บิ๊กจิ๋วพูดเป็นนัยอีกไม่นานเกินรอทุกอย่างจะเรียบร้อย!

บิ๊กจิ๋วพูดเป็นนัยอีกไม่นานเกินรอทุกอย่างจะเรียบร้อย!

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 มีนาคม 2549 15:22 น.

ชวลิตพูดเป็นนัยอีกไม่นานเกินรอ-ให้อดทนทุกอย่างจะเรียบร้อย ชี้เป็นเรื่องธรรมดาที่ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมอ่อนข้อในช่วงแรก พร้อมยืนยันพันธมิตรฯชุมนุมยืดเยื้อไม่กระทบศก. คัดค้าน"คนกลาง"นั่งนายกฯเพราะหากมีปัญหาอีกจะหันหาคนกลางอยู่ร่ำไป

วันนี้(20มี.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นว่า เป็นขั้นตอนของการพัฒนาทางการเมืองของบ้านเมือง ซึ่งมีการปรับปรุงแก้ไขโครงสร้างการเมืองมาตลอด เมื่อถึงจุดหนึ่งก็ต้องเปลี่ยนแปลง ตราบใดที่การพัฒนาทางการเมืองไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่สร้างความรุนแรง ไม่กระทบต่อบ้านเมืองระยะยาว ก็จะนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้า เพราะปัญหาบ้านเมืองคือปัญหาหลักของชาติ ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาพื้นฐาน ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญที่คนในบ้านเมืองต้องเอาใจใส่ช่วยเหลือกัน

เมื่อถามว่าขณะนี้ต่างฝ่ายต่างไม่ลดราวาศอก พยายามเอาชนะคะคานกัน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องเป็นอย่างนี้ ความขัดแย้งคงไม่มีใครยอมแพ้ ต้องการเอาชนะกันทั้งนั้น แต่ต้องเป็นการเอาชนะที่มีเหตุผล ไม่ใช่ใช้ความรุนแรง

ผมว่าเรื่องนี้แก้ไขได้ เพราะที่เห็นกันอยู่ส่วนมากรุกรานด้านวาจากันเท่านั้น ว่ากันไปว่ากันมา เป็นเรื่องธรรมดา ผมหวังว่าปัญหาคงไม่ยืดเยื้อ แต่ขอให้ทุกฝ่ายอดทนกันสักนิด อีกไม่นานเกินรอ ทุกอย่างคงเรียบร้อย อย่าไปเครียดอะไรมาก พล.อ.ชวลิต กล่าว

เมื่อถามว่าหลายฝ่ายเรียกร้องให้นายกฯทักษิณลาออกนั้น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีเหตุผลที่จะอยู่ในตำแหน่งเพื่อทำงานต่อไป ขณะที่อีกฝ่ายก็มีเหตุผลที่ให้นายกรัฐมนตรีลาออก คิดว่าเหตุการณ์คงจะปรับตัวของมันเอง แต่ต้องอดทน ทุกอย่างคงเรียบร้อย

ส่วนที่เกรงว่าผู้ชนะอาจจะต้องยืนอยู่บนซากปรักหักพังของบ้านเมือง พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น บ้านเมืองผ่านวิกฤติมามากแล้ว เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง ทุกคนคงรู้ว่าจะถอยกันอย่างไรและเปลี่ยนแปลงกันอย่างไร ไม่ต้องแนะนำอะไร เพราะเป็นผู้ใหญ่กันทั้งนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีหลายฝ่ายพยายามเสนอคนกลางเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ต้องดูสถานการณ์เป็นอย่างไร อย่าเพิ่งไปเสนอให้คนกลางมาแก้ปัญหา

ไม่ใช่มีปัญหาอะไร ก็เสนอให้คนกลางเป็นนายกฯ เดี๋ยวมีอะไร ก็เอาคนกลางไปเรื่อย ก็ลำบากเหมือนกัน ต้องให้เกียรติคนที่อยู่ในหน้าที่ และต้องให้เกียรติคนที่ติติง ผมว่าเราต้องอดทน คงไม่นานเกินรอ หากใครไม่รู้จะแก้อย่างไร เดี๋ยวจะบอกให้ วิธีแก้ไขปัญหาต้องยอมกันบ้าง คงไม่ถึงขนาดไม่ฟังกัน ใหม่ ๆ ก็เป็นแบบนี้ พล.อ.ชวลิต กล่าว

เมื่อถามอีกว่าว่า ปัญหาการชุมนุมยืดเยื้อมานับเดือนแล้ว ส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจทรุดได้ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า คงไม่ทรุด อย่างประเทศอิตาลี มีปัญหา 3-4 เดือน ก็ยังไม่ทรุด ประเทศไทยมีเศรษฐกิจที่มีความมั่นคงก็มีผลกระทบบ้าง แต่คงไม่ทรุด

ส่วนที่หลายฝ่ายเสนอให้พ.ต.ท.ทักษิณ เสียสละเหมือน พล.อ.ชวลิต ด้วยการลาออก สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2540 หรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า การที่ลาออกเมื่อปี 2540 หลังจากที่จัดการปัญหาทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่ลาออกแบบชุ่ยๆได้จัดการไม่ให้เงินไหลออก ตลาดหุ้นคงที่แล้ว การตัดสินใจลดค่าเงินสามารถสร้างดุลการค้า เมื่อจัดการปัญหาต่างๆ เข้าที่แล้วถึงลาออก เพราะถือว่าความเสียหายเกิดขึ้นในยุคของตน ก็ต้องลาออกเป็นเรื่องธรรมดา

ผมว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะเสียสละมากกว่าผมแต่อาจจะยังไม่ถึงเวลาตัดสินใจ เพราะฉะนั้นอย่าไปต่อว่าต่อขานกัน ผู้หลักผู้ใหญ่รู้จังหวะเวลาควรเป็นอย่างไร แต่เมื่อมีความขัดแย้ง ต้องยืนหยัดกันว่าใครผิดใครถูกอย่างไร เพราะฉะนั้นให้เวลาไม่ถึงกับทำให้บ้านเมืองเสียหายหรอก พล.อ.ชวลิต กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์