บัวแก้วตอกกลับฮุนเซนแก้2ข้อ

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม

กรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยื่นข้อเสนอ โดยขีดเส้นตายให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำยังกรุงพนมเปญ ไม่เช่นนั้นกัมพูชา จะงดรับความช่วยเหลือจากประเทศไทยว่า มีสองเหตุผลที่ไทยเรียกเอกอัครราชทูตกลับประเทศคือ การแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของสมเด็จฮุน เซน และการที่กัมพูชาแทรกแซงกิจการภายในของไทย สำหรับเรื่องนี้นายกษิต กับข้าราชการกระทรวงมีการหารือกันอย่างใกล้ชิด นายกษิต ยังมีความหนักแน่นและเห็นว่า ที่ผ่านมาไทยได้แสดงท่าทีชัดเจนมาตลอดว่าปัญหาเรื่องนี้อยู่ที่ไหน หากฝ่ายกัมพูชาต้องการแก้ไขก็ต้องทบทวนและตอบ 2 โจทย์นี้ให้ได้
 

"ประเทศไทยทำอะไรตรงไปตรงมา ไม่มีอะไรซับซ้อน มีเหตุและผล แสดงถึงวุฒิภาวะในการตัดสินใจ หากต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ ขอให้ไทยส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำการ กัมพูชาก็ต้องกลับไปแก้ไข 2 โจทย์นี้ ไม่ใช่เรื่องเงินกู้ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน" นายชวนนท์กล่าว

นายชวนนท์กล่าวด้วยว่า ฝ่ายไทยไม่มีอะไรต้องกังวลและพร้อมจะพูดคุยกับกัมพูชา  ต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันกลับมาดีเหมือนเดิม เนื่องจากคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนสองประเทศเป็นสำคัญ


ส่วนปัญหาการปิดน่านน้ำนั้น นายฐิติกร โลหะคุปต์ นายกสมาคมประมงจังหวัดตราด เปิดเผยว่า

หลังจากทางการกัมพูชาได้มอบหมายให้นายพัด สุภาภา ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของสมเด็จ ฮุนเซน และสมาชิกวุฒิสภา จ.เกาะกง ประเทศกัมพูชา นายบุญเลิด พราหมณ์เกสร ผู้ว่าราชการจังกวัดเกาะกง และพล.ร.ต.เตีย โสกา รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นคณะกรรมการผู้มีหน้าที่ออกใบอนุญาต หรือ"ตั๋วน้ำ"ให้กับเรือประมงไทยที่จะเข้าไปจับปลาในน่านน้ำกัมพูชาเพียงชุดเดียว โดยไม่มีส่วนราชการอื่นเกี่ยวข้อง และเปิดให้เรือประมงไทยสามารถเข้าไปซื้อตั๋วน้ำได้ตั้งแต่บ่ายวันที่ 4 ธันวาคมเป็นต้นมา ปรากฎว่ามีเรือประมงไทยจำนวนเกือบ 30 ลำเข้าไปต่อใบอนุญาตหรือซื้อตั๋วน้ำแล้ว ที่สำนักงานชั่วคราวในโรงแรมเกาะกงอินเตอร์เนชั่นแนล แอนด์ รีสอร์ท คลับ จำกัด  ซึ่งการต่อใบอนุญาตไม่ประสบปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ และง่ายกว่าการต่อใบอนุญาตในคราวก่อน
 

นายประเสริฐ ศิริ ประธานหอการค้าจังหวัดตราด และผู้ประกอบการประมง กล่าวว่า การต่อใบอนุญาตของเรือประมงไทยเป็นไปด้วยความสะดวก

แม้จะติดขัดในเรื่องธุรการบ้าง อย่างไรก็ตาม 3 วันที่ผ่านมามีเรือประมงไทยเข้ามาต่อสัมปทานแล้ว ไม่ต่ำกว่า 80 ลำ และสามารถเข้าไปทำประมงได้ทันที เชื่อว่าจะมีเรือประมงกว่า 300 ลำเข้ามาทำประมงในน่านน้ำกัมพูชา



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์