บิ๊กตู่ ยัวะ ฐปณีย์ สั่งให้มาพบจนท.ด้วย! ปมตีข่าวแรงงานไทยในอินโดฯ

บิ๊กตู่ ยัวะ ฐปณีย์ สั่งให้มาพบจนท.ด้วย! ปมตีข่าวแรงงานไทยในอินโดฯ

บิ๊กตู่ ยัวะ "ฐปณีย์"นักข่าวดัง สั่งให้มาพบจนท.ด้วย! ปมตีข่าวแรงงานไทยในอินโดฯ

นายกฯ กังขาแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม. พร้อมตำหนิสื่อนำเสนอข่าวแรงงานประมงถูกหลอกที่อินโดนีเชียว่าทำให้ประเทศเสียหาย และ IUU อาจลดลำดับความน่าเชื่อถือ เป็นปัญหาความมั่นคงการค้ามนุษย์ หากยุโรปเลิกรับชื้อปลาสองแสนล้านตัน สื่อจะช่วยรับผิดชอบหรือไม่


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการ ถึงกรณีน้ำท่วมในพื้นที่กทม. เมื่อวานนี้(24 มี.ค.) ว่า ได้สั่งให้มีการตรวจสอบการระบายน้ำของกรุงเทพฯ และให้จัดการน้ำทั้งระบบ จะแก้ปัญหาแบบเดิมไม่ได้ พร้อมมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และกระทรวงมหาดไทยไปดูแลทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และให้คสช. เตรียมกำลังทหารเข้าช่วยเหลือ แต่ก็สงสัยว่าที่ผ่านมามีการเตรียมการแต่ทำไมน้ำถึงท่วมขังได้ จึงต้องเตรียมมาตรการแก้ไข ยังโชคดีที่ยังเป็นพายุฤดูร้อนมาที่ผ่านพ้นไปใน 3-4 วัน ขอเตือนประชาชนในภาคเหนือให้ระวังไว้ ทั้งนี้ปัญหาเกิดจากคนทั้งสิ้น และรัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่เข้มแข็ง การแก้ปัญหาไม่สามารถทำได้ใน 7-8 เดือน แต่หลังจากนี้จะเข้มงวดมากขึ้น

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการช่วยเหลือชาวประมงที่อินโดนีเซีย ว่า ได้ดำเนินการมาโดยตลอด ที่ผ่านมาก็ได้ช่วยเหลือไปแล้ว

ที่เกาะอัมบน 26 คน และขอย่านำไปขยายความ โดยเฉพาะสื่อก่อนการนำเสนอต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อประเทศ ทำให้เกิดปัญหา รวมถึงความมั่นคง ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยทำ แต่วันนี้รัฐบาลนี้กำลังแก้ทุกอย่าง แต่ถามว่าเรือมี4-5 ลำ ใช้ชื่อเดียวกันได้หรือไม่ รัฐบาลนี้กำลังขึ้นทะเบียนเรือ ติดจีพีเอส จับปลาที่ไหนมาต้องแสดงให้เห็นถึงพื้นที่ที่จับมา

"ให้ผมทำทุกอย่างให้เสร็จเร็วๆ แล้วก็ไล่ผมไป มันได้ที่ไหน ก็เจรจามาตลอด พูดคุยกันอยู่ ทำไมจะเกิดเหตุไหม ถ้าตีข่าวนี้ออกไปปัญหาการค้ามนุษย์ ไอยูยู ถ้าเขาไม่ซื้อปลา 2 แสนกว่าล้าน พวกที่ตีข่าวคุณรับผิดชอบกันนะ คนไทยทั้งประเทศเสียหาย ผมบอกไว้เลยฐปณีย์ มาหาเจ้าหน้าที่ด้วย ไปพูดอยู่ข้างนอก มันได้อะไรขึ้นมา ถ้าผมทำไม่ได้ เพราะฐปณีย์ เสนอข่าว ที่ทำผิดกฎหมายหรือเปล่า ไม่ยอมรับอะไรสักอย่างจะเอาแต่สิทธิเสรีภาพ จะเข้าประเทศนู้นประเทศนี้โดยไม่มีใบอนุญาต"

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการเข้าพบนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ที่ผ่านมาว่า

เป็นการหารือถึงการทำงานเท่านั้น ไม่ได้ทะเลาะเบาแว้งกัน ถ้าทะเลาะมีตนทะเลาะได้คนเดียว ใครทำดีก็ชมใครทำผิดก็ตำหนิ ยืนยันวันนี้ไม่มีการพูดถึงการปรับครม. หากมีการปรับในตอนนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้หรือไม่ มีแต่สื่อที่นำเสนอว่ามีการปรับ พร้อมกับย้อนถามว่า "ถ้าหนังสือพิมพ์ปรับบรรณาธิการออก จะทำให้ยอดขายดีขึ้นหรือไม่ มันไม่ได้แก้ปัญหาได้ง่ายขนาดนั้น ประเทศมีคนกว่า 70 ล้านคน มีปัญหากว่าร้อยเรื่อง ตอนนี้ขึ้นมาเป็นพัน แทนทีจะช่วยกัน วันนี้เป็นโอกาสดีที่รัฐบาลเข้ามา แทนที่จะรวมตัวกันแก้ปัญหา ไม่ใช่ตีให้แตกไปทุกเรื่อง ไม่ใช่รัฐบาลปกติ เสรีภาพก็ให้แล้ว ทุกอย่างไม่เคยห้าม ไม่มีใครให้แบบนี้ แต่ตนจะขอดูอีกระยะหนึ่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์