บิ๊กตู่ ไม่คุย! แม้ว แนะกลับมาสู้คดี

บิ๊กตู่ ไม่คุย! แม้ว แนะกลับมาสู้คดี

"บิ๊กตู่" ไม่คุย! แม้ว แนะกลับมาสู้คดี-ยันเลื่อนสัมปทานรอบ21จนกว่าจะเข้าใจตรงกัน

′นายกรัฐมนตรี′ ยันเลื่อนสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 จนกว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจตรงกัน ระบุคุย ′ทักษิณ′ ไม่ได้ มอบหมายก็ไม่ได้เพราะมีคดี ยันหากต้องการปรองดองต้องเข้าสู่กระบวนการ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยืนยันว่ารัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการเปิดซองประมูลสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่21 ในวันที่ 18 ก.พ.ออกไปก่อนจนทุกฝ่ายจะมีความเข้าใจตรงกัน ยืนยันว่าการเลื่อนดังกล่าวรัฐบาลไม่ได้กลัวปัญหา แต่ต้องการให้ทุกฝ่ายได้มีความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งจะเลื่อนออกไปถึงเมื่อไหร่นั้นคงต้องรอดูผลของการหารือในเวทีกลางที่รัฐบาลจักขึ้นในวันศุกร์นี้ก่อน ย้ำว่าการหารือในวันศุกร์ที่ 20 ก.พ. นี้ ต้องนำเหตุผลและข้อเท็จจริงมามาพูดคุย ซึ่งหลักการนั้นจะต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าของประเทศและเชื่อว่ากลุ่มที่คัดค้านจะมาเข้าร่วมเวที เพราะถือว่ารัฐบาลได้เปิดโอกาสให้แล้วหากยังไม่มาถือว่าไม่เป็นการรับฟังซึ่งกันและกัน และหากไปใช้วิธีการเคลื่อนทางอื่นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ทั้ง นี้มองว่าหากต้องรอไปดำเนินการในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็จะทำให้การหา แหล่งพลังงานสำรองในประเทศล่าช้าออกไปอย่างไรก็ตามหวังว่าการหารือในวัน ศุกร์นี้จะทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจในความจำเป็นของการวางแผนด้านพลังงานของประเทศ

ส่วนของเสนอการสร้างความปรองดองของนายวันชัยสอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่ให้นายกรัฐมนตรีพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การทำตามข้อเสนอต้องพิจารณาในเรื่องของข้อกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งตนเองในฐานะนายกรัฐมนตรีไม่สามารถคุยกับคนที่มีคดีได้ หรือแม้แต่มอบหมายให้บุคคลอื่นไปพูดคุยก็ถือเป็นเรื่องที่ผิด ร่วมถึงข้อเสนอที่ให้พูดคุยกันแกนนำ นปช. เห็นว่าไม่ใช่เรื่องที่ตนต้องดำเนินการ เพราะการเข้ามาในครั้งนี้เพื่อทำให้ประเทศเดินหน้าและแก้ปัญหาความรุนแรง ซึ่งเรื่องของคดีความต่างๆก็เป็นกระบวนการของศาลไม่ใช่การไปตกลงกันกับกลุ่มใด ยืนยันว่าตนเองไม่ได้ปิดประตูในเรื่องของการสร้างความปรองดอง แต่สำหรับคนที่มีคดีก็เข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการกลับมาสู้คดีตามกระบวนการ

สำหรับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษาธรรมศาสตร์นั้นขอให้เข้าใจการทำหน้าที่ของรัฐบาลและคสช. ไม่ตกเป็นเครื่องมือในการสร้างสถานการณ์และแม้ว่าในอนาคตหากมีการเลือกตั้งแต่ยังมีความขัดแย้งอยู่แล้วจะมีการเลือกตั้งได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีระบุว่าจะต้องสร้างสังคมใหม่ที่ไม่มีความขัดแย้ง ซึ่งจะต้องสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นและที่สำคัญคือต้องไม่ให้การเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับการดูแลประชาชน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์