บัวแก้ว เร่งคืนพาสปอร์ต ทักษิณเร็วๆ นี้ ยันทำตามกฎหมาย

บัวแก้ว เร่งคืนพาสปอร์ต ทักษิณเร็วๆ นี้ ยันทำตามกฎหมาย

เมื่อ 2 ธ.ค. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ แจ้งว่า กระทรวงต่างประเทศจะคืนหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเร็ววันนี้

 จากรายงานข่าวเมื่อเดือนส.ค.ปีนี้ ระบุว่า  การยกเลิกพาสปอร์ตพ.ต.ท.ทักษิณโดยรัฐบาลชุดก่อน ระบุถึงเหตุผลว่า พ.ต.ท.ทักษิณเข้าข่ายบุคคลที่ทำความเสียหายให้กับประเทศ หลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มเสื้อแดงบุกเข้าโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช ที่พัทยา จนต้องยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจา เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552

 วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวเตรียมคืนสปอร์ตให้กับพ.ต.ท.ทักษิI ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า  เรื่องนี้ต้องรอการตรวจสอบรายละเอียดอีกเล็กน้อย คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ ซึ่งพาสปอร์ตที่จะนำไปให้เป็นแบบธรรมดา

  เมื่อถามว่าการนำพาสปอร์ตไปให้สอดคล้องกับที่มีกระแสข่าวว่าพ.ต.ท.ต.ทักษิณ จะเดินทางกลับประเทศไทยนั้น ยังมีอยู่หรือไม่

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า  ยังไม่รู้ ยังไม่ได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่คาดว่าจะหารือเร็วๆนี้  เรื่องนี้ตนไม่กลัวว่าจะมีการออกมาต่อต้าน เพราะเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย การออกพาสปอร์ต เป็นไปตามกฎระเบียบของกระทรวง และเป็นอำนาจของรมว.ที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์ ต้องดูว่ามีอะไรที่ทำได้หรือไม่ได้อย่างไร และสาเหตุที่พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกยึดพาสปอร์ตในอดีต ไม่ได้เป็นเพราะคำสั่งของศาลหรือตำรวจให้ยึดคืน แต่เป็นเพราะรัฐมนตรีในรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งก็คือนายกษิต ภิรมย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ใช้ข้อกฎหมายดำเนินการ

 ขณะนี้ ตนยังไม่ได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ได้หารือกับทีมงานกฎหมายของกระทรวงแล้ว
 
จากการตรวจสอบพบว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องข้อกล่าวหาของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่อย่างใด ซึ่งคนที่ถูกข้อหาที่ร้ายแรงมากกว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังไม่โดนถอดถอนหรือยึดคืนพาสปอร์ต เช่น  นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ

 ตนขอย้ำว่าให้ดูข้อกฎหาย อะไรที่รัฐมนตรีใช้อำนาจให้ถูกต้องระเบียบของกระทรวงอะไรที่ไม่ถูกก็ทำให้ถูก ตนจะใช้อำนาจตามกฎหมาย ไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์