บัวแก้ว แถลง โต้ ฟอร์บส์ คลาดเคลื่อน !! ยืนยันที่ดินไม่ใช่ทรัพย์ส่วนพระองค์

เหตุที่ฟอร์บส์จัดอันดับราชวงศ์รวยที่สุดในโลก ปีนี้ ระบุ "ในหลวง" ทรงมีพระราชทรัพย์เป็นที่ดินจำนวนมาก สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์แจงว่า มิใช่ทรัพย์ส่วนพระองค์ แต่เป็นของแผ่นดิน

คลิกอ่าน ฟอร์บส์ จัดอันดับ 15 ราชวงศ์ร่ำรวยที่สุดในโลก
 
กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ชี้แจงเรื่องบทความพิเศษของนิตยสารฟอร์บส์เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ที่ร่ำรวยที่สุดระบุว่า นิตยสาร ฟอร์บส์ ได้เผยแพร่บทความพิเศษเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกประจำปี พ.ศ. 2551 และได้จัดให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงอยู่ในลำดับแรก ของพระมหากษัตริย์ที่ร่ำรวยที่สุดนั้น
 
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้ชี้แจงว่า บทความดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เนื่องจากว่าทรัพย์สินที่บทความนำมาประเมินนั้น ในความเป็นจริงมิใช่ทรัพย์สินส่วนพระองค์ แต่เป็นของแผ่นดินซึ่งเป็นไปในทำนองเดียวกันกับพระมหากษัตริย์ในประเทศอื่น บทความเดียวกันนี้ไม่ได้จัดอันดับฐานะความร่ำรวยเพราะทรัพย์สินต่างๆ ไม่ใช่ของกษัตริย์ หากแต่เป็นของคนทั้งชาติ
 
สำนักงานทรัพย์สินฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "ที่ดิน" ในความดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ส่วนใหญ่หน่วยงานราชการ องค์กรสาธารณะกุศลเป็นผู้ใช้ประโยชน์และจัดให้ประชาชนที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย รวมทั้งชุมชนอีกกว่าหนึ่งร้อยแห่ง เช่าในอัตราที่ต่ำ มีเพียงส่วนน้อยประมาณร้อยละ 7 ของที่ดิน ที่จัดให้เอกชนเช่าและจัดเก็บในอัตราเชิงพาณิชย์
 
กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเพิ่มเติมว่า บทความพิเศษดังกล่าวยังได้พาดพิงถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่าทรงเกี่ยวข้องกับการปฏิวัติ เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2549 ซึ่งไม่ถูกต้อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงไม่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการปฏิวัติดังกล่าวแต่อย่างใด การที่ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งประธานคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์  ทรงเป็นประมุข เป็นเพียงหน้าที่ขององค์พระมหากษัตริย์ ในฐานะที่ทรงเป็นพระประมุขของประเทศ ตามที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
 
ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงไปยังนิตยสารฟอร์บส์ด้วยแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์