บัวแก้วสั่งทูตชี้แจงต่างชาติหากรบ.สลายการชุมนุม

วันนี้ (31 พ.ค.) นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สนับสนุนการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ และมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่ใช้วิธีที่รุนแรงกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนฯ ขณะเดียวกันได้สั่งการให้เอกอัครราชทูตทำความเข้าใจกับชาวต่างชาติว่า การสลายกลุ่มผู้ชุมนุมของรัฐบาล จะไม่กระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองของไทย

  ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า

การที่กลุ่มผู้ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปิดถนน ตั้งแต่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ถึงแยก จปร.นั้น ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนส่วนใหญ่ที่ใช้ถนนเส้นดังกล่าวสัญจรไปมา รวมถึงนักเรียนและโรงเรียนในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน พรรคพลังประชาชนจึงตั้งศูนย์ติดตามและวิเคราะห์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ลักษณะวอร์รูมตลอด 24 ชั่วโมง ในการตอบโต้ทางด้านการข่าว โดยจะมีทีมหมุนเวียนของ ส.ส.พรรคพลังประชาชนสลับสับเปลี่ยนสังเกตการณ์ และเห็นด้วยกับรัฐบาลที่ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายการชุมนุมไปอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ให้ เพื่อไม่ให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้ง เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงความรับผิดชอบที่มี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ 
 

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมกำลังทหารไว้สลายการชุมนุมนั้น โฆษกพรรคพลังประชาชนเชื่อว่า

 
จะไม่ใช้ความรุนแรง แต่จะใช้วิธีที่เหมาะสมในการสลายการชุมนุม โดยให้กลุ่มพันธมิตรฯปฏิบัติตามกฎหมายและเคารพในสิทธิของทุกฝ่าย ที่สำคัญรัฐบาลไม่สามารถจะผ่อนปรนให้ดำเนินการชุมนุมยืดเยื้อต่อไปได้ เพราะจะกระทบต่อประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง  
 

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า


ทางพรรคเห็นว่ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ไม่ควรใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม เพราะอาจนำไปสู่การบาดเจ็บและล้มตาย แม้รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลให้เกิดความเรียบร้อยในบ้านเมือง แต่ควรทำด้วยความเหมาะสม ไม่ควรใช้อำนาจเพิ่มปัญหา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์