บัวแก้วชี้เด็กปชป.ถูกจับเรื่องส่วนตัว


อธิบดีกรมสารนิเทศ ก.ตป. ชี้ เด็กปชป.ถูกจับที่ฮ่องกง

เป็นเรื่องส่วนตัว ด้าน"พิเชษฐ”รับ“สาคร เกี่ยวข้องโดนจับที่ฮ่องกงแค่ข้อหาทะเลาะวิวาท ส่วนถูกกล่าวหาขโมยของ เป็เรื่องเข้าใจผิด

(24ม.ค.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีทางสถานกงสุลใหญ่ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รายงานมาว่านายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงควบคุมตัว ในความผิดฐานลักทรัพย์ ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ทางกระทรวงไม่ขอแสดงความคิดเห็น ซึ่งทางสถานกงสุลใหญ่ไทย ได้เข้าไปดูแล และให้คำปรึกษาพร้อมกับอำนวยความสะดวก ตามหลักการที่กระทรวงการต่างประเทศปฏิบัติให้กับนายสาครแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า สถานกงสุลใหญ่ไทย ประจำฮ่องกง ได้รายงานมาเข้ามายังกระทรวงต่างประเทศว่า ศาลฮ่องกงได้พิจารณาคดีของนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส. จ.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ เสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว โดยศาลได้ตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาลักทรัพย์ ศาลจึงมีคำสั่งให้ปรับเงิน 5,000 เหรียญฮ่องกง และนายสาครเองก็ไม่ได้ขอที่จะต้องสู้คดีต่อแต่อย่างใด ซึ่งนายสาครจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยวันนี้

ด้านนายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีที่มีข่าวว่านายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ถูกทางการประเทศฮ่องกงจับตัวดำเนินคดี เนื่องจากไปขโมยสินค้านในร้านขายสินค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ ฟรี) ในสนามบินประเทศฮ่องกง ว่า ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง แต่ไม่ใช่เรื่องของการขโมยสินค้า ตามที่เป็นข่าว ซึ่งเท่าที่ทราบจากบุคคลที่ตนได้ประสานเพื่อขอความช่วยเหลือ อาทิ เจ้าหน้าที่ทูตประจำประเทศไทยที่ตนรู้จัก และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่าเกิดจากความเข้าใจผิดระหว่างเจ้าของดิวตี้ ฟรี และนายสาคร เนื่องจากนายสาครได้เข้าไปซื้อสินค้าหลายชิ้น โดยที่ไม่ได้นำตระกร้าไป จึงต้องถือของแบบหนีบไว้บริเวณใต้รักแร้ ทำให้ผู้ที่ดูแลเข้าใจผิดว่าเป็นการขโมยของ จึงเกิดเป็นปากเสียงทะเลาะวิวาท

“เมื่อ 10.00 น. ที่ผ่านมาบุคคลที่ผมให้ไปประสานเพื่อช่วยเหลือกรณีดังกล่าวได้รายงานว่า ขณะนี้ทางกระบวนการยุติธรรมของประเทศฮ่องกง ได้ตัดสินเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้พิจารณาเป็นกรณีของการทะเลาะวิวาทไม่ใช่เรื่องขโมยสินค้า และได้เปรียบเทียบปรับในข้อหาทะเลาะวิวาทเท่านั้น ซึ่งขณะนี้คุณสาคร อยู่ระหว่างเตรียมตัวเดินทางกลับประเทศไทย โดยจะใช้เส้นทางฮ่องกง-กรุงเทพ ช่วงค่ำวันนี้” นายพิเชษฐ กล่าว

นายพิเชษฐ กล่าวอีกว่าตนไม่เชื่อว่าคนระดับนายสาครที่เป็นถึงเศรษฐีกระบี่ จะไปขโมยสินค้าที่มีมูลค่าเพียง 10 เหรียญ ซึ่งผมมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจผิดจนนำไปสู่การทะเลาะวิวาท ซึ่งภายหลังที่นายสาครกลับมาถึงกรุงเทพ อาจจะเปิดแถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากที่จบการสัมภาษณ์นายพิเชษฐ ได้โทรศัพท์กลับมายังเบอร์มือถือของผู้สื่อข่าวอีกครั้ง และกล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความผิดของแคชเชียร์เองที่ไม่ได้สแกนบาร์โค๊ดสินค้าให้ครบทุกชิ้น เมื่อนายสาครเดินออกจากจุดชำระเงินเครื่องตรวจจับจึงดังขึ้น และเจ้าหน้าที่ในร้านก็กล่าวหาว่าลักทรัพย์ อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวได้เคลียร์กันได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือให้ นายสาคร ชำระเงินในส่วนที่ไม่ได้สแกนบาร์โค๊ด

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเป็นการเข้าใจผิดและชำระเงินสินค้าได้ ทำไมถึงมีข่าวการควบคุมตัว นายพิเชษฐ เงียบไปพักหนึ่งก่อนตอบว่า “เรื่องนี้ผมไม่ทราบ แต่คนที่ผมให้ไปประสานเขารายงานมาเพียงเท่านี้ ที่จริงเรื่องนี้เราต้องเอาผิดเจ้าหน้าที่ในดิวตี้ฟรี เพราะเป็นความผิดพลาดของเขาเอง”

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แปลกใจ กรณีนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส. กระบี่ ปชป.โดนจับในข้อหาลักทรัพย์ที่ประเทศฮ่องกง คาดน่าจะเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะเป็นคนมีฐานะ วันนี้คงทราบความชัดเจน

ด้านนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เบื้องต้นยังไม่มีใครติดต่อนายสาครได้ แต่ทราบว่านายสาครได้เดินทางไปยังต่างประเทศอยู่ที่ฮ่องกง โดยไปกับคณะกรรมาธิการ ซึ่งข่าวที่ถูกจับกุมนั้นในขณะนี้ไม่ทราบว่ากระบวนการได้ไปถึงขั้นไหน แต่คิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์