บิ๊กจิ๋ว เตือน รัฐบาล-คมช. อย่าทำให้ ปชช.ผิดหวัง

ป.ป.ช.จ่อฟันคดีอาญา อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี หลังพบผิดหลายกระทง

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 พฤศจิกายน 2549 21:36 น.

บิ๊กจิ๋ว ระบุ บ้านเมืองกำลังอยู่ในห้วงเวลาเปลี่ยนแปลง ปชช.กำลังรอดูการทำงานของ คมช.-รัฐบาล-สภานิติบัญญัติแห่งชาติ-สภาร่างรัฐธรรมนูญ ชี้ สิ่งที่ต้องการเวลานี้ คือ การสร้างประชาธิปไตยเพื่อ ปชช.ที่ต้องมาจากนโยบาย ไม่ใช่มาจาก รธน.ที่มีการเขียนใหม่ทุกครั้งที่มีการยึดอำนาจ ย้ำวันนี้เรามีรัฐบาลที่ดี อย่าทำให้ผิดหวัง

วันนี้ (16 พ.ย.) ที่หอประชุมใหญ่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาเรื่อง การปกครองท้องถิ่นกับบทบาทการพัฒนาประชาธิปไตย ในโอกาสร่วมงานมอบรางวัลเกียรติยศผู้นำท้องถิ่นดีเด่น โดยกล่าวว่า การบรรยายนี้ถือว่าสำคัญ เพราะขณะนี้อยู่ในห้วงเวลาที่สถานการณ์ชาติบ้านเมืองกำลังเปลี่ยนแปลง ประชาชนกำลังรอดูการปฏิบัติงานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ รัฐบาลเฉพาะกาล และสภาร่างรัฐธรรมนูญ ด้วยความหวังว่า จะนำพาประเทศชาติสู่ความศิวิไลซ์ ก้าวหน้า ผาสุก

ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง จะบอกว่า ต้องการนายกรัฐมนตรีที่ซื่อสัตย์ และต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อกันว่าแก้แล้วจะทำให้การปกครองดีขึ้น จนประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญ 17 ฉบับแล้ว นอกจากนี้ เราพยายามสร้างนโยบายอื่นเพื่อแก้ปัญหา ทั้งการแก้จน การกระจายอำนาจ ซึ่งแม้จะร่วมมือกันแล้ว ประชาชนยังยากจน คนไทยส่วนใหญ่กว่า 50% มีรายได้รวมกันเท่าคนไม่กี่ตระกูล แต่ผมไม่อยากให้คนไทยเกลียดคนรวย เขารวยเพราะเป็นโอกาส และการปฏิบัติของเขา เราควรจะรับทราบความจริง และยินดีกับเขา และเขาก็ให้ความช่วยเหลือสังคมด้วย พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า คำตอบของปัญหาต่างๆ ไม่ใช่ทำให้คนรวยจนลง แต่คำตอบคือต้องเข้าใจ และเข้าถึงเหตุแห่งปัญหาทั้งปวงในชาติ จึงจะแก้ปัญหาสำเร็จ ต้องมองว่า สังคมไทยกำลังพัฒนา โลกก็กำลังพัฒนา สิ่งที่พัฒนาจะต้องมีแรงต้าน แรงส่ง และการเปลี่ยนแปลง จึงต้องทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการพัฒนา เช่น สังคมเราพัฒนาสู่ความศิวิไลซ์ ประชาชนสะดวกสบาย แต่ไม่ได้มีความสุขมากขึ้น แต่ความสุขจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าสังคมไทยไม่พัฒนาไปตามโลก

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เศรษฐกิจพอเพียง เราใช้ทั้งเป็นส่วนแรก และกระบวนการสุดท้ายของการพัฒนา แต่ถ้าเราไม่เป็นทุนนิยมก้าวหน้าก่อน จะไม่เข้าถึงความสุขสุดท้าย ดังนั้น เราต้องเข้าใจสถานการณ์ให้ได้ และอย่าวิตกเกินควร จึงจะเข้าใจปัญหาได้ชัดเจน การพัฒนาบางอย่างทำให้เราไม่เข้าใจ และหวั่นไหว ขอให้ลดความเป็นห่วงนั้นด้วย ตั้งแต่สมัยอยุธยา ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าของภูมิภาค จนมาถึงรัตนโกสินทร์ แต่วันนี้เกียรติภูมิอันยิ่งใหญ่ของชาติไทยหายไปไหน ถือเป็นภารกิจที่คนไทยจะต้องนำเกียรติภูมิคืนมาให้ได้ โดยวิธี คือ การเลิก ลดละการแบ่งฝ่าย เลิกถือตัวบุคคล เลิกพูดว่านายกรัฐมนตรีคนนั้นดี คนนี้ไม่ดี ขณะนี้เลยเถิดไปถึงการวิจารณ์ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ซึ่งผิดทั้งสิ้น ที่ต้องเปลี่ยนแปลงคือระบอบ

