บัวแก้วเผย ตปท.เริ่มผ่อนคำเตือนมาไทย

บัวแก้วเผย ตปท.เริ่มผ่อนคำเตือนมาไทย

"บัวแก้ว"เผย ตปท.เริ่มผ่อนคำเตือนมาไทย เหตุสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ชี้สื่อนอกเกาะติดสถานการณ์ จับตาแนวทางแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ  นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

กล่าวถึงสถานะล่าสุดของการออกคำประกาศต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยในช่วงสถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ว่า ขณะนี้จำนวนของประเทศที่ออกคำเตือนกับนักท่องเที่ยวของตนนั้นยังมีจำนวนเท่าเดิม คือ 34 ประเทศ และ 2  เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยในหลายประเทศก็ได้ปรับปรุงเนื้อหาของคำประกาศ โดยระบุว่าขณะนี้ สถานการณ์การชุมนุมในไทยเริ่มคลี่คลายขึ้นบ้างแล้ว  แต่ในส่วนของฮ่องกง ไต้หวัน โรมาเนีย และคาซัคสถาน ก็ยังคงระบุให้หลีกเลี่ยงเดินทางมาในกรุงเทพฯ

 อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย และสำนักงานสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย
 
ได้สนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยของไทย พร้อมระบุว่าการยึดสถานที่ราชการไม่เป็นที่ยอมรับ และไม่ใช่ทางออกในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองของไทย  เช่นเดียวกับโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศถึงเรื่องสถานการณ์การเมือง ซึ่งได้ยืนยันว่า สหรัฐฯสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตย ขอให้ทุกฝ่ายระงับใช้ความรุนแรง ยึดแนวทางการเจรจาอย่างสันติวิธี และไม่เห็นด้วยกับการเข้ายึดสถานที่ราชการ

นายเสข กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน สื่อมวลชนต่างประเทศกำลังจับตามอง เกาะติดสถานการณ์การชุมนุม
 
และการแก้ไขปัญหาของไทยว่าจะเป็นทิศทางใด และยากที่จะวิเคราะห์ ทั้งยังให้ความสนใจกับแนวทางที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานจัดเวทีภาคเอกชนและนักวิชาการ เพื่อร่วมกันหาแนวทางออกที่ขณะนี้กำลังศึกษารูปแบบว่ามีความคืบหน้าอย่างไร  

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับการทำงานของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ
 
ทั้งในส่วนของถนนศรีอยุธยา และ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ได้กลับมาทำงานและให้บริการประชาชนตามปกติแล้ว ยกเว้นหน่วยงาน 2 แห่งที่อยู่ในศูนย์ราชการ คือสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) และสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์