บิ๊กกระทรวงทรัพย์อลหม่าน ศึก ทส.ระอุ! ผอ.สำนักฯ ไม่ขมาดาว์พงษ์

บิ๊กกระทรวงทรัพย์อลหม่าน ศึก ทส.ระอุ! ผอ.สำนักฯ ไม่ขมาดาว์พงษ์

ศึก ทส.ระอุ ผอ.สำนักอุทยานฯไม่ยอมขอขมาดาว์พงษ์ต่อหน้าบิ๊ก ทส. หลังโพสต์เฟซบุ๊กแฉการเมืองแทรกตั้งรองอธิบดี เผยเตรียมพานดอกไม้ไว้ให้ อธิบดีอุทยานฯขอโทษแทน แต่ รมต.ไม่รับ บอกไม่เกี่ยว

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่โรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเลอย่างยั่งยืน โดยมี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรี ทส. เป็นประธานเปิดการประชุม มีนางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ ปลัด ทส. รองปลัดกระทรวงและอธิบดีเกือบทุกกรมเข้าร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมจะเริ่มต้น นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานฯ

ได้ให้เจ้าหน้าที่แจ้งกับนายสมัคร ดอนนาปี ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ กำลังเตรียมประชุมที่ห้องประชุมชั้น 2 ให้ลงมาพบที่ห้องรับรองชั้น 1 ของโรงแรม เมื่อมาถึงนายสมัครได้เข้าไปในห้องรับรอง ก็ได้เจอกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี พร้อมผู้บริหาร ทส.ที่มาร่วมงาน พร้อมกับมีพานพวงมาลัยดอกดาวเรืองวางอยู่ 1 พวง เพื่อให้นายสมัครขอขมา พล.อ.ดาว์พงษ์ ขณะที่อธิบดีกรมอื่นๆ คือ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ และนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้ลุกเดินออกห้องรับรอง โดยนายชลธิศ ระบุว่าเป็นเรื่องภายในกรมอุทยานฯ กรมอื่นไม่เกี่ยว แต่ พล.อ.ดาว์พงษ์ได้เรียกให้ทั้ง 2 คนกลับเข้ามาในห้อง จากนั้นนายนิพนธ์ได้เรียกให้นายสมัครมานั่งใกล้ๆ พร้อมกับยกพานขึ้นขอขมา พล.อ.ดาว์พงษ์

โดยนายนิพนธ์กล่าวว่า ขอโทษแทนลูกน้อง ที่ไม่สามารถควบคุมลูกน้องได้

 แต่ พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวว่า นายนิพนธ์ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของนายสมัครต้องขอโทษด้วยตัวเอง แต่ปรากฏว่านายสมัครไม่ยอมขอขมา พล.อ.ดาว์พงษ์ โดยยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ทำผิด ทำให้บรรยากาศในห้องดังกล่าวเป็นไปอย่างเคร่งเครียด กระทั่ง พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวว่า ถ้าไม่เต็มใจก็ออกไปนอกห้องได้แล้ว เดี๋ยวคณะจะหารือกันต่อ จากนั้นนายสมัครได้ลุกขึ้นโค้งคำนับพร้อมเดินออกจากห้องรับรองไป

นายสมัครกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ต้องการให้ตนขอขมา

 กรณีตนได้ไปโพสต์เฟซบุ๊กถึงปัญหาการสรรหาตำแหน่งรองอธิบดี 10 ตำแหน่ง ของกระทรวงทรัพยากรฯ ทั้งที่ตนไม่ได้หมายถึงใคร ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา พล.อ.ดาว์พงษ์ก็ได้เรียกตนให้ไปพบที่ห้องทำงานรัฐมนตรี ทส. พร้อมกับนำสำเนาข้อความที่ตนโพสต์บนเฟซบุ๊กออกมาถามว่าตนเป็นคนเขียนหรือไม่ ยอมรับว่าตนเป็นคนเขียน พล.อ.ดาว์พงษ์บอกว่าที่ตนเขียนทำให้องค์กรเกิดความเสียหาย และที่เขียนว่าฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซงการสรรหารองอธิบดีหมายถึงใคร ตนก็ตอบไปว่าไม่ได้หมายถึงใคร แต่ พล.อ.ดาว์พงษ์ต้องการให้ขอโทษ แต่ตนไม่ยอม เพราะเชื่อมั่นว่าไม่ได้ทำผิด ถ้าข้อความไปพาดพิงทำให้ใครเสียหายก็สามารถไปฟ้องร้องต่อศาลได้ เชื่อว่าข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กไม่ได้ทำให้องค์กรเสื่อมเสียหรือเสียหาย แต่กลับทำให้ ทส.มีศักดิ์ศรีกลับคืนมา เมื่อยืนกรานเช่นนั้น พล.อ.ดาว์พงษ์จึงให้ตนไปพูดคุยกับนางมิ่งขวัญและนายนิพนธ์ว่าจะดำเนินการอย่างไร

นายสมัครกล่าวว่า ต่อมาเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ปลัด ทส.นายนิพนธ์และตนได้หารือกันก็ยังไม่ได้มีข้อสรุปอะไรออกมา


 จนกระทั่งในวันนี้พล.อ.ดาว์พงษ์ต้องการให้ตนมาขอขมาในเรื่องเดิม ตนก็ยังยืนยันว่าตนไม่ผิดและไม่ขอขมา ถ้ามีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ก็พร้อมจะชี้แจงและจะทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป

นายนิพนธ์กล่าวว่า ตนกำลังแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เนื่องจากนายสมัครอาจมีการกล่าวหา หมิ่นประมาท หรือดูถูกผู้บังคับบัญชา เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯ จะตรวจสอบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อความที่นายสมัครได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 19 มีนาคม เป็นสาเหตุททำให้

พล.อ.ดาว์พงษ์ไม่พอใจ ระบุว่า เมื่อวานซืนของชาติที่แล้วมีข่าวว่า รมต. เจ้าสังกัด เรียกปลัดกระทรวงเข้าพบ สั่งให้แต่งตั้งคนของตัวเองเป็นรองอธิบดี ที่แสดงวิสัยทัศน์มาชาติหนึ่งแล้ว ถ้าไม่ดำเนินการ จะย้ายเข้ากรุแต่เจอของแข็ง ท่านปลัดไม่ยอม ย้ายเป็นย้าย จะไม่ยอมตั้งโจรเป็นรองอธิบดีเด็ดขาด คำสั่งก็ยังไม่คลอดเหมือนเดิม ข่าวล่ามาเร็ว กระจิบข่าวบอกว่าวันจันทร์ของชาตินี้ คำสั่งรองอธิบดี จะเวียนค่อนข้างแน่ ทั้งนี้นางมิ่งขวัญได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งรองอธิบดี 10 ตำแหน่ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมาหลังจากเปิดสรรหาตั้งแต่เดือน ม.ค. โดยใช้เวลาดำเนินการกว่า 2 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสมัคร ที่ผ่านมาเคยถูกนายปลอดประสพ สุรัสวดี สมัยเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ให้ออกจากราชการมาแล้ว

 แต่นายสมัครได้ฟ้องร้องและต่อสู้จนได้กลับเข้ารับราชการ ปัจจุบันอยู่ในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติฯ ออกมาต่อสู้กับกลุ่มนายทุนที่ออกโฉนดโดยมิชอบในพื้นที่อุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต ตอบโต้กับกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทยมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งเคยดำเนินการตราจสอบการกรณีการออกโฉนดบริเวณหาดฟรีดอมบีช หรือป่าสงวนแห่งชาติป่าเขานาคเกิด จ.ภูเก็ต จนนำไปสู่การดำเนินคดีกับอดีตอธิบดีกรมป่าไม้และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์