คนดีขนาดไหน อยู่ระบอบไม่ดี สุดท้ายก็ถูกกลืนกินกลายเป็นคนเลว ที่ต้องเปลี่ยนแปลงระบอบในอดีต ทุกคนจึงต้องมีความร่วมมือกัน มีสิทธิเสรีภาพ มีความเสมอภาค มีศักดิ์ศรีทัดเทียมกัน เท่ากับว่า การเปลี่ยนแปลงชาติสู่ทุนนิยม การปกครองต้องเป็นประชาธิปไตยที่เป็นการปกครองของประชาชน โดยประชาชนเพื่อประชาชน ประชาชนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ และเป็นธรรม เรามีพระมหากษัตริย์อันมิได้หมายถึงเพียงแค่สัญลักษณ์ แต่ถือเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นชาติ พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ปัญหาของชาติเรา คือ จมอยู่กับความชั่วร้าย เมื่อรัฐบาลหนึ่งขึ้นปกครอง อยู่ได้พักหนึ่ง ก็เปลี่ยนการปกครองโดยรัฐประหาร เมื่อทำแล้วต้องแก้รัฐธรรมนูญ เลือกตั้งใหม่ มีรัฐบาลใหม่ แล้วมีรัฐประหารอีก หมุนอย่างนี้มา 75 ปี จนเรามีรัฐธรรมนูญไป 17 ฉบับแล้ว ผลประโยชน์จากการปกครองไม่ตกอยู่ที่ประชาชน หลายประเทศอาจเป็นการปกครองโดยเผด็จการกลุ่มชน ไม่ใช่การปกครองของประชาชน แต่ยังเป็นการปกครองเพื่อประชาชน แล้วท้ายสุดจะเปลี่ยนเป็นประชาธิปไตยได้ เราต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้

วันนี้บ้านเมืองเรายังอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งน่าเป็นห่วงหากเปลี่ยนแปลงด้วยความรุนแรง ที่เราต้องระวังเรื่องนี้ เพราะวันนี้ยังมีการพูดกันว่าผู้ปกครอง ชนชั้นปกครอง รัฐบาลแก้ปัญหาชาติไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เราต้องสร้างการปกครองที่เป็นธรรม สนองความต้องการของประชาชน สร้างประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มอบอำนาจให้ประชาชนจัดการตัวเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม เรียกว่า มีอธิปไตยของปวงชน ถือเป็นการสร้างพื้นฐานการปฏิบัติประชาธิปไตยอย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม ซึ่งที่ผ่านมา เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็พยายามผลักดันให้เกิดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสิ่งที่ต้องผลักดันอีกอย่าง คือ การให้อำนาจในการจัดการงบประมาณด้วยตัวเอง

ผมเชื่อว่า คมช.เข้าใจปัญหานี้ โดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช.รับปากจะดูแลเรื่องความยากจน โดยหลักการเพิ่มขีดความสามารถให้ประชาชน ขอยืนยันว่า ประชาชนมีความสามารถแน่นอน แต่รัฐต้องช่วยเหลือ และประคับประคอง พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ถ้า คมช.และรัฐบาลนี้ แก้ปัญหาที่ดินได้เสร็จภายใน 1 ปี เชื่อว่า จะทำให้ประชาชนมีความสุข แต่ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม อำนาจประชาชนเป็นอำนาจสูงสุด ถ้าคิดอะไรไม่ออก ทำอะไรไม่ได้ ให้บอกประชาชนก็จะเสร็จ เช่นเดียวกับปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ให้ประชาชนมีส่วนร่วม เขาจะทำให้ดู ไม่เกิน 6 เดือน-1 ปี ก็จะแก้ได้ รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่พูดกันมาก แต่ในสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มีคนทำงานเรื่องนี้ไม่กี่คน

เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเป็นงานของประชาชน ผมอยากเห็นการตั้งสถาบันพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชุมชน มีการทำงานที่ประสานกัน แต่เท่าที่มองแล้ว รัฐบาลบางรัฐบาล ซึ่งผมไม่ได้ว่ารัฐบาลชุดนี้ ดูแล้วยังไม่ไว้วางใจประชาชน เช่น การจำกัดการทำวิสาหกิจชุมชน การที่กรมศุลกากรยังไม่อนุญาตให้วิสาหกิจชุมชนขึ้นทะเบียนส่งออก หรือการเข้าไปจัดการบางอย่าง เช่น โครงการรับจำนำลำไยอบแห้งที่หายไป 4,000-5,000 ล้านบาท พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า วันนี้ได้ชี้ทางออกของชาติให้ผู้ปกครองไทยแล้ว จากที่ได้รอกันกว่า 75 ปีเต็ม แต่การให้อำนาจประชาชน คนละเรื่องกับการให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพราะคำๆ นี้ พวกที่ใช้ คือ ฝ่ายราชการที่ต้องการสงวนอำนาจ มีงานอะไรก็ให้ประชาชนเสนอ ทำประชาพิจารณ์ และเป็นคนละเรื่องกับการลดอำนาจรัฐ เพราะไทยเป็นรัฐเดี่ยว พูดไปจะเป็นข้อกล่าวหาว่า หมายถึงการสลายรัฐ หรือทำให้กลายเป็นสาธารณรัฐ แต่ถือว่าเป็นหลักของอธิปไตยปวงชน ประกอบด้วย เสรีภาพของปวงชนที่บริสุทธิ์ หลักนิติรัฐ หลักเสมอภาค การเลือกตั้ง คือประชาชนต้องมีอำนาจอยู่ในมือ

วิธีง่ายๆ คือ การให้อำนาจองค์กรส่วนล่างต่างๆ วันนี้สิ่งที่ต้องการพูด คือ การสร้างประชาธิปไตย ส่วนหนึ่งต้องกำหนดโดยนโยบาย หลายคนเชื่อว่า ประชาธิปไตยต้องสร้างด้วยรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ต้องคิดมากเรื่องรัฐธรรมนูญ เมื่อประชาธิปไตยดี จึงมาบันทึกเป็นรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่เขียนทุกครั้งที่มีการยึดอำนาจ วันนี้เราได้นายกรัฐมนตรีเป็นคนดีแล้ว รองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจน่ารักทั้งคู่ มีรัฐบาลที่ดี แม้จะแก่หน่อยก็อย่าไปว่า และขอย้ำว่า พวกท่าน คือ โซ่ข้อสุดท้าย อย่าทำให้ผิดหวัง พล.อ.ชวลิต กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์