บิ๊กจิ๋วเชื่อปัญหาเฉลิม-วิทยาเคลียร์กันได้ ปิดปากพูดถึงแก้รธน.

"พล.อ.ชวลิต"ชี้ปัญหาขัดแย้งระหว่างเฉลิม-วิทยา น่าจะตกลงกันได้ มองเรื่องเล็กมีเรื่องอื่นในชาติใหญ่กว่า ร้องทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ปัดตอบแก้รธน.-ทำประชามติ โยนมติเพื่อไทย ยันไม่มีปัญหาทำงานร่วมประชาธิปัตย์ เชื่อไม่นานหากทุกฝ่ายร่วมมือกัน

ที่วัดพระยายัง เมื่อเวลา 08.30  น. วันที่ 10 ต.ค.  พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย

พร้อมด้วยคุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ ภริยา เป็นประธานทำบุญทอดกฐินเนื่องในวันออกพรรษา  พร้อมสัมภาษณ์กรณีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ยื่นใบลาออกจากประธานส.ส.พรรคเพี่อไทย ว่า คิดว่า เมื่อพูดคุยกันแล้วคงจะเข้าใจ ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะได้ข้อมูลที่ต่างกันมา คิดว่าจะตกลงกันได้ ไม่มีปัญหาอะไร เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กๆ

เมื่อถามว่า ในฐานะผู้ใหญ่ของพรรค จะเป็นผู้ประสานทำความเข้าใจกับ ร.ต.อ.เฉลิม และนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านหรือไม่

พล.อ.ชวลิต หัวเราะก่อนกล่าว ว่า “ผมคงต้องทำเรื่องใหญ่ ๆ ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับร.ต.อ.เฉลิม เพราะยังไม่เจอ คนรู้จักกันทั้งนั้น ก็ต้องคุยกัน คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ปัญหาที่เกิดเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อข้อมูลไม่ตรงกัน ทุกคนออกมาแสดงความรับผิดชอบ แต่เพื่อส่วนรวม ก็ต้องหันหน้าเข้ามาหากัน”

เมื่อถามว่า แต่ดูเหมือนภายในพรรคเพื่อไทย จะแตกร้าว พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ที่เราต้องช่วยกัน

คือสร้างความเข้าใจในระดับชาติ การแก้ปัญหาความคิดระหว่างกลุ่มที่แตกแยกกัน ให้หันหน้าเข้ามาหารือกัน ที่เป็นเรื่องใหญ่มีผลกระทบต่อส่วนร่วม นอกจากนี้ยังมีเรื่องสถานการณ์ภาคใต้ ที่ประชาชนยังรอการแก้ไข รวมถึงสถานการณ์ตามแนวชายแดน ที่ประชาชนต้องการความช่วยเหลือ ทั้งหมดคือเรื่องใหญ่

“ฐานะของผมตอนนี้ แค่สมาชิกพรรค มีอะไรที่พอจะช่วยเหลือได้ ก็ต้องรับฟัง สิ่งใดที่ช่วยกัน ก็จะช่วย ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นใครจะเล็กหรือใหญ่ ขอให้เสียงดังๆ ก็ใช้ได้แล้ว ช่วยกันแก้ปัญหาได้”พล.อ.ชวลิต กล่าว

เมื่อถามว่า ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนอย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรค ให้เป็นมติพรรค อย่าเพิ่งไปพูดอะไร

เพราะวันนี้ตนไม่ใช่คนอิสระ มีคอก มีพรรค มีพวก ก็ต้องฟังความเห็นของทุกคน เมื่อถามว่า แล้วพรรคประชาธิปัตย์จะฟังหรือไม่ เพราะพล.อ.ชวลิตมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ที่เข้ามาก็เพื่อช่วยไม่ได้มาแก่งแย่ง หรือแข่งขันกัน  วันนี้บ้านเมืองต้องการความร่วมมือ ตนคิดว่าเขาก็เหมือนกับเรา ที่อยากร่วมมือกันแก้ปัญหา สิ่งใดที่ร่วมกันได้ก็ร่วมกันทำ อะไรที่ทำไม่ได้ก็ต้องว่ากันอีกที เพราะอาจจะมีเหตุผล ความคิดคนละอย่าง จึงต้องมาปรับความเข้าใจ ปรับความคิดเข้ามาหากัน เชื่อว่าคงไม่นานหากทุกฝ่ายร่วมมือกัน


เมื่อถามถึงความชัดเจนเรื่องการทำประชามติ ที่บางฝ่ายเห็นไม่ควร อีกฝ่ายก็เห็นควรทำ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า บอกแล้วว่าเป็นเรื่องของพรรค ก็ต้องฟังมติพรรค ไปพูดเองคงไม่ดี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์