บัวแก้ว ออกโรงแจงแทน นายกฯ ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างเยือน ตปท.

บัวแก้ว ออกโรงแจงแทน นายกฯ ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างเยือน ตปท.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 มีนาคม 2549 19:35 น.

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ แก้ตัวแทนรักษาการนายกรัฐมนตรี ในเรื่องที่โดนอดีต 3 ทูตไทย แฉ กลางเวทีกู้ชาติ ว่า เดินทางไปต่างประเทศเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว เผยมีประเทศมหาอำนาจเห็นด้วยกับรัฐบาลไทย ที่เดินตามระบบประชาธิปไตยในวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้น เตือนให้ระวังการพูดที่อาจจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ดร.กันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์วันนี้ (17) ที่กระทรวงการต่างประเทศ ถึงเรื่องที่อดีตเอกอัครราชทูต อัษฎา ชัยนาม กษิต ภิรมย์ และสุรพงษ์ ชัยนาม ขึ้นกล่าวบนเวทีกู้ชาติเมื่อวันพุธ (15) เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายต่างประเทศภายใต้รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร

รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือนอินเดียนั้น เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายต่างประเทศ ที่เห็นความสำคัญทางด้านยุทธศาสตร์ของอินเดีย และตลอดเวลาในการเจรจานั้น ก็ไม่มีการพูดเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวเลย พูดแต่ในเรื่องผลประโยชน์ของไทย

ระหว่างการเดินทางไปเยือนต่างประเทศ ที่ผมได้ติดตามไปด้วยทั้งวัน ผมไม่เคยได้ยินนายกฯพูดเรื่องส่วนตัวเลย เป็นเรื่องที่เอาผลประโยชน์ของไทยเป็นหลักทั้งนั้น นายกันตธีร์ กล่าว

ขณะที่ในเรื่องเงินชดเชย จำนวน 251 ล้านบาท จากเหตุการณ์เผาสถานทูตไทย ในกรุงพนมเปญ นั้น เงินจำนวนดังกล่าวก็เป็นเงินที่ทางกัมพูชาชดใช้ให้ไทย ไม่ใช่เป็นเงินของไทยตามที่ทูตทั้ง 3 คนกล่าวอ้าง นอกจากนี้ ทางภาคเอกชนก็ได้รับเงินชดเชยจากทางรัฐบาลกัมพูชาแล้วถึง 90%

รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการรายงานข่าวที่ว่า ดาราไทยไปพูดให้ร้ายกับทางกัมพูชา อีกทั้งมีการพูดกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ในหมู่ประชาชน ซึ่งตอนนั้นกัมพูชาเองก็มีปัญหากันภายในอยู่แล้ว

ขณะที่ทูตทั้ง 3 กล่าวบนเวทีกู้ชาติ ว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่นายกรัฐมนตรีมีธุรกิจสื่อสารในกัมพูชา ทำให้เกิดเรื่องผิดใจกับนายกรัฐมนตรีฮุสเซน อีกทั้งยังมีส่วนในการให้เงินเพื่อก่อการปฏิวัติในเขมร จึงทำให้เกิดเรื่องเผาสถานทูต และบริษัทของไทย

ส่วนในเรื่องผลประโยชน์ของนายกรัฐมนตรีในพม่านั้น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ทางไทยได้ใช้ช่องทางติดต่อกับรัฐบาลพม่า เพื่อผลประโยชน์ของประเทศไทย อีกทั้งนโยบายก็มีความชัดเจน และดีขึ้นมากในช่วง 5 ปีหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการปราบปรามยาเสพติด

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้กล่าวเตือนให้ระมัดระวังในเรื่องที่มีการพูดถึงผู้นำประเทศอื่นๆ ซึ่งมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศไม่ต้องการให้เกิดความเข้าใจผิด

อย่างไรก็ตาม ทางรัฐมนตรีต่างประเทศ เผยว่า ได้ทำการศึกษาว่าเรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลต่อความเข้าใจผิดระหว่างประเทศมากเพียงใด ซึ่งอาจจะนำไปสู่การทำหนังสือชี้แจงต่อเรื่องดังกล่าวได้ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีประเทศที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวสออกมาถามถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ ดร.กันตธีร์ ยังกล่าวอีกว่า มีประเทศมหาอำนาจและประเทศอื่นๆ ได้กล่าวชื่นชมว่ารัฐบาลไทยได้เดินหน้าตามกรอบของรัฐธรรมนูญ ตามกติกาประชาธิปไตย ต่อปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ส่วนในเรื่องการประท้วงของกลุ่มพันธมิตรฯหน้าสถานทูตสิงคโปร์ ต่อกรณีการขายหุ้นชินคอร์ปในวันนี้ (17) นั้น รัฐมนตรีต่างประเทศ เผยว่า ในขณะนี้ทางสถานทูตได้ประสานงานกับไทยในเรื่องการรักษาความปลอดภัย ส่วนในเรื่องรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่มีการร้องขอมาแต่อย่างใด

ด้านทางสถานทูตสิงคโปร์เอง เข้าใจว่า เป็นการรวมตัวตามระบอบประชาธิปไตย แต่ถ้าหากมีการเรียกร้องในเรื่องใด และต้องการหารือกับฝ่ายไทย ทางรัฐบาลก็พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์