บิ๊กจิ๋วถกฮุนเซน กต.ดักคอ ห้ามปูดข้อมูลลับ

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ  ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์

เตือน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่จะเดินทางไปพบ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในวันนี้ ว่า  หากจะไปพูดอะไรในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเขาพระวิหารกับผู้นำกัมพูชา ก็ควรให้ข้อมูลที่ตรงกับข้อมูลของทางกระทรวงการต่างประเทศ  และไม่ควรนำข้อมูลลับของทางราชการไปบอกกับผู้นำกัมพูชาโดยเด็ดขาด หรือหากจะเป็นเรื่องอื่นก็ขอให้เป็นเรื่องที่ไม่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่างไทยและกัมพูชา เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศเอาไว้  

นายพนิช ยืนยันว่่าทุก ๆ คำพูดของ พล.อ.ชวลิต ในการหารือ กับ สมเด็จฮุนเซน จะไม่มีภาระผูกพันธ์ใด ๆ กับทางรัฐบาล

เพราะ พล.อ.ชวลิต เดินทางไปในครั้งนี้ในฐานะส่วนตัว ไม่ใช่ในฐานะผู้แทนรัฐบาล ส่วนจะส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ เฝ้าจับตา ช่วงการเดินทางไปกัมพูชา ของ พล.อ.ชวลิต หรือไม่นั้น นายพนิช กล่าวว่า คงไม่มีความจำเป็น เพราะ พล.อ.ชวลิต ไม่ได้มีการร้องขอมายังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยใช้สิทธิของอดีตนายกรัฐมนตรี  แต่อย่างใด  

ส่วนรู้สึกแปลกใจกับการเดินทาง ของ พล.อ.ชวลิต ที่เกิดขึ้น หลังจากสมัครเข้าพรรคเพื่อไทย

รวมทั้งก่อนหน้าที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพียงไม่กี่วัน นั้น นายพนิช กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกแปลกใจอะไร เพราะเชื่อว่า พล.อ.ชวลิต คงเพียงพยายามสร้างหรือทำให้มีข่าวว่า สามารถติดต่อคนระดับผู้นำประเทศ อย่างเช่น สมเด็จ ฮุนเซน ได้ เท่านั้น 

ด้าน นายทหารผู้ใกล้ชิด ของ พล.อ.ชวลิต ยืนยันว่า การเดินทางไปพบกับ สมเด็จ ฮุนเซน ในครั้งนี้ ไม่ได้มีประเด็นหารืออะไรกันเป็นพิเศษ

เป็นแต่เพียงเดินทางไปเยี่ยมเยือนกันตามปกติในฐานะเพื่อนเก่าที่มีความสนิทชิดเชื้อกันเท่านั้น และคงจะเดินทางไปเพียงวันเดียวเท่านั้น โดยหลังจากหารือกันเสร็จสิ้นก็จะเดินทางกลับประเทศไทยทันที

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์