บิ๊กตู่ ฉะ!อย่าเอาแบบบิ๊กจิ๋วนักการเมืองลงพื้นที่ ขอคสช.-ประชามติอาจสูญ3พันล.

บิ๊กตู่ ฉะ!อย่าเอาแบบบิ๊กจิ๋วนักการเมืองลงพื้นที่ ขอคสช.-ประชามติอาจสูญ3พันล.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

 ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล ว่า เป็นห่วงปัญหาของผู้มีรายได้น้อย ผู้มีรายได้ปานกลางและระดับบน โดยเฉพาะประชาชนระดับล่างที่รัฐต้องดูแลเป็นพิเศษ และให้ทุกกระทรวงพูดอะไรให้นึกถึงคนระดับล่างก่อน ว่ามีความเข้าใจนโยบายอย่างไร โดยทุกกระทรวงต้องมีการดำเนินการรวดเร็ว เช่นการให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้เชื่อมโยงการทำงานการบริการต่างๆเป็น one stop service เพื่อให้เกิดการดำเนินการที่รวดเร็ว และได้สั่งไปแล้วว่าให้เอาแนวคิดนี้ขยายไปทุกกระทรวง

ส่วนเรื่องปัญหาทางการเงิน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับธนาคารพาณิชย์นั้น รัฐไม่สามารถบังคับหรือให้ลดดอกเบี้ยได้ซึ่งเป็นเรื่องปกติของระบบเสรี


ส่วนเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญขณะนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของโรดแมปรัฐบาลจะเสนอญัตติแก้ไขไปตามกระบวนการ หากไม่ผ่านก็ต้องมีการร่างใหม่ ซึ่งหากผ่านแม่น้ำทั้ง5สาย คาดว่าการประชุมวันที่19พ.ค. น่าจะได้ความชัดเจนบ้าง ซึ่งต้องรอว่า กมธ.ยกร่างจะแก้หรือไม่ หากมีความเห็นให้ทำประชามติ ก็อาจจะต้องใช้เงินกว่า 3000 ล้านบาท อีกครั้งหนึ่ง และใช้เวลาหนึ่งเดือนหรือสามเดือน ในการจัดทำประชามติ เมื่อรัฐธรรมนูญผ่านก็จะมีการเลือกตั้งไปตามโรดแมป

พลเอกประยุทธ์ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยทำอะไรเสียหาย แต่ขอฝากไว้ว่าหากทำประชามติ ก็จะเสียเงิน3,000ล้านที่ตนไม่รู้เหมือนกันจะคุ้มไหม อย่าให้ใครมาชี้นำประชาชนทุกคน

"นักการเมืองไม่มีหน้าที่ลงพื้นที่พบประชาชน ขอสั่งห้ามการเคลื่อนไหวการเมืองแบบที่พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ทำนั้น ทำไม่ได้ หากอยากทำให้ติดต่อขอผ่านทางคสช. ส่วนตัวเคารพท่าน เเต่ท่านเคยทำงานกับรัฐบาลเก่า ไม่ใช่รัฐบาลผม ขอให้สื่อมวลชนไปถามพลเอกชวลิตเอง ว่าควรทำอะไร"

พลเอกประยุทธ์ยังได้ฝากถึงกระแสการแต่งดำของครูในกระทรวงศึกษาธิการที่ประท้วงเรื่องการปฏิรูปว่า ที่ผ่านมาการปฏิรูปของรัฐบาลก่อนทำไม่ได้ จึงขอให้มองประโยชน์ของชาติ ทุกคนต้องยอมเสียผลประโยชน์กันบ้าง โดยให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่มีความขัดแย้ง ทั้งนี้การใช้อัยการศึกหรือ ม.44 ตนมีอำนาจที่สูงสุดอยู่แล้ว จึงอยากให้ทุกคนร่วมมือกัน

นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ยังขอให้ประชาชนฟังตน โดยกล่าวว่าเมื่อวาน ประชาชนผู้ค้าที่มาออกร้านขายผลไม้ได้บอกตนว่าติดตามฟังตนมาตลอดทุกวันศุกร์เเละสามารถเข้าใจได้ จึงอยากให้ทุกคนตั้งใจฟังเพื่อเข้าใจว่ารัฐบาลต้องการทำอะไร เพราะรัฐบาลนี้ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง ขอให้ทุกคนอย่าประท้วงโดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจเช่นรถไฟ

"หากใครประท้วง ก็จะเอารถทหารไปวิ่งทั้งหมด โดยโครงการของรัฐบาลที่เพิ่งทำ เป็นการกู้เงินระยะเวลาช่วงหนึ่งหากรัฐบาลไม่ทำก็ไม่สำเร็จสักทีเช่นรถไฟความเร็วสูง หรือเรื่องแผนจัดการน้ำ หากโครงการระยะสั้นที่รัฐบาลทำเสร็จแล้ว ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลอื่นๆมากู้ต่อไป"

พลเอกประยุทธ์กล่าวอีกว่า ตนเข้ามาเพราะเห็นปัญหาของคนไทยที่หมักหมมมายาวนาน ดังนั้นการปฏิรูปการเมืองของไทยจะเหมือนสหรัฐฯหรือยุโรป ไม่ได้ ประเทศไทยต้องคิดเพื่อคนไทย ต้องวางเเผนระยะยาว

สำหรับเรื่องโรฮิงญานั้น นายกรัฐมนตรีย้ำว่าเป็นเรื่องสำคัญ ขณะนี้ไทยกำลังคุยกับมาเลเซียและพม่า ขอยืนยันทุกประเทศเชื่อมั่นไทย และรัฐบาลจะแก้ปัญหาไปตามระบบ คนที่พบก็กำลังหาที่พักพิงให้ เพื่อควบคุมและส่งไปยังประเทศที่สาม การประโคมข่าวมากๆไม่ใช่เรื่องดี เพราะไทยไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหา ตนสั่งให้ย้ายจนท.ออกเยอะมาก ทั้งนี้ที่รัฐบาลก่อนๆแก้ไม่ได้ตนไม่ทราบว่าทำไม เพราะถ้ารัฐบาลทำเพื่อประชาชนจริงๆก็ทำได้ เเต่รัฐบาลอดีตทำเพราะคะแนนเสียง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์