บิ๊กตู่ เตือนผลกระทบใช้ กัญชา รักษาโรคเพียงอย่างเดียว


บิ๊กตู่ เตือนผลกระทบใช้ กัญชา รักษาโรคเพียงอย่างเดียว


นายกฯ เตือน ปชช. ผลกระทบจากการใช้ "กัญชา" รักษาโรคเพียงอย่างเดียวโดยไม่ประกอบกับแพทย์แผนปัจจุบัน ชี้ถ้าจะปลูกมากขึ้นต้องคิดตำรับผลิตใช้ประโยชน์เอง ยันไม่ขัดข้องถ้าเป็นประโยชน์ เผยต้องตั้งกรรมาธิการศึกษาเรื่องนี้ให้กระจ่าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า อยากแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบโดยทั่วกัน ถึงปัญหาการใช้กัญชา ซึ่งได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานทางการแพทย์หลายแห่งว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้อย่างไม่ได้มาตรฐาน ไม่รู้เอามาจากไหนเหมือนกัน จนได้รับผลกระทบมากพอสมควร

นายกฯ กล่าวว่าหลายคนใช้กัญชาอย่างเดียวโดยไม่รักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันประกอบกัน อาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่แล้วมันก็รุนแรงขึ้น เพราะฉะนั้นขอย้ำอีกครั้งว่า ต้องมีการควบคุม เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งรัฐบาลจะต้องหารือกันต่อไป อย่างไรก็ตามรัฐบาลรู้ถึงความต้องการและความเดือดร้อนของประชาชน แต่ก็จำเป็นต้องดูแลในเรื่องสุขภาพประชาชนด้วย เพื่อให้การใช้กัญชารักษาโรคเกิดประโยชน์สูงสุด ตรงกับโรคที่กัญชาจะใช้ได้มีประโยชน์อย่างแท้จริง

"ในส่วนของกัญชา บอกอีกครั้งว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากดอก ต้องนำไปสกัดให้ถูกวิธี โดยระหว่างนี้ต้องเตรียมการทำตำรับยาของเรา เพราะต่างประเทศก็ทำของเขา ของเราถ้าจะปลูกให้มากยิ่งขึ้น เราก็ต้องทำตำรับยาที่จะผลิตเอง ใช้ประโยชน์เอง สกัดได้เอง และโทษมันมีอยู่ที่ใบกัญชาด้วย ถ้าหากยังไม่ได้ใช้ดอก เราก็อาจจะควบคุมได้ไม่มาก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไปขัดแย้งกับใคร ถ้าทำแล้วไม่มีผลกระทบ เพียงแต่ว่าเราต้องดูทุกอย่าง มีการตั้งกรรมาธิการศึกษาเรื่องนี้ให้กระจ่างชัดผมไม่ได้ขัดข้องถ้ามันเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงกับประชาชน" นายกฯ กล่าว


บิ๊กตู่ เตือนผลกระทบใช้ กัญชา รักษาโรคเพียงอย่างเดียว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:07 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์