บัวแก้วยังไม่เดินหน้าขออภัยโทษวิศวกรไทย อ้างไม่รู้ขั้นตอนของกัมพูชา

ทำเนียบรัฐบาล 8 ธ.ค.- เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ มั่นใจคดี “ศิวรักษ์” ไม่ขยายวงเป็นปมการเมืองระหว่างประเทศ พร้อมยืนยันเดินหน้าช่วยต่อไป แต่ยังไม่เดินหน้าทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ อ้างต้องดูข้อมูลข้อเท็จจริงของความผิดก่อน รวมทั้งยังไม่ทราบว่ากระบวนการยุติธรรมของกัมพูชามีขั้นตอนอย่างไร

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ศาลกัมพูชาพิจารณาคดี

นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่ถูกกัมพูชาควบคุมตัวในวันนี้ (8 ธ.ค.) ว่า  ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นเช่นไร ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่มีผลหรือขยายวงกว้างไปเป็นประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ หากยืนอยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล และเรื่องนี้ไม่ใช่คดีของประเทศ พร้อมขออย่าเอาชีวิตของนายศิวรักษ์ มาเป็นเกมการเมืองระหว่างกัน

ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษให้นายศิวรักษ์นั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า ต้องดูว่านายศิวรักษ์มีความผิดเพราะอะไร เป็นความผิดที่แท้จริงหรือถูกปิดบังความผิดที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้

และต้องดูว่าเรื่องดังกล่าวเป็นภัยต่อความมั่นคงของกัมพูชาจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หลังเปลี่ยนทนายความใหม่ กระทรวงการต่างประเทศได้สนับสนุนข้อมูลให้ แต่ในส่วนของกระทรวงยังไม่เตรียมการขอพระราชทานอภัยโทษ เพราะไม่ทราบกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชาว่า เหมือนกับกระบวนการยุติธรรมของไทยหรือไม่ แต่กระทรวงการต่างประเทศพร้อมช่วยเหลือและต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชาตามขั้นตอนต่อไป

เมื่อถามถึงกระแสข่าว พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ร่างหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษเตรียมไว้แล้วนั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า ถือเป็นการเตรียมการ แต่ในส่วนของกระทรวงยังไม่มีการดำเนินการดังกล่าว

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศตกเป็นรองพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ นายชวนนท์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศ ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และกระทรวงการต่างประเทศไม่ปฏิเสธการช่วยเหลือจากฝ่ายใด แต่หากใครจะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเป็นประโยชน์แก่ประเทศก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องการให้มีความจริงใจด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์