บิ๊กตู่ ฉุนขอความเป็นธรรมทหาร


ผบ.ทบ.ฉุน ขอความเป็นธรรมทหาร ตำรวจ เสียชีวิตเหมือนกันไม่เห็นจะเรียกร้องอะไร อย่าอ้างสิทธิเสรีภาพมากไป


เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 มี.ค. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวก่อนเดินทางไปเยือนกองทัพสิงคโปร์อย่างเป็นทางการถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอระบุว่านักข่าวญี่ปุ่นถูกยิงด้วยอาวุธปืนอาก้าจนเสียชีวิต ว่า เป็นเรื่องของการพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกระสุนใดก็ตาม ไม่ใช่เรื่องที่ทหารจะดีใจหรือเสียใจ เพราะเป็นการเสียชีวิตของคนผู้สูญเสีย คือครอบครัวญาติพี่น้องของเขา เป็นเรื่องน่าเสียใจ ประเด็นสำคัญต้องหาว่า เขาเสียชีวิตจากใคร มีใครเป็นผู้กระทำ แต่อย่าลืมว่า ทหาร ตำรวจ ก็เสียชีวิตด้วย ซึ่งไม่มีใครพูดถึงเลย ครอบครัว ทหารตำรวจก็ไม่เคยออกมาเรียกร้องหรือต้องการคำตอบว่าใครเป็นคนทำ อยากให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย ทุกคนก็เสียใจทั้ง 91 ศพ และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ฉะนั้นใครที่ทำให้เกิดขึ้นก็ต้องกลับไปแก้ไขและกลับไปสำนึก คราวหน้าก็อย่าให้เกิดขึ้นอีก

เมื่อถามว่า หากผลการพิสูจน์ออกมาว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาพิสูจน์และชี้ชัดมาหรือยังว่า เป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่และตนว่าทุกคนเห็นคาตาว่า ใครใช้อาวุธ ใครเป็นผู้เริ่มก่อน ตั้งแต่เข้ามายึดอาวุธ ปิดล้อมทหาร ปิดรถเคลื่อนย้ายของตำรวจ รวมทั้งยึดอาวุธแล้ว นำขึ้นบนเวทีการชุมนุม แล้ววันนี้ก็ยังไม่ได้คืนทำไมไม่ไปถามว่า อาวุธไปอยู่ที่ไหนทำไมมาถามแต่เจ้าหน้าที่ว่า เจ้าหน้าที่ไปยิงใคร แล้ววันนี้ไม่เห็นว่า ทหาร ตำรวจ ที่เสียชีวิตจะได้รับความเป็นธรรม ลูกเมียเขาก็ไม่มาร้องเรียนว่าใครเป็นคนทำเขา ตนคิดว่าต้องแยกกันให้ออก ระหว่างการเมืองกับข้อเท็จจริงและกระบวนการยุติธรรม อยากให้คนไทยรู้จักวิเคราะห์และแยกแยะกันให้ออก การจะทำอะไรก็ตามให้นึกถึงประเทศชาติไว้ก่อนจะเอาแพ้เอาชนะก็ต้องนึกถึงประเทศชาติว่าจะอยู่กันอย่างไร

"หากเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานก็ขออย่าไปขัดขวาง การที่จะไปปะทะกับทหารโดยตรงเป็นไปไม่ได้ และที่สำคัญเขามีอาวุธอยู่ดี ๆ จะมาบังคับให้ทหารวางอาวุธไม่ได้ เพราะทหารวางอาวุธไม่ได้และเป็นการปฎิบัติตามกฎหมายตามขั้นตอน แต่เหตุการณ์ก็ยังเหมือนเดิม คนไทยปัจจุบันมองแค่สิทธิ แต่ไม่รู้ว่าหน้าที่ของตนคืออะไร ซึ่งผมคิดว่าสมัยนี้คงไม่ได้เรียบเรื่องหน้าที่พลเมืองกัน ว่าหน้าที่พลเมืองดีทำอย่างไร สมัยผมได้เรียนรู้ว่าอะไรดี อะไรชั่ว สิ่งไหนควรทำไม่ควรทำ ควรจะปฏิบัติตามกฎหมายอย่างไร ไม่ใช่เอาแต่สิทธิของตัวเอง ถ้าทำเช่นนี้ประเทศก็อยู่กันไม่ได้ ทั่วโลกไม่ได้เป็นอย่างนี้ มีแต่ประเทศไทยที่เดียว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ทหารจะอดทนได้หรือไม่หากอภิปรายในสภาถึงการชุมนุม ผบ.ทบ. กล่าวว่า ต้องอดทน ถ้าเขาจะพูดก็พูดไป ซึ่งในสภาก็มีเอกสิทธิ์อยู่ และให้สังคมเป็นผู้ตัดสิน หากคน 60 กว่าล้านคน ถ้าเชื่อไปทั้งหมดตามนั้นก็เห็นใจประเทศไทย ฉะนั้นจะเห็นว่าคนที่ออกมาพูดทุกวันนี้ก็รู้ดีว่าใครและพูดกลับไปกลับมา พูดวันนี้อย่าง วันหน้าอีกอย่าง ตนคิดว่าคงไม่ได้ ถ้าคน 60 ล้านคนเชื่อคน ๆ นี้พูด ตนคิดว่าควรจะลาออกจากการเป็นคนไทยเสียดีกว่า.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์