บิ๊กตู่ ยกละคร พระมหาชนก ปลุกสมานฉันท์-เลิกคอร์รัปชั่น

บิ๊กตู่ ยกละคร พระมหาชนก ปลุกสมานฉันท์-เลิกคอร์รัปชั่น


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยว่า เป็นที่น่ายินดี เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมามีโอกาสชมการแสดงละครเพลงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่อง "พระมหาชนก เดอะฟีโนมีนอน ไลฟ์ โชว์" 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้และประทับใจในปรัชญาที่แฝงอยู่ในบทพระราชนิพนธ์นี้คือ "การสร้างความเจริญงอกงามทางสติปัญญา" ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดด้วยการให้ความรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากการเพาะปลูกมะม่วงไว้กินเอง มีวิธีการถึง 9 ประการด้วยกัน ได้แก่ การบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ การถนอมรากไม้เพื่อรักษาต้นพ่อพันธุ์ การปักชำ การเสียบกิ่ง การต่อยอด การทาบกิ่ง การตอนกิ่ง การรมควันต้นที่ไม่เคยให้ผล และการเพาะเนื้อเยื่อ แล้วเลือกต้นกล้าที่สมบูรณ์ไปขยายพันธุ์ 

ซึ่งการเพาะปลูกได้เองนั้นทำให้ไม่ต้องแก่งแย่งกัน จะเห็นได้ว่าถ้าแย่งกันมะม่วงก็ตาย ทุกคนก็ไม่ได้กินอีกต่อไป ฉะนั้นแสดงให้เห็นว่า ถ้าหากจะทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะไม่ใช่การหาแต่ประโยชน์ใส่ตนและขัดขวางความสุขของผู้อื่น ต้องมีการเผื่อแผ่แบ่งปัน ที่สำคัญคือ การสร้าง "ปูทะเลมหาวิชาลัย" นับเป็นแหล่งวิชาการเรียนรู้ สอดแทรกอยู่ในบทพระราชนิพนธ์ที่ให้ข้อคิดว่าการศึกษาที่ขาดความเข้าใจนั้นจะไม่เกิดประโยชน์

"วันนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ประเทศไทยเรา องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมระดับโลกที่ไม่มุ่งหวังผลกำไร มีเครือข่ายใน 120 ประเทศทั่วโลก ก่อตั้งในประเทศเยอรมนี เมื่อปี 2536 และไทยได้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายในปี 2543 เผยผลการจัดอันดับดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นของปี 2557 ระบุว่าประเทศไทยของเราได้คะแนนดีขึ้นมาเป็นลำดับที่ 85 รวม 9 ประเทศ จากทั้งหมด 175 ประเทศ ดีขึ้นจากปีที่แล้ว 17 อันดับ 

เดิมเราได้ลำดับที่ 102 เป็นอันดับที่ 12 จาก 28 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มประเทศอาเซียน รองจากสิงคโปร์อันดับ 7 และมาเลเซีย อันดับ 50 แม้ว่าอันดับของประเทศไทยจะดีขึ้นในสายตาองค์กรระหว่างประเทศนั้น แต่คิดว่าประเทศไทยยังต้องมีการให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาในเรื่องนี้อย่างจริงจัง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลมีความตั้งใจในการป้องกันและปราบปรามปัญหาคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง ในฐานะหัวหน้า คสช. ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง "คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ" เพื่อที่จะบูรณาการการกำกับดูแลทั้งในเรื่องการป้องกันและการปราบปราม นอกจากนี้รัฐบาลยังได้มีการนำสัญญาคุณธรรมมาใช้ 

โดยหน่วยงานรัฐแล้วก็ผู้จัดซื้อจัดจ้างและเอกชนทุกคนที่เข้ามาเสนอราคาต้องลงนามในสัญญาที่ว่านี้ว่าจะไม่มีการรับหรือให้สินบน ยอมรับกระบวนการเปิดเผยข้อมูลในทุกขั้นตอน ยอมให้ผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพหรือภาคประชาสังคมเข้ามาเป็นคณะตรวจสอบอิสระ 

โดยโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นโครงการนำร่องการปฏิบัติตามสัญญาคุณธรรม ก่อนที่จะมีการพัฒนาต่อยอดเป็นร่างกฎหมาย หรือมาตรการที่ครอบคลุมเพื่อให้ใช้เป็นมาตรฐานในการดำเนินการของโครงการต่างๆ ต่อไป

"วันนี้ขอขอบคุณอีกครั้ง เดือนนี้เป็นเดือนแห่งมิ่งมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พวกเราทุกคน ทั้งภาครัฐ ประชาชน เอกชน ภาคธุรกิจ หรืออะไรต่างๆ ก็แล้วแต่ คงจะต้องร่วมกัน ช่วยกันร่วมถวายพระพรชัยมงคลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกๆ พระองค์ จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของประชาชนคนไทยทั้งประเทศตลอดไป" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว





เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์