“บิ๊กตู่” ลั่นปรองดองได้ทุกฝ่ายต้องพอใจ

“บิ๊กตู่” ลั่นปรองดองได้ทุกฝ่ายต้องพอใจ

“ประยุทธ์” ลั่นปรองดองได้ทุกฝ่ายต้องพอใจ วอนทุกฝ่ายจริงใจ เชื่อ ”โทนี่ แบลร์” ไม่ได้แทรกแซงไทย ชี้แค่แสดงความเห็น

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่กรมยุทธศึกษาทหารบก พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ โทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ  ปาฐกถาพิเศษเสนอหนทางในการสร้างความปรองดอง 5 แนวทางว่า โทนี่ แบลร์ พูดกลางๆ เพราะจะไม่พยายามยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของแต่ละประเทศ สิ่งที่พูดเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น ไม่ได้ชี้ว่าสิ่งไหนถูกหรือผิด แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติในอนาคต ตนมองว่า 5 ข้อเสนอของเขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศเรา เพียงแต่นำบทเรียนของประเทศเขามาเล่าให้ฟัง  และความขัดแย้งในประเทศอื่นที่ได้ไปเห็นมา ซึ่งไม่ได้พูดเรื่องการนิรโทษกรรม หรือปรองดอง เพียงแต่เน้นว่า จะหาทางแก้ปัญหาอย่างไร โดยเน้นในเรื่อง 5 ข้อ ต้องหาจุดพึงพอใจกันให้เจอ

โดยเฉพาะคนส่วนน้อยที่ไม่พอใจหรือคนที่สูญเสียว่าพอใจหรือไม่ แต่จะให้พอใจ 100 % คงเป็นไปไม่ได้

เพราะสูญเสียต้องให้กำลังใจ เช่นกรณี พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.21 รอ.) ที่เสียชีวิตระหว่างการกระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงปี 53 ที่เป็นน้องรักของตน ภรรยาของเขาเสียใจ ซึ่งตนต้องดูแลเขา และจะไม่ละเมิดในกระบวนการยุติธรรม พร้อมให้ความร่วมมือ

“ประเทศไทยต้องสร้างความปรองดองให้ได้ เพราะถ้าไม่ทำให้เกิดขึ้น ประเทศจะแย่ ผมเสียดายโอกาส แต่โทนี่ แบลร์ บอกว่าการสร้างความปรองดองไม่ได้หมายความว่า ต้องไปลืมปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะลืมไม่ได้อยู่แล้ว เพราะมีคนบาดเจ็บ สูญเสีย ดังนั้นต้องไปแก้ไขเพื่อให้เกิดความพึงพอใจทั้งสองฝ่าย เรื่องการสร้างความปรองดองต้องเกิดจากความเต็มใจของทุกฝ่าย จะไปเรียกร้องไม่ได้ ถ้าทุกคนเห็นว่า ดี เขาก็ต้องเข้ามาร่วม วันนี้อาจยังไม่เห็นว่าดี แต่ว่า วันหน้าอาจจะเห็น แต่ขอให้มีความจริงใจในการแก้ปัญหาจึงจะไปได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์