บินไทยเสียใจ ตั้งกก.สอบกัปตัน-ให้พักงานไว้ก่อน

ที่ตึกการบินไทย ถ.วิภาวดี อาคาร 3  ห้อง 3305  เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 ต.ค. นาวาอากาศตรีสถาพร เจริญศิริ  ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารนักบิน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)  

แถลงข่าวถึงกรณี นายจักรกรี  พงษ์ศิริ  กัปตันของสายการบินไทยไม่ให้นางฟาริดา สุไลมาน ส.ส.พรรคพลังประชาชน จ.สุรินทร์  ขึ้นเครื่องบินเที่ยวบินกรุงเทพฯ-ขอนแก่น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา  โดยนาวาอากาศตรีสถาพร ได้กล่าวขอโทษและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่า จะเรียกกัปตันคนดังกล่าวซึ่งขณะนี้อยู่ที่จ.อุดรธานี กลับมาสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริงในชั้นต้นว่า เหตุการณ์เป็นอย่างไร ในช่วงบ่ายนี้เลย โดยเบื้องต้นจะให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน  พร้อมกับเรียกพนักงานที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทั้งหมดมาสอบสวนด้วย โดยจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาเพื่อดำเนินการ เพื่อว่ากันตามระเบียบของบริษัทไม่ว่าจะเป็นด้านจรรยาบรรณ และตัวบุคคล  ซึ่งทางฝ่ายปฏิบัติการบินจะต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ด้วย ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติ ต้องดูว่า เป็นเรื่องส่วนตัว หรือมีเหตุอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะใช้เวลาสอบสวนไม่เกิน 1 สัปดาห์


นอกจากนี้ เพื่อเป็นการยืนยันว่า จะไม่เกิดเหตุอย่างนี้ขึ้นอีก ทางการบินไทยจะเรียกประชุมทำความเข้าใจกับทางนักบินว่า การปฏิบัติการทุกอย่างขอให้อยู่ในกรอบ ระเบียบ

โดยที่ไม่เอาตัวหรือปัญหาทางด้านการเมืองใดเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงขอยืนยันกับประชาชนผู้โดยสารของสายการบินไทยว่า  สายการบินไทยจะปฏิบัติการบินโดยไม่แบ่งพวกแบ่งฝ่าย 
"ผู้โดยสารทุกท่านเเป็นเหมือนกับผู้มีพระคุณของเราทุกคน  เราจะบริการด้วยความเสมอภาค ไม่มีการแบ่งพวกแบ่งฝ่าย"

ด้าน ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล บ.การบินไทย กล่าวชี้แจงถึงระเบียบหลักการการสอบสวนวินัยของนักบินว่า  เบื้องต้นที่ยังไม่มีการสอบสวน ก็ถือว่า กัปตันคนดังกล่าวยังเป็นผู้บริสุทธิ์ อยู่จนกว่าจะมีการสอบข้อเท็จจริงและมีมูลข้อเท็จจริง

ว่า กัปตันคนดังกล่าวมีความผิดจริง ก็จะทำการสอบสวน ซึ่งการสอบสวนนักบินจะมี 3 ด้านคือ ระเบียบปฏิบัตินักบิน จรรยาบรรณนักบิน และระเบียบวินัยของบริษัท คือจะต้องดูว่า อยู่ในภาคส่วนไหนที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจะชี้ขัดไปเลยว่า นักบินคนดังกล่าวผิดวินัย เป็นไปไม่ได้ เพราะมีเรื่องของการปฏิบัติการบินเกี่ยวข้องด้วย


เมื่อถามว่า จะมีข้อระเบียบปฏิบัติของนักบินมีสิทธิที่จะสามารถปฏิเสธผู้โดยสารได้หรือไม่   

นาวาอากาศตรีสถาพรกล่าวว่า กรณีที่นักบินจะปฏิเสธผู้โดยสารได้ ต้องพิจารณาแล้ว่า ผู้โดยสารมีเหตุที่จะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการบินหรือทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท  หรือทำให้ผู้โดยสารอื่นๆ ต้องเดืดร้อน กรณีการมาขึ้นเครื่องช้ากว่าที่กำหนดไว้ นักบินก็ต้องตัดสินใจออกเครื่องเลย เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารคนอื่นๆ ต้องเสียเวลา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์