที่อยู่ในการตรวจสอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงกลาโหมต้องดำเนินการ โดยเฉพาะเป็นช่วงของรัฐบาลรักษาการ ทางนายกรัฐมนตรีจึงได้นัดหมายหารือเพื่อพูดคุยกันว่าเราจะทำอะไรได้แค่ไหน อย่างไร เพราะไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร กองทัพและงานของประเทศชาติต้องเดินหน้า ส่วนเรื่องที่เป็นปัญหาก็แก้ไขกันต่อไป อย่านำทุกอย่างพันกันไปหมด ส่วนปัญหาในส่วนงานของกองทัพทั้งหมดต้องแก้ไขได้ เพราะเป็นงานในหน้าที่และพันธกิจ

                    
 “ในที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงสถานการณ์บ้านเมืองว่า ทำอย่างไรจึงจะทำให้บ้านเมืองคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น สรุปคือ ต้องเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องรอคอยกระบวนการยุติธรรม ระหว่างนี้อยากให้ทุกฝ่ายระมัดระวังในการเคลื่อนไหวมากที่สุด ทั้งผู้ประท้วง เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เพื่อลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นให้ได้ ถ้าประชาชนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดถืออาวุธออกมาเริ่มใช้อาวุธต่อสู้กัน และตอบโต้ จะเป็นอันตราย ทำให้สถานการณ์บานปลาย และเสียหายทั้งหมด เจ้าหน้าที่จะไม่สามารถระงับได้ เพราะไม่ได้ถืออาวุธ จะตำหนิเจ้าหน้าที่ไม่ได้เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ถืออาวุธก็จะบาดเจ็บสูญเสียกันมากกว่านี้ เจ้าหน้าที่ออกไปทำงานเพราะห่วงประชาชนทุกฝ่าย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

                    
 เมื่อถามถึงกรณีที่ตำรวจออกหมายจับทหารสังกัดกองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) คดีลอบยิงนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรฯ
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม เมื่อออกหมายจับก็ต้องไปต่อสู้กัน อย่าเพิ่งไปกล่าวกันจนเสียหาย เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ทางหน่วยพร้อมให้ความร่วมมือ ซึ่งเราได้ให้ทหารพระธรรมนูญ เข้าไปดูแลกำลังพล ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย แต่มีบางสื่อนำคดีไปเกี่ยวโยงกับการเมือง หรือบอกว่า ผบ.ทบ.ปล่อยให้กำลังพลถูกทำร้ายนั้น คงไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องของกฎหมาย ส่วนเรื่องคดีอยู่ในขั้นตอนของนายทหารพระธรรมนูญดำเนินการนัดแนะกับตำรวจ เพื่อนำกำลังพลไปมอบตัว ซึ่งเรามีระเบียบการควบคุมตัวอยู่ อย่าพูดเรื่องคดีตอนนี้ เพราะเด็กจะเสียขวัญและทำให้เสียรูปคดี ยืนยันว่า ตนไม่เคยปกป้องลูกน้อง ถ้าผิดก็ต้องว่ากันไปและดูแลครอบครัวเขา ส่วนเขาจะทำหรือไม่ต้องไปว่ากันตามหลักฐาน วันนี้อยู่กันได้ด้วยกระบวนการ ไม่ใช่ศาลเตี้ย

                     
“ผมต้องยืนหยัดในข้อกฎหมายทั้งหมด การที่เราจะทำอะไรสักอย่าง ถ้าเราไม่ยึดถือกฎหมายเลย มันจะแก้ไขอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น ทำให้จะมีแต่ปัญหาเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ ผมให้ความเป็นธรรมกับกำลังพลทุกคน ขอให้ระมัดระวังในการให้ข่าว เพราะจะเป็นการขยายความขัดแย้ง การใช้อาวุธต่อกันไม่ถูกต้อง ทุกพวกทุกฝ่ายที่ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งหมด ยิ่งมีการใช้อาวุธก็ยิ่งผิด ส่วนใครจะใช้ก่อนหรือหลัง ต้องไปตรวจสอบกัน ถ้าวันนี้ไม่กลัวกฎหมาย วันหน้าก็อย่ากลัว เพราะกฎหมายมีอายุความนาน 20 ปี” ผบ.ทบ. กล่าว

