บิ๊กจิ๋วเตือนบิ๊กตู่ระวังถูกปฏิวัติซ้ำ

บิ๊กจิ๋วเตือนบิ๊กตู่ระวังถูกปฏิวัติซ้ำ

"บิ๊กจิ๋ว" เบรกเลือกตั้งนายกฯโดยตรง อ้างเป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ เชื่อคนไทยทั้งประเทศไม่ยอมแน่ ที่ให้คนที่มาจากเลือกตั้งมีอำนาจสูงสุด ฝากเตือน "บิ๊กตู่" ระวังปฏิวัติซ้ำ

วันที่ 6 พ.ย. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า

ตนห่วงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จะกำหนดให้มีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีโดยตรง เพราะจะเป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์หรือไม่ เรื่องนี้ต้องระมัดระวังอย่างมาก จึงขอเตือนในฐานะ "รุ่นพี่" ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ว่าอาจนำความแตกแยกในสังคมไทยมากกว่าทุกครั้ง และหากนายกรัฐมนตรีอยากให้เกิดระบอบประชาธิปไตย ก็ควรลาออกจากตำแหน่ง วันนี้ประเทศก็เป็นประชาธิปไตยแล้ว คือคืนอำนาจให้ประชาชน เพราะอำนาจอธิปไตย เป็นของปวงชนชาวไทยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

“ถ้าเรามีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรง จะอ้างได้ว่า อำนาจมาจากประชาชนโดยตรง ไม่ใช่อำนาจจากพระมหากษัตริย์ ซึ่งทุกพระองค์ทรงทุ่มเทสร้างประชาธิปไตยให้กับคนไทย เราจะไม่สืบทอดกันหรือ ต้องระวังอย่างมาก หลังเลือกตั้งทุกครั้งต้องกราบทูล เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ถือเป็นพระราชอำนาจ เพื่อประโยชน์ประชาชนส่วนใหญ่อยู่แล้ว จนถึงเดี่ยวนี้เพราะพระองค์ท่านทรงมีหัวใจให้ประชาชนอย่างแท้จริง โดยผ่านรัฐสภาที่เป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตย เป็นที่รวมผู้แทนจากปวงชนทำหน้าที่ทูลเกล้าถวาย เพื่อขอพระราชอำนาจให้ทรงมีพระราชวินิจฉัยเรื่องต่างๆ เพื่อเทิดทูลพระองค์ท่าน หากคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีมาจากประชาชนโดยตรง มาลดอำนาจสูงสุดจะเหมาะสมหรือไม่ คนไทยทั้งประเทศคงไม่มีใครยอม”พล.อ.ชวลิตกล่าว

อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า หากเปลี่ยนเป็นระบบประธานาธิบดี จะไม่เป็นการเมืองการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์ทรงมีบรมราชวินิจฉัยเรื่องต่าง ๆ ได้
 
ซึ่งเป็นองค์คู่กับการเมืองการปกครองของชาติที่ต้องมีเพื่อรับฟังเสียงจากประชาชนส่วนใหญ่ อยากให้ช่วยกันคิดระลึกสิ่งที่เป็นหลักของชาติเราว่าก่อนปี 2475 พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์วางรากฐานประชาธิปไตยมาอย่างไร อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า พระองค์เป็นหลักของชาติที่ผูกติดมากับรัฐเป็นสิ่งที่คนไทยยึดถือสูงสุด

"ขอเตือนตรง ๆ ในปีหน้า รัฐบาล คสช.เผชิญปัญหาภาระหนัก ๆ หลายเรื่องทั้งวิฤกตเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกมากระทบภายในประเทศและปัญหาการเมืองมาซ้ำเติมส่อเค้าวุ่นวายจากรัฐธรรมนูญใหม่ ระวังเกิดปฏิวัติซ้ำ กลายเป็นตอนยึดอำนาจได้ดอกกุหลาบ แต่ตอนไปจะได้ก้อนอิฐ เพราะรัฐบาลไม่มีนโยบายที่ชัดเจนแก้ปัญหาพื้นฐานของประเทศคือความยากจน แต่ไปมุ่งอยู่กับการปฏิรูปการร่างรัฐธรรมนูญ ที่มุ่งประโยชน์ให้อยู่กับชนชั้นปกครองมากกว่า ซึ่งไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะดีแค่ไหน คนไทยก็ออกมาตีกันอีกและหมุมเวียนมาปฏิวัติอีก โดยความผิดทั้งหมดจะถูกโยนมาให้รัฐบาล คสช.จะถูกมองว่า แก้ไม่เป็น แก้ไม่ถูกจุด และทำต่อไม่ได้ เป็นเงื่อนไขไปสู่ปัญหาอื่น ๆ แบบตั้งตัวไม่ทันรวมทั้งปัญหาชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องแยกบทบาทให้ชัดระหว่างกองทัพและรัฐบาลอย่าเดินพลาด ซึ่งน่าห่วง การสร้างความเกลียดชังไป ก่อให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน ในยุคนี้กองทัพมีหน้าที่สำคัญที่ต้องสร้างความสงบในประเทศ เพื่อให้ทุกพระองค์เสด็จไปพบประชาชนของพระองค์ได้ทุกพื้นที่"พล.อ.ชวลิต กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์