บิ๊กจิ๋วเตือนคนไทยทะเลาะกันเรื่องปฏิรูปสถาบัน

"บิ๊กจิ๋ว" ห่วงรายการไทยพีบีเอส ทำคนไทยกลับมาทะเลาะกันอีกครั้งเรื่องสถาบัน เตือนแยกสถาบันจากสังคมไม่ได้เพราะอยู่คู่สังคม แนะหันหน้าทำความเข้าใจกัน

บิ๊กจิ๋วเตือนคนไทยทะเลาะกันเรื่องปฏิรูปสถาบัน


ที่สโมสรราชพฤกษ์ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตนยังเป็นห่วงแนวความคิดเรื่องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายหลังที่มีการออกอากาศทางสถานีไทยพีบีเอส ในรายการ"ตอบโจทย์"เนื่องจากวันนี้ประชาชนคนไทยเริ่มกลับมาทะเลาะกันอีกครั้งจากกรณีนี้ ขอยืนยันว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นหนึ่งในองค์กรเอกภาพของประเทศที่ทำให้คนในชาติเป็นหนึ่งเดียวกัน

ดังนั้นจะแยกสถาบันพระมหากษัตริย์ ออกจากสังคมไทยไม่ได้ อยากให้ทุกคนหันมาทำความเข้าใจในเรื่องหลักการปกครองและประวัติศาสตร์ของชาติ ก็จะเข้าใจในเรื่องนี้ได้ รัชกาลที่ 5 ทรงเลิกทาส รัชกาลที่ 6 ทรงสานต่อ รัชกาลที่ 7 ทรงสละให้อำนาจประชาชน ให้ย้อนกลับไปดูจะเห็นว่าทุกพระองค์ทรงปฏิรูปการปกครองมีการกระจายอำนาจให้ประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งสถานการณ์วันนี้ มีประชาชนทั้งเสื้อเหลือง แดง ต่างเรียกร้องประชาธิปไตย เราต้องช่วยกันกระจายอำนาจให้กับประชาชนให้ได้


ในหลวงทรงเป็นหนึ่งองค์ประกอบของความเป็นเอกภาพ ที่พระองค์ทรงตรัสว่าเราจะปกครองแผ่นดินโดยธรรม จะเห็นว่าพระองค์ทรงคิดถึงประชาชนก่อน ดังนั้นจะแยกสถาบันออกมาไม่ได้ สถาบันต้องอยู่คู่สังคมไทย คนที่จะปฏิรูปสถาบัน ควรไปคิดว่ามีความเข้าใจเรื่ิองสถาบันดีแล้วหรือยัง ผมขอแนะนำให้คนทะเลาะกันเรื่ิองนี้หันหน้ามาทำความเข้าใจกัน มาพูดคุยกัน ในอดีตประเทศอังกฤษ มีคนยึดอำนาจสถาบันพระมหากษัตริย์ ชื่อนายโอลิเวอร์ แคมเบล ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถสร้างประชาธิปไตยได้ ต้องมาสถาปนาสถาบันขึ้นมาใหม่ อดีตนายกฯกล่าว



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์