                     
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีการชุมนุมมา 100 กว่าวัน ตนพูดเสมอว่า เราต้องระมัดระวังในการปฏิบัติงาน
 
ถ้าวันนี้ทหารไม่ออกมาดูแลสถานการณ์คงไม่อยู่ถึงวันนี้ ขณะนี้ทหารอยู่ทุกพื้นที่ แต่เราไม่ติดอาวุธ เอาแต่ตัวและชีวิตของเราไปป้องกันและเป็นกึ่งกลาง เมื่อทหารและตำรวจเข้าไปดำเนินการ ทุกฝ่ายต้องหยุด และอย่าทำร้ายต่อกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เรามีการต่อสู้กันหลายวิธี และที่มีบางสื่อเขียนถึงตน ซึ่งตนอดทนมาตลอด สี่อต้องเสนอข้อเท็จจริง อย่าทำให้ความขัดแย้งเกิดขึ้น เพราะจะขยายความขัดแย้งไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเราใช้กฎหมายอาจจะต้องใช้เวลา เหน็ดเหนื่อยกัน แต่ท้ายสุดถ้าตัดสินด้วยกฎหมายก็จะยอมรับกันได้

                     
เมื่อถามว่า สงสัยหรือไม่ว่าเหตุใดทหารต้องไปยิงนายขวัญชัยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงตอบแทนไม่ได้ และอย่าให้ตอบ

สิ่งสำคัญ คือ อย่าไปสร้างความขัดแย้ง หรือความเกลียดชังกันให้มาก ทุกคนรักหน่วย และชื่อเสียง แต่คิดว่ากำลังพลยังไม่ได้ทำอะไรผิด ยังเชื่อมั่นเขาอยู่ เพราะเขาทำงานเป็นมืออาชีพมาโดยตลอด คือดูแลประชาชน ตามกฎหมาย ทุกสมัยทุกรัฐบาล ถ้าเราทำไม่เป็นมาตรฐาน กองทัพก็อยู่ไม่ได้ ตนไม่ได้ทำงานรอเกษียณ และทำงานมาตลอด ไม่เคยลดการทำงานลง ทำงานอย่างสม่ำเสมอ ถ้ารอเกษียณคงไม่ต้องทำอะไร อยู่เฉยๆ

                     
เมื่อถามถึงกรณีที่ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เปิดเผยชื่อท่อน้ำเลี้ยงสนับสนุนกลุ่มกปปส.
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากมีหลักฐานก็ว่ามา ไม่เห็นเป็นอะไร เป็นเรื่องของการพูดคุยกัน คิดว่าจะเอาเป็นเอาตายกันไม่ได้ เป็นเรื่องของความคิดเห็น และอะไรต่างๆ ที่ไม่มีความชัดเจน อย่าไปพูดให้เขาเสียหาย เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน จะผิดหรือถูกต้องว่ากันตามกระบวนการ ข้อสำคัญอยากขอร้องว่า ทั้งหมดที่มีปัญหาอยู่ทุกวันนี้ เพราะคนไทยทั้งสิ้น หากไม่แก้ปัญหาด้วยกันเอง จะเอาเป็นเอาตายกันทุกคนคงไม่ได้ ตนไม่ได้เข้าข้างใดทั้งสิ้น ไม่ได้อยู่ข้างชอบธรรม หรือไม่ชอบธรรม บทบาทของทหารมีอยู่แล้ว

                     
เมื่อถามถึงกรณีที่จะใกล้ถึงวันแห่งความรัก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โลกทุกวันนี้มีความรักกันให้น้อยลง

ส่วนใหญ่เป็นความรักระหว่างหนุ่มสาว แต่ความรักที่ต้องมีให้กัน คือ ความรักที่มีต่อชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ รวมถึงความรักที่เอื้อเฟื้อแบ่งปันให้กับคนในสังคมที่ต้องมีให้มากขึ้น จะต้องให้ความรักกับประเทศชาติ สังคม และญาติพี่น้อง ที่สำคัญคือการให้อภัย เพราะความรักคือการให้อภัย ถ้าคุณรักใครสักคน หรือ รักมากๆ คุณจะต้องให้อภัยเขาได้ สำหรับตนรักทุกๆ คนอย่างเท่าเทียมกัน เพราะตนไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์